ผู้นำพรรคอัมโนมาเลย์อ่วม โดนฟันทุจริต 870 ล้านบาท รวม 45 กระทง


เพิ่มเพื่อน    

อาหมัด ซาฮิด ฮามิดี อดีตรองนายกรัฐมนตรีมาเลเซียที่ปัจจุบันเป็นผู้นำพรรคอัมโน ถูกส่งตัวขึ้นศาลเมื่อวันศุกร์ เพื่อแจ้งข้อหา 45 กระทงเกี่ยวข้องกับการรับสินบนและฟอกเงินรวมจำนวน 870 ล้านบาท

อาหมัด ซาฮิด ฮามิดี อดีตรองนายกฯ มาเลเซีย ผู้นำพรรคอัมโน ถูกควบคุมตัวมาขึ้นศาลในกรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2561 เพื่อรับฟังการแจ้งข้อกล่าวหา / AFP

    อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีมหาดไทยของมาเลเซียวัย 65 ปีรายนี้ถูกจับกุมเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา และในวันศุกร์ อัยการได้ส่งตัวเขาขึ้นศาลเพื่อแจ้งข้อกล่าวหาคดีอาญา ซึ่งรวมถึงการรับสินบนเพื่อแลกกับสัญญาโครงการของรัฐบาลและฟอกเงิน

    อาหมัด ซาฮิด ซึ่งเป็นพันธมิตรคนสำคัญของอดีตนายกฯ นาจิบ ราซัค ปฏิเสธความผิดทุกข้อหา และเตรียมจะต่อสู้คดี

    กลุ่มผู้สนับสนุนเขามารวมตัวด้านนอกศาลในกรุงกัวลาลัมเปอร์เพื่อให้กำลังใจผู้นำพรรคองค์การสหมาเลย์แห่งชาติ (อัมโน) รายนี้ โดยเอเอฟพีรายงานด้วยว่า อดีตนายกฯ นาจิบ ซึ่งก็กำลังถูกดำเนินคดีคอร์รัปชันกองทุนวันเอ็มดีบีอยู่ด้วย ก็เป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ที่เข้ามาให้กำลังใจเขาที่ศาลเมื่อวันศุกร์

    อาหมัด ซาฮิด ขึ้นเป็นผู้นำอัมโนภายหลังพรรคพ่ายแพ้การเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคมอย่างพลิกล็อกถล่มทลาย

    ข้อหา 45 กระทงที่อัยการดำเนินคดีกับเขานั้น ประกอบด้วย ข้อหาฟอกเงิน 27 กระทง, รับสินบน 8 กระทง และทำผิดต่ออำนาจหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอีก 10 กระทง ข้อหาสำคัญๆ นั้น รวมถึงการนำเงินจากมูลนิธิการกุศลที่เขาเป็นประธานไปผิดวัตถุประสงค์, รับเงินสินบนเพื่อแลกกับการให้สัญญาในโครงการของรัฐบาล และฟอกเงินโดยนำเงินจากการทุจริตไปซื้ออสังหาริมทรัพย์ โดยรวมแล้วเงินที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตตามข้อหาทั้งหมดนี้มีมูลค่าราว 111 ล้านริงกิต (870 ล้านบาท)

    ศาลให้ประกันตัวเขาด้วยวงเงิน 2 ล้านริงกิต และนัดไต่สวนครั้งถัดไปในวันที่ 14 ธันวาคม    

    ด้านพรรคอัมโนยืนกรานว่าการดำเนินคดีกับผู้นำพรรคเกิดจากมูลเหตุจูงใจทางการเมือง โมหะหมัด ล็อกมาน ฮามิดี น้องชายของเขา ประกาศว่า อาหมัด ซาฮิด บริสุทธิ์ และว่า วันศุกร์ถือเป็นวันอันดำมืดสำหรับมาเลเซีย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"