สหรัฐยั่วโทสะจีน ส่งเรือรบ 2 ลำแล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพสหรัฐยั่วโทสะจีนอีกครั้ง ส่งเรือรบ 2 ลำแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันเมื่อวันจันทร์ เพื่อแสดงเสรีภาพในการเดินเรือในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ขณะจีนส่งเรือรบหลายลำตามสอดส่อง พร้อมแสดงความวิตกกังวลร้ายแรง

แฟ้มภาพจากกองทัพเรือสหรัฐ เผยแพร่เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2561 เรือรบชั้นอาร์ลีห์เบิร์ก ยูเอสเอส เคอร์ติสวิลเบอร์ ติดมิสไซล์นำวิถี ขณะร่วมการฝึกที่ทะเลฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2561 / US NAVY / AFP

    ปฏิบัติการล่าสุดของกองทัพสหรัฐยิ่งเพิ่มความตึงเครียดระหว่างสองชาติมหาอำนาจนี้มากขึ้น ในช่วงยามที่ทั้งสองมีปัญหาขัดแย้งกันในหลายด้าน ซึ่งรวมถึงด้านการค้า, การอ้างสิทธิ์ของจีนเหนือทะเลจีนใต้ และประเด็นสิทธิมนุษยชนในซินเจียง

    พันเอกร็อบ แมนนิง จากกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เรือยูเอสเอส เคอร์ติสวิลเบอร์ และยูเอสเอส แอนตีทัม เดินทางผ่านช่องแคบนี้ตามปรกติเพื่อแสดงให้เห็นว่าสหรัฐยึดมั่นต่อภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกที่เปิดกว้างและเสรี

    การล่องเรือผ่านช่องแคบไต้หวันของเรือรบสหรัฐครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 ในช่วงเวลา 3 เดือน ที่กองทัพเรือสหรัฐอ้าง "เสรีภาพในการเดินเรือ" ด้วยการล่องเรือผ่านช่องแคบไต้หวัน ซึ่งเป็นเส้นทางผ่านที่มีความกว้าง 180 กิโลเมตร กั้นแบ่งระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่กับเกาะไต้หวันที่เป็นดินแดนปกครองตนเองในระบอบประชาธิปไตย

แฟ้มภาพจากกองทัพเรือสหรัฐ เผยแพร่เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2561 เรือรบชั้นทิคอนเดโรกา ยูเอสเอส แอนตีทัม ติดมิสไซล์นำวิถี ขณะเข้าเทียบท่า ที่ฐานทัพเรือเชจูของเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2561 / US NAVY / AFP

    รัฐบาลจีนถือว่าไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน แม้ว่าไต้หวันจะแยกปกครองตนเองมานับแต่สิ้นสุดสงครามกลางเมืองเมื่อปี 2492 เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐเผยกับซีเอ็นเอ็นด้วยว่า จีนได้ส่งเรือรบหลายลำแล่นตามสอดส่องเรือรบ 2 ลำของสหรัฐระหว่างการเดินทางผ่านช่องแคบนี้ โดยทิ้งระยะห่างในระยะปลอดภัย

    ที่กรุงปักกิ่งในวันอังคาร หัวชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงว่า จีนมีความวิตกกังวลร้ายแรงต่อการดำเนินการของสหรัฐ เนื่องจากประเด็นไต้หวันนั้นเกี่ยวข้องกับอำนาจอธิปไตยและบูรณภาพเหนือดินแดนของจีน จีนเรียกร้องให้สหรัฐคำนึงถึงหลักจีนเดียวอย่างเคร่งครัด และรับมือกับประเด็นที่เกี่ยวข้องกับไต้หวันอย่างเหมาะสมด้วยความระมัดระวัง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"