เฉลยปริศนาหายตัว จีนฟันอดีตประธานอินเตอร์โพลฐานรับสินบน


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลจีนเฉลยแล้ว เหมิงหงเว่ย อดีตประธานอินเตอร์โพลชาวจีนที่หายตัวหลังกลับจีนปลายเดือนก่อน กำลังโดนสอบสวนทุจริตรับสินบน ที่โยงใยไปถึงโจวหย่งคัง อดีตซาร์ความมั่นคงของจีนที่ติดคุกตลอดชีวิตฐานคอร์รัปชัน

แฟ้มภาพ เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2561 เหมิงหงเว่ย ขณะยังดำรงตำแหน่งประธานอินเตอร์โพล กล่าวสุนทรพจน์เปิดการประชุมอินเตอร์โพลโลก ที่สิงคโปร์ / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2561 กล่าวว่า เหมิงเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนรายล่าสุดที่กลายเป็นบุคคลสูญหาย แล้วต่อมาก็ปรากฏเป็นข่าวว่ากำลังตกเป็นเป้าหมายการปราบปรามต่อต้านการคอร์รัปชัน ในยุคของประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ที่มีเจ้าหน้าที่โดนลงโทษแล้วมากกว่า 1 ล้านคน

    เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสกล่าวกันว่า ประธานองค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ (อินเตอร์โพล) หรือตำรวจสากล รายนี้หายตัวไปภายหลังเดินทางจากสำนักงานใหญ่ของอินเตอร์โพลในเมืองลียง ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม เพื่อกลับมาตุภูมิ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เจอร์เกน สต็อก เลขาธิการใหญ่ของอินเตอร์โพล เรียกร้องให้จีนชี้แจงให้ชัดเจนว่าเหมิงอยู่ที่ใด และเมื่อวันอาทิตย์ ภรรยาของเขาแสดงความเป็นห่วงสวัสดิภาพของเขาหลังจากได้รับข้อความอิโมจิรูปมีด

    อินเตอร์โพลแถลงเมื่อวันอาทิตย์ว่า เหมิง ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีนด้วย ได้ลาออกจากตำแหน่งประธานอินเตอร์โพลแล้ว เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้จะรักษาการแทนจนกว่าจะมีการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน

    ภายหลังอินเตอร์โพลแถลงไม่กี่ชั่วโมง คณะกรรมาธิการตรวจสอบแห่งชาติของจีนก็แถลงว่า เหมิงกำลังถูกสอบสวนฐานทำผิดกฎหมายหลายข้อด้วยกัน คำแถลงของทางการจีนนี้เป็นการเปิดเผยเป็นครั้งแรกเกี่ยวกับชะตากรรมของเหมิง แต่ก็ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อกล่าวหา หรือสภาพการณ์ หรือสถานที่ที่คุมขังเหมิง

    กระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีนออกแถลงการณ์ตามมาในช่วงบ่ายวันจันทร์ว่า เหมิงรับสินบน และการสอบสวนครั้งนี้เผยให้เห็นถึงความมุ่งมั่นเด็ดเดี่ยวของประธานาธิบดีสีที่เดินหน้าปราบปรามการรับสินบนอย่างเต็มที่ คำแถลงไม่เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อกล่าวหาเช่นกัน

    แถลงการณ์กล่าวว่า การสอบสวนนี้แสดงให้เห็นว่าไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย ใครก็ตามที่ละเมิดกฎหมายจะต้องโดนสอบสวนอย่างจริงจังและลงโทษอย่างร้ายแรง นอกจากนี้ยังมีอีกหลายคนที่ต้องสงสัยว่ารับสินบนร่วมกับเหมิง ก็จะถูกสอบสวนและจัดการด้วย

    เหมิงไต่เต้าในกระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีนสมัยที่อยู่ภายใต้การควบคุมของโจวหย่งคัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงซึ่งเป็นคู่ปรับของประธานาธิบดีสี โจวเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่สุดที่โดนสีเล่นงานภายใต้การรณรงค์ปราบปรามการคอร์รัปชัน เขาถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิตเมื่อปี 2557 แล้วต่อไปยังถูกกล่าวหาว่าสมรู้ร่วมคิดกับแผนการยึดอำนาจ โจวแต่งตั้งเหมิงเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการเมื่อปี 2547.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"