'อันวาร์' คัมแบ็ก ชนะเลือกตั้งซ่อม ส.ส. รอเสียบเก้าอี้นายกฯ


เพิ่มเพื่อน    

อันวาร์ อิบราฮิม อดีตผู้นำฝ่ายค้านมาเลเซีย ชนะการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.พอร์ตดิกสันเมื่อวันเสาร์ด้วยคะแนนถล่มทลาย รอเสียบเก้าอี้นายกฯ ของมหาเธร์ โมฮัมหมัด ภายใน 2 ปี ส่วนอดีตลูกน้องตัวการทำให้เขาติดคุกฐานร่วมเพศทางทวารหนักลงแข่งด้วย แต่ได้คะแนนแค่ 82 คะแนน

แฟ้มภาพ อันวาร์ อิบราฮิม ประธานพรรคความยุติธรรมของประชาชน และผู้นำกลุ่มแนวร่วมปากาตัน ฮาราปัน จับมือกับผู้สนับสนุนขณะนั่งรถเตรียมเดินทางกลับจากปราศรัยที่พอร์ตดิกสัน เมื่อวันเสาร์ที่ 13 ตุลาคม พร้อมกับนางวัน อาซิซาห์ ภรรยา / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2561 ว่ามาเลเซียประกาศผลการนับคะแนนการเลือกตั้งซ่อมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเมืองพอร์ตดิกสัน แทนตำแหน่งที่ว่างลง เนื่องจากเจ้าของเก้าอี้เดิมลาออก เพื่อเปิดทางให้อดีตผู้นำฝ่ายค้านวัย 71 ปีรายนี้ได้ลงสมัคร ปรากฏว่าอันวาร์ได้คะแนน 71% ชนะคู่แข่งที่เหลืออีก 6 คนอย่างขาดลอย

    คู่แข่งหนึ่งในนั้นคือ ไซฟุล บูคารี อัซลาน อดีตผู้ช่วยหนุ่มคนสนิท ที่กล่าวหาว่าอันวาร์ร่วมเพศกับเขาทางทวารหนัก ซึ่งทำให้อันวาร์ถูกจำคุกรอบที่ 2 เมื่อปี 2557 ในสมัยที่นาจิบ ราซัค เป็นนายกรัฐมนตรี โดยอัซลานได้คะแนนเพียง 82 คะแนน

    เมืองชายฝั่งภาคใต้ของมาเลเซียเมืองนี้มีชุมชนชาวจีนขนาดใหญ่พอสมควร ชาวมาเลเซียเชื้อสายจีนถือเป็นฐานสนับสนุนหลักของอันวาร์มายาวนาน แม้ชัยชนะในการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องที่ต้องลุ้น แต่อันวาร์ยังคงหาเสียงอย่างจริงจัง โดยนายกฯ มหาเธร์ โมฮัมหมัด วัย 93 ปี ยังลงมาช่วยหาเสียงกับเขาด้วย ภาพที่ทั้งคู่อยู่บนเวทีหาเสียงด้วยกันสร้างความฮือฮา และเป็นภาพที่ไม่มีคาดคิดว่าจะเกิดขึ้นหากเป็นเมื่อ 6 เดือนก่อน ทั้งยังกระตุ้นให้คนนึกถึงช่วงเวลาที่ทั้งคู่เคยทำงานด้วยกันในยุค 1980 ที่อันวาร์เป็นรองนายกฯ ของมหาเธร์

    มิตรภาพของทั้งคู่สิ้นสุดลงภายหลังความขัดแย้งในปี 2541 ที่ทำให้อันวาร์โดนฟ้องร้องและจำคุกฐานคอร์รัปชันและร่วมเพศทางทวารหนัก ซึ่งเป็นสิ่งผิดกฎหมายในประเทศนี้

    มหาเธร์ยุติชีวิตเกษียณเพื่อกลับคืนการเมืองในฐานะแกนนำกลุ่มแนวร่วมฝ่ายค้านเพื่อชิงชัยในการเลือกตั้งก่อนกำหนดเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว หลังจากชนะเลือกตั้งได้คืนสู่ตำแหน่งนายกฯ มหาเธร์รับปากว่าเขาจะอยู่ในตำแหน่งเพียง 2 ปี เพื่อดำเนินคดีกับนาจิบและพวกพ้องที่ทุจริตยักยอกเงินจากกองทุนวันเอ็มดีบีหลายพันล้านดอลลาร์ จากนั้นเขาจะเปิดทางให้อันวาร์นั่งเก้าอี้นายกฯ แทน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"