แจง 'โบสถ์สีทอง' ไม่ได้ขึ้นทะเบียนกรมศิลป์ หลังโซเชียลวิจารณ์ไม่เหมาะสม


เพิ่มเพื่อน    

25 ต.ค.61 - กรณีกระแสวิจารณ์ในสื่อโซเชียลว่า โบสถ์ภายในวัดศรีสโมสร จังหวัดชัยนาท เป็นหนึ่งในโบสถ์ที่มีการขึ้นทะเบียนกับกรมศิลปากร แต่มีกลุ่มบุคคลเข้าไปทำการบูรณะด้วยการทาสีโบสถ์ใหม่ให้เป็นสีทองทั้งหลัง ซึ่งดูไม่เหมาะสม และเป็นการทำลายความเก่าแก่ดั้งเดิมของโบราณสถาน

ผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่ไปยังวัดศรีสโมสร ต.กุดจอก อ.หนองมะโมง จ.ชัยนาท เพื่อตรวจสอบเรื่องดังกล่าว ซึ่งพบว่า โบสถ์ของวัดแห่งนี้ถูกทาด้วยสีทองทั้งหลังจริง และมีการทาสีแดง-สีน้ำเงินตกแต่งตามขอบประตู-หน้าต่าง สีสันสะดุดตา  ตั้งเด่นตระหง่านอยู่กลางวัด ส่วนด้านข้างโบสถ์มีเจดีย์เก่าแก่องค์หนึ่งอยู่ในสภาพหักพัง  คาดว่าเป็นเจดีย์เก่าที่สร้างมาพร้อมกับโบสถ์ ทำให้บ่งบอกถึงความเก่าแก่ของโบสถ์แห่งนี้

พระครูวุฒิชัยสรคุณ อายุ 89 ปี เจ้าอาวาสวัดศรีสโมสร กล่าวว่า โบสถ์ดังกล่าวเป็นโบสถ์เก่าแก่มีอายุ 138 ปี เดิมตัวโบสถ์เป็นสีขาว หลังคาสีแดง มีสภาพเก่าทรุดโทรม แต่ยืนยันว่ากรมศิลปากรไม่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน เพราะเป็นวัดราษฎร์ ไม่ใช่วัดหลวง อีกทั้งตนเป็นเจ้าอาวาสวัดแห่งนี้มานาน 39 ปีแล้ว ก็ไม่เคยมีการแจ้งว่าโบสถ์มีการขึ้นทะเบียนกับกรมศิลปากรมาก่อน

โดยเมื่อเดือนมีนาคม 2560 ได้มีกลุ่มบุคคลใช้ชื่อว่า ชมรมคนร่วมทาง เข้ามาแสดงความประสงค์ที่จะบูรณะโบสถ์ ซึ่งตนเห็นว่าโบสถ์อยู่ในสภาพเก่าทรุดโทรม สีเก่าหลุดร่อน จึงได้อนุญาตให้บูรณะแค่ทาสีใหม่เท่านั้น ไม่ได้มีการทุบทำลายหรือเปลี่ยนแปลงโครงสร้างโบสถ์แต่อย่างใด ใช้เวลาทาสีประมาณ 1 เดือนจึงแล้วเสร็จ ซึ่งตนและชาวบ้านก็เห็นว่าโบสถ์ที่ได้รับการบูรณะทาสีทอง มีความสวยงามดีและตั้งแต่มีโบสถ์สีทอง ก็ทำให้มีคนเข้าไปเที่ยววัดมากขึ้น

ด้านนายคำรณ สุพบุตร อายุ 59 ปี ประธานกรรมการวัด ยืนยันว่าวัดไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับกรมศิลปากร ส่วนการที่ชมรมคนร่วมทาง เข้ามาบูรณะทาสีโบสถ์ให้ใหม่ เป็นสีทองทั้งหลังนั้น ก็มีชาวบ้านในพื้นที่เข้าไปช่วยกัน ไม่มีใครเห็นว่าเป็นปัญหาแต่อย่างใด ซึ่งเป็นความพอใจของทางวัดและชาวบ้านในพื้นที่ที่จะได้เห็นโบสถ์เก่าแก่มีความสวยงามขึ้น อีกทั้งยังเป็นผลดีจะได้ช่วยสร้างชื่อเสียงและดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้าไปเที่ยวชมวัด และหมู่บ้าน ซึ่งเป็นชุมชนวัฒนธรรมลาวครั่ง ตำบลกุดจอก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"