'มหาเธร์' ยัน อุยกูร์ 11 คนหนีจากไทยไม่ได้ทำผิดในมาเลเซีย


เพิ่มเพื่อน    

นายกฯ มหาเธร์ โมฮัมหมัด ของมาเลเซีย ระบุเมื่อวันจันทร์ว่า ชาวมุสลิมอุยกูร์ 11 คนที่หลบหนีจากศูนย์กักกันของไทยเข้ามาเลเซียเมื่อปีที่แล้ว ได้รับการปล่อยตัวเนื่องจากพวกเขาไม่ได้ทำผิดกฎหมายในประเทศนี้

แฟ้มภาพ นายกฯ มหาเธร์ โมฮัมหมัด / AFP

    ชาวมุสลิมอุยกูร์กลุ่มนี้เป็นส่วนหนึ่งของชาวมุสลิมอุยกูร์ 25 คน ที่หนีออกจากศูนย์กักกันในภาคใต้ของไทยเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ทั้ง 11 คนนี้ซึ่งเป็นผู้ชายทั้งหมด สามารถหนีข้ามแดนเข้ามาในมาเลเซีย แต่ก็โดนจับกุมตัวฐานเข้าเมืองผิดกฎหมาย

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีอ้างคำกล่าวของฟาห์มี อับดุล โมอิน ทนายความของพวกเขา เมื่อวันศุกร์ที่แล้วว่า คนกลุ่มนี้ได้รับการปล่อยตัวและขึ้นเครื่องบินต่อไปยังตุรกีแล้วเมื่อวันอังคารที่ 9 ตุลาคม หลังจากอัยการตัดสินใจยกเลิกข้อกล่าวหาพวกเขาด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม

    เมื่อวันจันทร์ที่ 15 ตุลาคม 2561 นายกฯ มหาเธร์ถูกผู้สื่อข่าวที่รัฐสภาซักถามถึงชาวมุสลิมอุยกูร์ 11 คนนี้ ซึ่งเคยมีรายงานว่ารัฐบาลจีนกดดันมาเลเซียอย่างหนักตั้งแต่ต้นปีให้มอบตัวคนกลุ่มนี้แก่จีน มหาเธร์กล่าวตอบว่า พวกเขาไม่ได้ทำอะไรผิดในประเทศนี้ มาเลเซียจึงปล่อยตัวพวกเขา    รอยเตอร์กล่าวว่า คำตอบของมหาเธร์เป็นทัศนะครั้งแรกจากบุคคลในรัฐบาลมาเลเซียเกี่ยวกับข่าวการปล่อยตัวชาวอุยกูร์กลุ่มนี้

    กระทรวงการต่างประเทศของจีนแถลงเมื่อวันศุกร์ที่แล้วว่า จีนคัดค้านอย่างเด็ดเดี่ยวที่มาเลเซียปล่อยตัวชาวอุยกูร์ 11 คนนี้แล้วส่งตัวพวกเขาไปตุรกี การดำเนินการของรัฐบาลมาเลเซียในครั้งนี้น่าจะเพิ่มความตึงเครียดกับจีนมากยิ่งขึ้น นับแต่มหาเธร์กลับคืนเก้าอี้นายกฯ เมื่อเดือนพฤษภาคม ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลทั้งสองก็เผชิญกับบททดสอบเมื่อมหาเธร์สั่งยกเลิกเมกะโปรเจ็กต์มูลค่ามากกว่า 20,000 ล้านดอลลาร์ที่รัฐบาลของนาจิบ ราซัค ทำสัญญาไว้กับบริษัทหลายแห่งของจีน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"