อินเตอร์โพลจี้จีน 'เคลียร์' เหตุประธานชาวจีนหายตัวลึกลับ


เพิ่มเพื่อน    

ตำรวจสากลเรียกร้องให้รัฐบาลจีนสร้างความกระจ่างว่า เหมิง หงเว่ย ประธานตำรวจสากลอยู่ที่ใด หลังจากเขาหายตัวไปภายหลังเดินทางจากฝรั่งเศสกลับมายังจีน โดยมีรายงานว่าเขาโดนทางการควบคุมตัวสอบปากคำ

แฟ้มภาพ เหมิง หงเว่ย ประธานอินเตอร์โพล กล่าวสุนทรพจน์เปิดการประชุมอินเตอร์โพลโลก ที่สิงคโปร์  เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2560 / AFP

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันเสาร์ที่ 6 ตุลาคม 2561 อ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดกับการสอบสวนว่า รัฐบาลจีนยังคงปิดปากเงียบเกี่ยวกับการหายตัวอย่างลึกลับของเหมิง หงเว่ย ประธานองค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ (อินเตอร์โพล) หรือตำรวจสากล ซึ่งเดินทางออกจากสำนักงานใหญ่อินเตอร์โพลในเมืองลียง กลับมาตุภูมิเมื่อปลายเดือนกันยายน

เจอร์เกน สต็อก เลขาธิการองค์การ ออกแถลงการณ์ว่า อินเตอร์โพลต้องการความกระจ่างจากทางการจีนผ่านช่องทางของหน่วยงานตำรวจ เกี่ยวกับสถานภาพของเหมิง หงเว่ย ประธานอินเตอร์โพล สำนักงานเลขาธิการใหญ่กำลังรอคอยการตอบกลับอย่างเป็นทางการจากเจ้าหน้าที่ทางการจีนเกี่ยวกับความเป็นอยู่ของประธานเหมิง

เหมิงเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงคนล่าสุดที่หายตัวอย่างลึกลับในจีน ที่ผ่านมามีทั้งเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาล, นักธุรกิจมหาเศรษฐี หรือแม้แต่คนดังระดับเกรดเอ ที่หายตัวนานหลายสัปดาห์หรือหลายเดือน

กระทรวงการต่างประเทศของจีนยังไม่ให้ทัศนะ แต่รายงานข่าวการหายตัวไปของเขากระพือกระแสคาดเดาว่า เหมิงวัย 64 ปี ซึ่งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงความมั่นคงสาธารณะ ตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์ต่อต้านคอร์รัปชันแบบลับๆ ของรัฐบาลจีน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"