คู่หมั้น 'คาช็อกกี' จวก 'ทรัมป์' เห็นแก่เงิน ช่วยปกปิดซาอุฯ


เพิ่มเพื่อน    

ฮาทิซ เชนกิซ คู่หมั้นชาวตุรกีของจามัล คาช็อกกี กล่าวโจมตีท่าทีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ยอมให้ซาอุฯ ปกปิดการฆาตกรรมเพราะเห็นแก่ประโยชน์จากการขายอาวุธ

แฟ้มภาพ ฮาทิซ เชนกิซ (ซ้าย) คู่หมั้นชาวตุรกี ของจามัล คาช็อกกี รออยู่ด้านนอกสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียประจำอิสตันบูล พร้อมกับเพื่อนๆ เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2561 / AFP

    คาช็อกกี คอลัมนิสต์ของวอชิงตันโพสต์วัย 59 ปีที่มักวิจารณ์เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย จนต้องหลบหนีไปใช้ชีวิตที่สหรัฐเมื่อปีที่แล้ว เข้าไปภายในสถานกงสุลแห่งนี้เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2561 เพื่อขอเอกสารสำหรับการแต่งงานกับเชนกิซ แต่เขาไม่กลับออกมาอีกเลย ทางการซาอุฯ ยืนกรานไม่รู้เห็นในตอนแรก แต่สุดท้ายก็ยอมรับว่าคาช็อกกีโดนฆ่าตายแล้ว

    เมื่อคืนวันจันทร์ที่ 29 ตุลาคม เชนกิซกล่าวกลางงานรำลึกที่กรุงลอนดอนว่า เธอผิดหวังอย่างยิ่งกับจุดยืนของผู้นำหลายประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้นำสหรัฐ

    "ประธานาธิบดีทรัมป์ควรช่วยเปิดโปงความจริงและรับประกันว่าจะบังเกิดความยุติธรรม เขาไม่ควรยอมให้มีการปกปิดการฆาตกรรมคู่หมั้นของดิฉัน อย่าปล่อยให้เงินสร้างความแปดเปื้อนมโนธรรมของเราและอะลุ้มอล่วยค่านิยมของเรา" เธอกล่าว และว่าเธอเชื่อว่ารัฐบาลซาอุฯ รู้ว่าศพของคาช็อกกีอยู่ที่ใด  และขอให้นำตัวอาชญากรชั่วร้ายและนายใหญ่ฝ่ายการเมืองที่ขี้ขลาดของพวกนี้มาดำเนินคดี

    ท่าทีของผู้นำสหรัฐต่อคดีนี้สับสนปนเป ทั้งกล่าวปกป้องและวิจารณ์รัฐบาลซาอุฯ แม้เขาจะเคยระบุว่าผู้นำซาอุฯ คือผู้ที่ต้องรับผิดชอบสูงสุดต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ทรัมป์ก็ประกาศชัดเจนว่า เขาไม่ต้องการให้เรื่องนี้ส่งผลกระทบถึงคำสั่งซื้ออาวุธมูลค่ามหาศาลถึง 110,000 ล้านดอลลาร์ของซาอุฯ ที่จะช่วยสนับสนุนการจ้างงานในสหรัฐได้ถึง 500,000 ตำแหน่ง แม้ผู้เชี่ยวชาญหลายคนกล่าวว่าทรัมป์ประโคมตัวเลขนี้เกินความจริง

    เอเอฟพีรายงานด้วยว่า เมื่อวันอังคาร เชค ซาอุด อัลโมเจบ อัยการสูงสุดของซาอุฯ ซึ่งเคยยอมรับว่าการสังหารครั้งนี้เป็นการไตร่ตรองไว้ก่อน ได้เดินทางเข้าไปในสถานกงสุลซาอุฯ ประจำนครอิสตันบูล ช่วงเช้าวันเดียวกัน โมเจบได้พบกับเออร์ฟาน ฟีดาน อัยการสูงสุดของอิสตันบูลอีกครั้ง หลังจากพบกันแล้วเมื่อวันจันทร์

    สถานีทีอาร์ทีของตุรกีรายงานว่า โมเจบร้องขอให้ตุรกีมอบผลการสอบสวนทั้งหมด รวมถึงภาพและเทปบันทึกเสียง แต่ตุรกีปฏิเสธคำขอนี้ ทั้งยังเรียกร้องให้ซาอุฯ เปิดเผยด้วยว่าศพของคาช็อกกีอยู่ที่ใด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"