ผ่า 'กึ๋นแม้ว' จากเหมายกเข่ง เซ้งยกพรรค สู่ยุค นอมินีพรรคตระกูลเพื่อ!


เพิ่มเพื่อน    

30 ต.ค.61 -  นายถาวร เสนเนียม อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) อดีตแกนนำ กปปส. ในฐานะคีย์แมน กุนซือสำคัญของกลุ่มเพื่อนหมอวรงค์ เดชกิจวิกรม ในการชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค ปชป. ให้สัมภาษณ์พิเศษหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ฉบับวันที่ 28 ต.ค.ที่ผ่านมาอ่านทั้งหมด ช่วงหนึ่งเขามองว่าฝ่ายขั้วเพื่อไทยกับพรรคแนวร่วม เช่น พรรคประชาชาติ เพื่อธรรม เพื่อชาติ พวกนี้รวมกันแล้วไม่น่าจะได้ส.ส.เกินกึ่งหนึ่ง 250 

"ไม่น่าจะเกิน พรรคที่น่าจะได้ ส.ส.มากสุดก็คือพรรคเพื่อไทย ประชาชนเขาก็อยากเลือกคนของเพื่อไทย เว้นเสียแต่เพื่อไทยจะแบ่งคนที่เป็นตัวแม่เหล็กไปลงในพรรคอื่นสัก 10-20 คน เขาจะแบ่งหรือไม่ แต่หากแบ่งไปมันก็ยิ่งชัดเจนขึ้น ตอนนี้ยังเห็นแค่ 2-3 คน ที่กระโดดออกมาไปเป็นตัวจักร ก็ไม่น่าจะได้รับความนิยมมากนัก"

เมื่อถามว่ามองกลยุทธ์การเมืองของทักษิณนี้อย่างไร นายถาวร กล่าวว่าเขาเป็นคนที่มีความฉลาดทางการเมืองมากๆ หาตัวจับยาก 

"คือมีการเขียนกติกามาอย่างไร เขาพลิ้วได้หมด อย่าง รธน.ปี 2540 เขียนเพื่อให้รัฐบาลเข้มแข็ง เขาก็นำนักการเมือง พรรคการเมือง หลังเลือกตั้งเสร็จมายุบรวม จนหลายคนบอกว่าไทยรักไทย เหมายกเข่ง เซ้งยกพรรค จนฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ ไม่ได้ หลังจากนั้นก็มาทำนโยบายประชานิยมให้คนติด ออกนโยบาย ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ มาครอบงำพรรคเพื่อไทย ประกาศอย่างโจ่งแจ้งเลย มาถึงวันนี้ กรธ.เขียนสูตรใหม่ไม่ให้พรรคใหญ่ได้เสียงเกินครึ่งในสภาฯ เขาก็ทำสูตรใหม่ ทำพรรคนอมินี พรรคแนวร่วมขึ้นมา พรรคแนวร่วมบางพรรคหยิบเอาคนรุ่นใหม่ที่ยังไม่มีประสบการณ์การเมือง ก็เน้นไปที่เสรีนิยมประชาธิปไตยโดยไม่ได้คำนึงถึงความอยู่รอดของชาติบ้านเมือง เพราะรู้ว่าคนรุ่นใหม่ชอบความเป็นเสรี โดยไม่ได้มุ่งไปที่คนยากจน เกษตรกร เขาเลือกตลาดอีกหนึ่งตลาด นั่นเป็นความฉลาดของทักษิณ"

ถามว่าถ้ามองว่าฝ่ายขั้วดังกล่าวจะไม่ได้เกิน 250 ที่นั่ง แสดงว่ามองว่าอีกฝ่าย เช่น พลังประชารัฐ ประชาธิปัตย์ พรรครวมพลังประชาชาติไทย จะได้เกินกึ่งหนึ่ง นายถาวร กล่าวว่าไม่ชัวร์หรอก เขาก็ไม่ชัวร์ เราก็ไม่ชัวร์ ณ วันนี้ เพราะยังไม่ได้เปิดตัวนโยบาย ผู้สมัคร อันนี้สันนิษฐานจากกติกา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"