สหรัฐเตรียมส่งทหารคุมชายแดน สกัดคาราวานอพยพผ่านเม็กซิโก


เพิ่มเพื่อน    

คาดเพนตากอนจะส่งทหารราว 800 นายรักษาความมั่นคงชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก ภายหลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขู่จะวางกำลังทหารที่ชายแดนเพื่อจัดการกับ "เรื่องฉุกเฉินระดับชาติ" และเตือนให้คาราวานผู้อพยพเข้าเมืองจากอเมริกากลางที่กำลังเคลื่อนขบวนผ่านเม็กซิโกหันหลังเดินทางกลับประเทศ

คาราวานผู้อพยพชาวฮอนดูรัสเดินบนถนนใกล้เมืองมาปัสเตเปก ทางใต้ของเม็กซิโก เมื่อวันพฤหัสบดี เพื่อมุ่งหน้าสู่ชายแดนสหรัฐ / AFP

    ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐที่เปิดเผยกับเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมากล่าวว่า จิม แมททิส รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐน่าจะลงนามคำสั่งภายในวันพฤหัสบดีหรือวันศุกร์ เพื่อให้ส่งกำลังทหารไปเสริมกำลังพลจากหน่วยเนชั่นแนลการ์ด ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่แล้วราว 2,000 นาย

    ทหารที่จะส่งไปวางกำลังบริเวณชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโกนี้ จะรวมถึงหน่วยแพทย์และทหารช่าง และจะทำหน้าที่สนับสนุนด้านกำลังบำรุงเป็นส่วนใหญ่ เช่น กระโจมที่พัก, ยานพาหนะ และเครื่องไม้เครื่องมือ

    เจ้าหน้าที่รายเดิมกล่าวว่า การที่เพนตากอนตัดสินใจส่งกำลังทหารไปช่วยสนับสนุนการรักษาชายแดนจะตอบสนองต่อข้อเรียกร้องของกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ ที่มีหน้าที่ปกป้องชายแดนของสหรัฐ

    ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ทวีตไว้ว่า กฎหมายที่มาจากแรงบันดาลใจของพวกเดโมแครตทำให้การหยุดยั้งคนเข้าเมืองที่ชายแดนทำได้ยาก และเขากำลังจะส่งทหารมารับมือกับเรื่องฉุกเฉินแห่งชาตินี้ จึงจะหยุดยั้งพวกผู้อพยพได้

    ทรัมป์เคยประกาศไว้เมื่อเดือนเมษายนปีนี้เช่นกันว่า เขาจะส่งทหารกองหนุนหน่วยเนชันแนลการ์ดหลายพันนายมารักษาการณ์ชายแดนตอนใต้ของประเทศ และสุดท้ายมีทหารจากเนชันแนลการ์ดถูกส่งไปปฏิบัติหน้าที่ชายแดนราว 2,000 นาย หรือครึ่งหนึ่งของจำนวนที่ได้รับการอนุมัติ ทหารเหล่านี้ส่วนใหญ่ทำหน้าที่สนับสนุนบทบาทของเจ้าหน้าที่รักษาดินแดน

    เรือเอกบิล สปีคส์ โฆษกเพนตากอน กล่าวว่า กระทรวงกลาโหมกำลังร่วมมือกับกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ เพื่อตัดสินว่ากระทรวงกลาโหมจะช่วยสนับสนุนการทำหน้าที่ของหน่วยรักษาดินแดนประการใดได้บ้าง

    การเสนอให้การสนับสนุนของเพนตากอนเมื่อวันพฤหัสบดีมีออกมาในช่วงเดียวกับที่คาราวานผู้อพยพจากอเมริกากลางหลายพันคนกำลังเคลื่อนขบวนอย่างช้าๆ ผ่านเม็กซิโก เพื่อมุ่งหน้ามายังชายแดนสหรัฐ ผู้อพยพจำนวนมากหนีความยากจนและความไร้เสถียรภาพในฮอนดูรัส โดยเฉพาะความรุนแรงจากพวกแก๊งอาชญากรรม

ผู้อพยพชาวฮอนดูรัสในคาวานมุ่งสู่สหรัฐ นอนพักระหว่างหยุดขบวนที่เมืองมาปัสเตเปก รัฐชีอาปัส ของเม็กซิโก เมื่อวันพุธ / AFP

    ขบวนผู้อพยพเข้าเมืองนี้มักเป็นประเด็นที่ทรัมป์ยกมาสนับสนุนการใช้นโยบายปราบปรามคนเข้าเมืองผิดกฎหมายอย่างเข้มงวดของเขา ประเด็นนี้ถูกหยิบยกมาประโคมอีกครั้งในการปราศรัยหาเสียงรับการเลือกตั้งกลางเทอมเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งพรรคเดโมแครตหวังจะช่วงชิงที่นั่งข้างมากในสภาใดสภาหนึ่ง

    นิวยอร์กไทมส์รายงานเมื่อคืนวันพฤหัสบดีว่า ทรัมป์กำลังพิจารณาจะออกคำสั่งบริหารของประธานาธิบดี เพื่อขัดขวางผู้อพยพจากอเมริกากลางไม่ให้ข้ามชายแดนสหรัฐ โดยจะใช้กฎหมายคนเข้าเมืองมาตราเดียวกับที่ทรัมป์เคยใช้สนับสนุนการออกคำสั่งห้ามชาวมุสลิมเข้าสหรัฐ

    คำสั่งนี้จะสร้างกฎหมายฉบับใหม่ขึ้นเพื่อตัดคุณสมบัติของผู้อพยพเข้าเมืองที่ข้ามชายผ่าน ตม. จากการขอลี้ภัย แต่อาจมีข้อยกเว้นสำหรับผู้ที่เผชิญการทารุณในประเทศของเขา ไทมส์กล่าวว่า คำสั่งนี้จะป้องกันไม่ให้ผู้อพยพนับพันคนสามารถเข้าสหรัฐเพื่อขอลี้ภัยได้

    "ถึงพวกที่อยู่ในคาราวาน หันหลังกลับซะ เราไม่ปล่อยให้ใครเข้าสหรัฐอย่างผิดกฎหมาย" ทรัมป์ทวีตเมื่อบ่ายวันพฤหัสบดี "กลับไปประเทศของคุณ และหากคุณต้องการ ก็ยื่นขอสิทธิพลเมืองเหมือนกับที่ผู้คนอีกหลายล้านคนกำลังทำอยู่".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"