2 ทนาย อุ้ม’อาม ชุติมา’ซัด’ประจักษ์ชัย’เตรียมฉีกสัญญาทาส


เพิ่มเพื่อน    

 

            กลายเป็นหนังม้วนยาวซะแล้ว สำหรับกรณีที่ อาม ชุติมา นักร้องลูกทุ่งสาว ผู้แต่งและขับร้องเพลงอดีตเคยพัง และแต่งเพลงผู้สาวขาเลาะ ประกาศแยกทางกับค่ายไหทองคำเรคคอร์ด ทั้งที่ยังเหลือสัญญา และถูกจับละเมิดลิขสิทธิ์นักแสดงคาเวที 2 ครั้งซ้อน

          โดยนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้ไลฟ์สด “เปิดปมไขสัญญาทาสไม่เป็นธรรมเอาเปรียบน้อง อาม ชุติมา” โดยบอกว่า วันนี้จะมาฉีกสัญญาทาสที่ไม่เป็นธรรมในการเอาเปรียบ น้องอาม ชุติมา สัญญาดังกล่าวเป็นสัญญาทาส และจะขอช่วยเหลือน้องอามให้ถึงที่สุด ในขณะที่นายห้างประจักษ์ชัย เจ้าของค่ายไหทองคำเรคคอร์ด ก็ซัดเดือด  ไลฟ์สดระบุเรื่องนี้มีบ่าง และผลประโยชน์

          ล่าสุดรายการโหนกระแส ดำเนินรายการโดย หนุ่ม-กรรชัย กำเนิดพลอย ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด  ทางช่อง 28 ได้เปิดใจสัมภาษณ์ อาม  ชุติมา  รวมทั้ง อัจฉริยะ  เรืองรัตนพงศ์” และ ทนายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ซึ่งเข้ามาโดดอุ้มนักร้องชื่อดัง ประกาศฉีกสัญญาทาส

น้องอามถูกจับเป็นยังไงบ้าง?

อาม : “วันนั้นที่สระแก้ว วังน้ำเย็น หนูไปร้องเพลงตามปกติ ตอนร้องเพลงเสร็จ ลงมาจะไปถ่ายรูปกับแฟนคลับ เจอเจ้าหน้าที่มายืนล้อม มีตำรวจ เขาบอกว่าเป็นตัวแทนของค่ายไหทองคำ ขอเชิญไปโรงพัก วันนั้นร้องเพลงอดีตเคยพัง เพลงของหนู หนูก็ร้อง”

เขาอ้างว่าจับเพราะคุณเป็นศิลปินของค่าย?

อาม : “ไม่ค่ะ เขาบอกเลยว่ามาจับเพราะร้องอดีตเคยพัง”

 

แต่เขาบอกว่าไม่เกี่ยว เขาจับเพราะอามเป็นศิลปินค่ายเขา แล้วมาร้องโดยไม่บอกก็เลยต้องจับ?

อาม : “ไม่ใช่ค่ะ”

เห็นบอกมีครั้งที่สอง?

อาม : “วังสามหมอ เหมือนเดิมค่ะ วันนั้นมีคนโทรมาบอกว่าจะมีคนมาเหมือนเดิม วันนั้นก็ร้องแบบระแวง วันนั้นไม่ได้ร้องอดีตเคยพัง เขามาเชิญหนูเหมือนเดิม เชิญไปคุย เหมือนบอกว่าให้มาคุยกับทางค่าย เหมือนลงบันทึกประจำวัน ว่าวันที่ 22 เราคุยกัน เหมือนไปเจรจา ประมาณนั้น”

ตอนนั้นอามเซ็นสัญญากับค่ายไหทองคำกี่ปี?

อาม : “5 ปีค่ะ ในสัญญาบอกว่าต้องจัดสรรปันส่วน 70-30 เราได้ 70 เขาได้ 30 แต่เราร้องเพลงปกติได้ 5 พัน”

ทราบไหมว่าเวลาเขาจ้างงาน เขาจ้างเท่าไหร่?

อาม : “เมื่อก่อนไม่ทราบว่าได้เท่าไหร่ ตอนนี้ทราบแล้วว่า 5 หมื่น”

 

5 หมื่นให้หนู 5 พัน?

อาม : “ช่วงได้ 5 หมื่น หนูได้ 1 หมื่นค่ะ แต่ก่อนหน้านั้น 3 หมื่นหนูได้ 5 พัน”

มันก็ไม่ใช่ 70-30 ก็ถือไม่เป็นธรรม แล้วยูทูป?

อาม : “ไม่เคยได้ค่ะ เขาเคยบอกจะให้ ในสัญญามีระบุค่ะ”

หลังถูกจับสองครั้ง นอนเลียแผลเลย เสียใจมาก ได้ติดต่อไหม?

อาม : “ตอนนั้นมีทางค่ายนายพลเหมือนมาคุยให้ที่วังน้ำเย็นก็มาช่วย”

หนูไปเซ็นสัญญากับค่ายนายพลไหม?

อาม : “เขาบอกว่าเซ็นเพื่อกันไม่ให้ตำรวจเจ้าหน้าที่ไปจับ เป็นค่ายที่นายห้างไหทองคำ ไปมีสัญญากับค่ายนายพล”

เอาไหทองคำมาจับหนู แล้วเอาค่ายนายพลเข้าไปโอบอุ้ม แล้วให้เซ็นสัญญาค่ายนายพล เพื่อกันไหทองคำ หนูไปตกอยู่ค่ายนายพลอย่างนั้นเหรอ?

อาม : “ตอนนั้นเขาไม่ได้อธิบาย คุยกันก็รอตี 1 ตี 2 ก็ตกใจ ความตกใจ และหนูไม่เคยขึ้นโรงพัก”

หนึ่งมีสัญญากับค่ายไหทองคำ 5 ปียังไม่หมด ถูกจับไป หลังจากนั้นมีค่ายนายพล ซึ่งเป็นค่ายพี่น้องกับไหทองคำมาอุ้มหนู ให้เซ็นสัญญาเพิ่มอยู่ในค่ายนายพล ก็ตรงกับทางคุณประจักษ์ชัยออกข่าวไป ว่าหนูเซ็นสัญญาค่ายนายพลตลอดชีวิต รู้ไหม?

อาม : “ในที่เขียนไม่มีคำว่าตลอดชีวิตค่ะ ตามสัญญาระบุไว้ว่า 2 ปี 7 เดือน ที่ติดจากไหทองคำก็โอนมาประมาณนี้”

 

คุณประจักษ์ชัยบอกว่าหนูโอนสิทธิ์ให้ค่ายนายพลดูแล แล้วไม่ได้อ่านอะไรเลย เรียนหนังสือบ้างนะ สัญญาแค่หน้าเดียวเอง ถ้าหนังจีนผูกคอตายไปแล้ว รู้ไหมเขาพูดแบบนี้?

อาม : “ก็เขาเป็นคนให้หนูเลิกเรียน แต่หนูก็ยังเรียนอยู่”

ล่าสุดกรวดน้ำให้ใครหรือเปล่า?

อาม : “กรวดให้เจ้ากรรมนายเวรค่ะ”

และประกาศอิสรภาพ?

อาม : “วันนี้หนูขอประกาศอิสรภาพค่ะ เป็นไท ไม่ได้อยู่ค่ายไหทองคำแล้ว ค่ายนายพลก็ไม่ได้อยู่”

แม่ล่ะครับ?

แม่ : “เราโดนหลอกล่ะค่ะ เพราะเราไม่รู้เรื่องกฎหมาย ตอนนั้นตีสองเราตกใจ เขาหลอกให้เซ็น เราก็เซ็น นี่คือความจริงค่ะ”

 

มารู้ภายหลังว่าประจักษ์ชัยมีส่วนในค่ายนายพลเหรอ?

อาม : “ก็วันนั้นทนายที่มา เขาบอกว่าเป็นทนายมาจากไหทองคำ เขาอธิบายให้ฟังว่าถ้าอยากหลุดพ้นจากตรงนี้ มีผู้ใหญ่ท่านนึงช่วยได้ คือนายห้างนายพล เขาก็เอาเบอร์ให้ติดต่อ ให้ท่านช่วย”

เรารู้ได้ยังไงว่าประจักษ์ชัยกับเจ้าของค่ายนายพล มีความสัมพันธ์กัน?

อาม : “นายห้างนายพลบอกค่ะ บอกว่านายห้างไหทองคำติดสัญญากับนายห้างนายพล เขาบอกว่าถึงหนูไม่โอนมา ยังไงหนูและน้องๆ ทุกคนก็ต้องเป็นของนายห้างนายพลอยู่ดี”

ในมุมค่ายนายพล ที่ไปเซ็นใหม่ ถือเป็นโมฆะ?

อัจฉริยะ : “ก็เหมือนฉ้อฉล ขู่บังคับให้เซ็น”

สัญญาในค่ายไหทองคำที่ค้างอยู่จบ ฉีกแน่นอน สัญญาฉบับใหม่ค่ายนายพล ก็เป็นโมฆะ?

อัจฉริยะ : “โมฆะอยู่แล้ว บังคับขู่เข็นให้ทำตอนตีสอง”

 

สัญญาเพลง ผู้สาวขาเลาะ ภาพเก่า และอดีตเคยพัง?

อัจฉริยะ : “เป็นสัญญาที่ไม่เป็นธรรม หมื่นเดียว คุณกอบโกยผลประโยชน์เท่าไหร่”

อีกมุม ถ้าเขาอ้างว่าอามชนะเรื่องนี้ เป็นบรรทัดฐานใหม่ ทำให้ค่ายต้องคืนเพลงให้คนแต่งเพลง?

อัจฉริยะ : “ไม่ใช่ ต้องเข้าใจว่าคนละแบบกัน เวลาเขาจะซื้อลิขสิทธิ์เพลง เขาจะระบุเลยว่า คำร้อง ทำนอง เนื้อเพลง ผู้เรียบเรียง ไม่ใช่อย่างนี้ที่เซ็น เหมาเข่งเลยว่าเพลงนี้ทุกอย่างต้องเป็นของฉันหมด ไม่ใช่”

สัญญาโอนลิขสิทธิ์ ผู้สาวขาเลาะ 1 หมื่น เซ็นในวันที่ 20 ม.ค. ปี 2560 สัญญาฉบับต่อไป อดีตเคยพัง  ทำสัญญา 20 ม.ค. 2560 เพลงที่สามภาพเก่า ก็ทำสัญญาในวันที่ 20 ม.ค. 2560 ทำที่บ้านโคกสว่างหมดเลย แต่งเพลงเก่งถึงขนาดทำสามเพลงพร้อมกันเลยเหรอ?

อาม : “คือที่เขาบอกว่าเพลงซื้อมาก่อนไม่รู้ว่าเพลงจะดังหรือไม่ดัง อันนี้ไม่ใช่นะคะ อันนี้ปล่อยยูทูปแล้วค่อยมาเซ็น เขาบอกว่ากันคนอื่นแอบอ้าง ด้วยความไม่เข้าใจ หนูกลัวคนมาแอบอ้างเพลงหนู”

เป็นการทำสัญญาย้อนหลัง?

อัจฉริยะ : “เพลงน้องอามที่ผมไปตรวจสอบมา ลงตั้งแต่ 59 แล้ว จนคนนิยมแล้ว นายห้างจับน้องเซ็นลิขสิทธิ์ น้องเขาจะรู้ได้ไง น้องเขาไม่มีวุฒิภาวะ แล้วโดยปกติ ผู้เยาว์เขาไม่ทำสัญญากันอยู่แล้ว แล้วแม่อ่านหนังสือยังไม่ออกเลย”

ตรงกับคำที่เขาพูดว่าเรียนหนังสือหรือเปล่า?

อัจฉริยะ : “ไม่ใช่ เรียนไม่เรียนมันไม่เกี่ยว แต่อันนี้เป็นเรื่องกฎหมาย กฎหมายลิขสิทธิ์ แม่ยังอ่านไม่ออกเลย น้องตอนเซ็นสัญญา ม.3 ม. 4 เอง แล้วถามว่าเขาจะรู้ไหมภาษากฎหมายเรื่องลิขสิทธิ์ เดี๋ยวไปสู้กันในทรัพย์สินทางปัญญา”

เห็นบอกว่าจะไปยึดทรัพย์เขา?

อัจฉริยะ : “นายทุนคนนี้ไปจ้างเขาทำหนังผู้สาวขาเลาะที่ขอนแก่น เขาทวงตังค์แล้วไม่จ่าย เขาไปฟ้องศาล ตอนนี้ศาลตัดสินถึงที่สุดแล้วเขาเลยมามอบอำนาจให้ผมไปบังคับคดี เพื่อยึดทรัพย์นายทุนคนนี้ให้มาใช้หนี้ตามคำพิพากษาของศาล ผมก็ต้องทำ เดี๋ยวสัปดาห์หน้าผมจะไปยึดโฉนด ยึดอะไรเขา ยึดทรัพย์หมด ตามคำพิพากษาศาลสูงสุด”

คุณจะให้สรรพากรไปตรวจอะไรเขาอีก?

อัจฉริยะ : “เดี๋ยววันที่ 29 ไม่เกินบ่ายสองโมง ผมจะไปยื่นอธิบดีสรรพากร ตรวจสอบภาษีย้อนหลังเขา เพราะบริษัทเขาเพิ่งตั้งต้นปี 61 กอบโกยจาก ลำไย ,อาม เท่าไหร่ เสียภาษีไหม ผมก็เป็นพลเมืองดี ผมแบบนี้แหละ ชอบเสือก ผมไปยื่นอธิบดีสรรพากรให้ไปตรวจสอบหน่อย ปีที่แล้วผมยื่นอธิบดีสรรพากรได้ไปสองพันล้าน”

 

อามได้พูดคุยกับลำไยบ้างไหม?

อาม : “ตั้งแต่เป็นข่าวไม่ได้คุยกันเลย ก่อนหน้านี้คุยก่อนที่หนูโดนจับ หลังถูกจับเขาไม่ได้ส่งอะไรมา”

เรื่องนี้ทำให้คนที่รักกันสองคน?

อัจฉริยะ : “ไม่ใช่ เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวกับลำไย เป็นเรื่องสัญญาทาสที่ไม่เป็นธรรมต่อน้องและครอบครัว ที่เขาอยากเลิกทาสอยากอิสระ ในการไปประกอบอาชีพ ความฝันน้องและครอบครัว หาเงินมาเลี้ยงครอบครัวเขา”

แล้วที่พี่อัจบอกว่าต่อไปนี้ถ้าเขาไปร้องที่ไหนแล้วตำรวจมาจับ จะดำเนินคดีตำรวจ?

อัจฉริยะ : “ก็ถามว่าตั้งแต่ผมมาดูแลน้องเขากับพี่สงกานต์ เคยโดนจับไหม”

อาม : “ไม่เคยค่ะ”

อัจฉริยะ : “ก็บอกเลยว่าอย่าไปร้องเพลงเขาก่อน เพื่อตัดปัญหา นายทุนก็ทำอะไรเราไม่ได้แล้ว”

ทนายสงกานต์เป็นอีกคนที่เข้ามาดูแลช่วยเหลือน้องอาม?

ทนายสงกานต์ : “สืบเนื่องจากวันที่ 18 มิ.ย น้องกับแม่แล้วก็ครอบครัวไปร้องผมที่สภา มีประชุมกรรมการปฎิรูป เราก็บอกผ่านสื่อว่าถ้าเป็นไปได้ อยากให้ตัวนายห้างมาเคลียร์กับน้อง จนกระทั่งระยะนึงเขาก็เฉย ต่อมาเรามีหนังสือแจ้งเลิกสัญญาไป ประมาณ 3 ก.ค. เขาก็ตอบกลับมา ลักษณะโต้แย้ง เราก็ไม่เป็นไร เราก็บอกน้องอามกับตัวแม่ จะดำเนินการอย่างไร แล้วอยู่ๆ มาดูข่าวไปจับเขาได้ยังไง ความโชคดีของน้องอาม ที่พี่อัจเข้ามาช่วย เขาถูกรังแกยังไง สิ่งที่เกิดขึ้นที่โรงพัก เรื่องนี้ทุกคนช่วยด้วยใจ บ่างไม่มี เขามีการไปไลฟ์สด พวกบ่างพวกผลประโยชน์ทั้งหลาย ต้องถามตัวเขาเอง ว่าสิ่งที่คุณออกมาพูด เราไม่ได้คิดเรื่องผลประโยชน์ ไม่มีเรื่องเงินในสมอง”

มีทนายบางท่านมาตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการรวมหัวกันหรือเปล่าระหว่างน้องอามและคุณประจักษ์ชัย?

ทนายสงกานต์ : “ได้ยิน และต้องกลับไปย้อนคิดว่าสิ่งที่เขาพูดเป็นเรื่องยังไง สำนึกสำคัญนะ ไม่มีใครคิดที่จะออกมาดำเนินคดีกัน ไม่มีใครคิดมาเตี๊ยมกัน จริงๆ แล้วผิดหวังนะ”

อัจฉริยะ : “จะเป็นนกสองหัว”

ทนายสงกานต์ : “อยากให้มองพร้อมกัน นี่อายุน้อยกว่าลูกผม เด็กถูกกระทำแบบนี้ แม่เป็นแบบนี้ แล้วคำว่าสัญญาสำเร็จรูป คุณจัดทำมาเรียบร้อยแล้ว ให้เขา แม่ ลงชื่อ แล้วเขาจะไปรู้อะไร บางทีนักกฎหมายยังไม่รู้เลย เราอยากนำคดีนี้ขึ้นสู่ศาล ให้มาอธิบายให้น้องรู้ว่ารายรับมีอะไร ชี้แจงให้สังคมรู้”

อัจฉริยะ : “เอาบัญชีมาชี้แจงสิ เอายอดมาดูเลย ว่าแต่ละงานน้องเขาได้เท่าไหร่ แบบัญชีไปเลย เชิญสื่อมวลชนมาทำข่าวเลย”

แต่คุณประจักษ์ชัยบอกว่าน้องรู้ทุกครั้งว่าได้ค่าตัวเท่าไหร่?

อาม : “หนูไม่รู้ค่ะ ผู้จัดเป็นใครหนูยังไม่รู้เลย”

ลำไยได้ค่าตัวเป็นแสน หนูยังไม่รู้เลย?

แม่ : “แม่ก็ยังไม่รู้เลยค่ะ”

ตกใจไหมตอนที่รู้?

อาม : “ไม่ตกใจค่ะ แต่ก็เหวอนิดๆ”

ทนายสงกานต์ : “เห็นบอกว่ามีการโอนเงินให้น้อง ให้แม่ ให้ครอบครัว จริงไหม”

อาม : “มีแค่ที่ให้ข่าวไปค่ะ”

โอนไปดาวน์รถ ทำบ้าน มีซื้อทองด้วยไหม?

แม่ : “ไม่มีค่ะ แต่ให้เงินมาดาวน์รถ 1 คัน 1 แสน ต่อเติมบ้าน 8 หมื่น ทำรั้ว 5 หมื่น”

 

นายห้างเขาบอกว่าเขามาแล้วสะเทือนใจ เป็นศิษย์อาจารย์กันมา เขาร้องไห้?

ทนายสงกานต์ : “สงสัยว่าร้องอย่างไร ตกใจ”

อาม : “ร้องไห้ทำไมคะ เขาเป็นคนให้ตำรวจไปจับหนูแล้วเขาจะมาร้องไห้ทำไม”

ทนายสงกานต์ : “วันนั้นที่น้องอามไปร้องที่วังน้ำเย็น มีคนไปแสดงตัวเป็นตำรวจ แล้วไปเอาตัวจากเวทีไปโรงพัก แล้วบอกว่าถ้าไม่ลงชื่อในบันทึกประจำวันจะติดคุก”

อาม : “ค่ะ ถ้าหนูไม่เซ็นตอนนั้น หนูติดคุก”

ทนายสงกานต์ : “แล้วใครเขาทำกันสัญญาตอนกลางคืน แล้วบังเอิญมาพอดีได้ยังไง บังเอิญไปโรงพักวังสามหมอได้ยังไง แปลกไหม เกิดมาไม่เคยเห็น ไปลงประจำวันเกี่ยวกับคดี แล้วไปทำสัญญาข้อตกลง”

เขาบอกหนูอกตัญญู เห็นไหมที่เขาเขียน?

อาม : “เห็นค่ะ เนรคุณบ้าง ตอนอยู่ด้วยกันก็พูดแบบนี้ตลอด หนูได้ยินบ่อย”

เขาให้ข่าวนักข่าว เขาบอกว่ายืนยันเขาทำตามหลักกฎหมาย ยกตัวอย่าง วันหนึ่งผมเดือดร้อนขายที่นา 1 แสน แล้ววันหนึ่งแสนบาท พอมีอาชีพมั่นคง จะไปขอซื้อที่ดินกลับเขาไม่คืน เพราะนิติกรรมสมบูรณ์แล้ว เรื่องผู้ใหญ่รังแกเด็กอย่ามโน เรื่องภาษีผมจ่าย ถ้าไม่เจ๋งจริง ไม่ตั้งบริษัทเสียภาษี บ้าหรือเปล่า อย่ามามโน ให้ดูกันไปก่อน และคำที่เจ็บปวด เขาบอกว่าตัวคุณเอง บุญคุณ คุณธรรม จิตสำนึก มโนธรรม วันนี้เกินกว่าเด็ก เด็กอะไรมายืนกรวดน้ำให้กับคนที่ซื้อรองเท้าคู่แรกให้ คู่ที่ใส่ไปหาทนายผมก็ซื้อให้ ยกเว้นกางเกงใน ชุดชั้นในที่ไม่ซื้อให้ เพราะไม่รู้ไซส์ ไม่ได้เป็นเมียน้อยผม และผมก็ไม่มีเมียน้อย?

ทนายสงกานต์ : “วันนั้นที่กรวดน้ำไม่ได้เอ่ยชื่อใครเลย เขากรวดน้ำให้เจ้ากรรมนายเวร แล้วคือใครเขายังไม่รู้เลย อันที่สอง ในทางกฎหมาย คู่สัญญานี่เป็นเด็ก”

รู้สึกยังไงที่เขาพูดแบบนี้?

อาม  : “ชินแล้วค่ะ เขาพูดแบบนี้บ่อยอยู่แล้ว”

อัจฉริยะ : “ปากแบบนี้ต้องจัดเต็ม”


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"