นักข่าวญี่ปุ่นเหยื่อลักพาตัวที่ซีเรียปี 58 ได้อิสรภาพ


เพิ่มเพื่อน    

นักข่าวอิสระชาวญี่ปุ่นที่โดนนักรบอิสลามิสต์ลักพาตัวในซีเรียนานกว่า 3 ปี ได้รับอิสรภาพแล้ว แต่โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นปฏิเสธข่าวจ่ายเงินค่าไถ่

แฟ้มภาพ จากวิดีโอที่บริษัท ไซต์อินเทลลิเจนซ์กรุ๊ป เผยแพร่เมื่อ 31 ก.ค. 2561 ยาสุดะ จุมเป ยามามาโตะ ร้องขอความช่วยเหลือ เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2561 / SITE INTELLIGENCE GROUP / AFP

    เอเอฟพีรายงานว่า ทาโร โคโนะ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่ 24  ตุลาคม 2561 ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นยืนยันได้ว่าจุมเป ยาสุดะ นักข่าวชาวญี่ปุ่นที่ถูกจับตัวในซีเรียเมื่อปี 2558  ปลอดภัยแล้วและมีสุขภาพดี เจ้าหน้าที่สถานทูตญี่ปุ่นประจำตุรกีได้เข้าเยี่ยมเขาที่ศูนย์คนเข้าเมืองในกรุงอังการา และคาดว่าเขาจะเดินทางกลับญี่ปุ่นได้โดยเร็วภายหลังได้รับการตรวจร่างกายแล้ว

    ด้านนายกฯ ชินโซ อาเบะ เผยกับผู้สื่อข่าวว่า เขาได้โทรศัพท์ถึงประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรกี และเชค ทามิม บิน ฮามัด อัลทานี เจ้าผู้ครองรัฐกาตาร์ เพื่อขอบคุณสำหรับความช่วยเหลือ

    เชื่อกันว่า พวกที่อยู่เบื้องหลังการลักพาตัวยาสุดะเมื่อเดือนมิถุนายน 2558 เป็นกลุ่มนักรบอิสลามิสต์ที่เคยเป็นที่รู้จักในชื่อ แนวร่วมอัลนุสเราะห์ ซึ่งเคยเป็นพวกพ้องของเครือข่ายอัลกออิดะห์ที่เคลื่อนไหวอยู่ในภาคเหนือของซีเรีย แต่กลุ่มนี้ซึ่งตัดสัมพันธ์กับอัลกออิดะห์แล้วเปลี่ยนชื่อเป็น ฮายัตตอห์รีร์อัลชาม ออกแถลงการณ์เมื่อวันอังคารปฏิเสธเรื่องนี้

ยาสุดะ จุมเป ยามามาโตะ นักข่าวอิสระวัย 44 ปีถ่ายวิดีโอภายหลังได้รับการปล่อยตัว เมื่อวันที่ 24 ต.ค. 2561 โดยกล่าวเป็นภาษาอังกฤษว่า เขาถูกจับอยู่ในซีเรีย 40 เดือน และตอนนี้เขาอยู่ที่ตุรกี / AFP

    เมื่อเดือนสิงหาคม ยาสุดะเคยปรากฏในวิดีโอพร้อมกับอเลสซานโดร ซันดรีนี ชาวอิตาลี ที่อ้อนวอนขออิสรภาพ ในวิดีโอนี้ทั้งคู่สวมชุดสีส้มและมีกลุ่มชายคลุมหน้าถืออาวุธยืนคุมอยู่ด้านหลัง ไม่มีการระบุไว้ในวิดีโอว่าพวกเขาเป็นนักรบกลุ่มใด หรือเรียกร้องสิ่งใดแลกเปลี่ยน

    องค์กรสังเกตการณ์สิทธิมนุษยชนซีเรียกล่าวไว้เมื่อวันอังคารว่า ยาสุดะได้รับการปล่อยตัวตามข้อตกลงตุรกี-กาตาร์ โดยแหล่งข่าวบางรายกล่าวว่ามีการจ่ายเงินค่าไถ่ด้วย แต่โยชิฮิเดะ สุกะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นปฏิเสธเมื่อวันพุธว่าไม่มีการจ่ายเงินเพื่อแลกอิสรภาพ

    เมื่อปี 2558 นักรบกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ฆ่าตัดคอนักข่าวสงครามชาวญี่ปุ่นชื่อ เคนจิ โกโตะ  และเพื่อนของเขาชื่อ ฮารุนะ ยูกาวะ ที่ซีเรีย ครั้งนั้นรัฐบาลญี่ปุ่นโดนวิจารณ์ว่ารับมือวิกฤติที่เกิดขึ้นไม่ทันท่วงที ซึ่งรวมถึงการพลาดโอกาสที่จะช่วยให้ชายทั้งสองได้รับอิสรภาพ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"