'ชินโซ อาเบะ' เยือนจีน พ่วงดีลธุรกิจ 2,600 ล้าน$


เพิ่มเพื่อน    

ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเยือนจีนนาน 3 วัน ปรับปรุงความสัมพันธ์ที่เคยมึนตึงระหว่างสองประเทศ หนีบนักธุรกิจร่วม 1,000 คนติดสอยห้อยตามเพื่อลงนามความตกลงหลายร้อยฉบับ มูลค่ารวม 2,600 ล้านดอลลาร์

นายกฯ ชินโซ อาเบะ (ซ้าย) แถลงข่าวร่วมกับนายกฯ หลี่เค่อเฉียงที่มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2561 / AFP

    การเดินทางเยือนจีนของผู้นำญี่ปุ่นซึ่งมีไม่บ่อยครั้งนัก เกิดขึ้นในช่วงยามที่ทั้งสองประเทศกำลังเผชิญปัญหาท้าทายทางการค้าแบบเดียวกันจากรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เก็บภาษีศุลกากรสินค้าส่งออกของจีนปริมาณมหาศาล โดยหวังลดการขาดดุลทางการค้า ส่วนญี่ปุ่นก็โดนสหรัฐขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียมโดยไม่ยกเว้นเช่นกัน

    เอเอฟพีรายงานว่า อาเบะเดินทางถึงจีนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม 2561 และในวันศุกร์ นายกฯ หลี่เค่อเฉียง ของจีนได้จัดพิธีต้อนรับเขาที่ด้านนอกมหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่งที่อยู่ตรงข้ามกับจัตุรัสเทียนอันเหมิน และพาตรวจแถวทหารกองเกียรติยศ ก่อนที่ทั้งคู่จะเข้าไปเจรจากันภายใน

    ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ 2 อันดับแรกของเอเชียปรับปรุงขึ้นในช่วงไม่กี่ปีมานี้ หลังจากตกต่ำขีดสุดเมื่อปี 2555 เมื่อญี่ปุ่นเข้ายึดครองหมู่เกาะที่เป็นข้อพิพาทกับจีน

    ต่อมา ระหว่างการแถลงข่าวร่วม อาเบะกล่าวว่า เขาและหลี่เห็นพ้องกันว่า ญี่ปุ่นและจีนจะแสดงบทบาทอย่างสร้างสรรค์เพื่อสันติสุขและความเจริญรุ่งเรืองของภูมิภาคนี้ และตัวเขาเชื่อว่า การค้าคล่องระหว่างทั้งสองประเทศจะยิ่งกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนทั้งสองฝั่งมากยิ่งขึ้น

    ด้านหลี่ซึ่งเพิ่งเยือนญี่ปุ่นเมื่อเดือนพฤษภาคม กล่าวว่า ปัจจุบันสภาพการณ์ระหว่างประเทศไม่มีเสถียรภาพ ความไม่แน่นอนมีมากขึ้น ความร่วมมือทางเศรษฐกิจจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการค้าเสรีของโลก

    การมาเยือนจีนเที่ยวนี้ของอาเบะ ซึ่งเป็นการเยือนครั้งแรกของผู้นำญี่ปุ่นนับแต่ปี 2554 มีผู้แทนจากบริษัทญี่ปุ่นเกือบ 1,000 คนร่วมคณะมาด้วย หลี่เปิดเผยว่า นักธุรกิจของญี่ปุ่นบรรลุความตกลง 500 ฉบับกับจีน มูลค่ารวม 2,600 ล้านดอลลาร์ (86,136 ล้านดอลลาร์) แต่เขาไม่ได้เปิดเผยรายละเอียด

    รายงานกล่าวว่า บริษัทของญี่ปุ่นอยากเข้าถึงตลาดขนาดมโหฬารของจีนมากขึ้น ส่วนจีนก็สนใจความรู้ความชำนาญด้านบริษัทและเทคโนโลยีของญี่ปุ่น

    หลี่และอาเบะยังได้เป็นสักขีพยานการลงนามความตกลงทางการเมืองหลายฉบับด้วย รวมทั้งความตกลงธุรกรรมแลกเปลี่ยนเงินตรา และกลไกเพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะกันโดยไม่ได้ตั้งใจระหว่างกองทัพของสองฝ่าย ซึ่งมักจะประจันหน้ากันในพื้นที่พิพาทในทะเลจีนตะวันออกบ่อยครั้ง

ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง (ขวา) จับมือกับนายกฯ ชินโซ อาเบะ ระหว่างการพบกันเมื่อวันศุกร์  / JIJI PRESS / AFP

    การมาเยือนของอาเบะเปิดโอกาสความเป็นไปได้ที่ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีน จะเดินทางเยือนญี่ปุ่นปีหน้า

    สีและอาเบะเคยพบกันนอกรอบการประชุมสุดยอดเมื่อปี 2557 แต่การพบหน้ากันครั้งนี้มีความงุ่มง่ามเคอะเขิน หลังจากนั้นรัฐบาลทั้งสองได้ส่งรัฐมนตรีเยือนแลกเปลี่ยนกันหลายครั้ง และใช้วาทกรรมที่โอนอ่อนลง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"