ฮิวแมนไรต์วอตช์แฉ ผู้หญิงเกาหลีเหนือโดนข่มขืนดาษดื่น


เพิ่มเพื่อน    

องค์กรฮิวแมนไรต์วอตช์อ้างคำบอกเล่าของชาวเกาหลีเหนือหลบหนีออกนอกประเทศมากกว่า 50 ราย เปิดโปงว่าตำรวจและเจ้าหน้าที่บ้านเมืองของเกาหลีเหนือข่มขืนและล่วงละเมิดทางเพศผู้หญิงเป็นกิจวัตร อีกด้านประธานาธิบดีมุน แจอิน เผย "คิม จองอึน" ใกล้เยือนเกาหลีใต้เร็ววัน

เคนเนธ รอธ ผู้อำนวยการฮิวแมนไรต์วอตช์ ถือสำเนารายงานการล่วงละเมิดทางเพศผู้หญิงในเกาหลีเหนือ ระหว่างแถลงข่าวที่กรุงโซลเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2561 / AFP

    รายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 1 พฤศจิกายน 2561 ขององค์กรสิทธิมนุษยชนจากสหรัฐแห่งนี้ เปิดเผยสถานการณ์การล่วงละเมิดทางเพศในประเทศคอมมิวนิสต์โดดเดี่ยวแห่งนี้แบบที่แทบไม่เคยเผยแพร่มาก่อน คำสัมภาษณ์ชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์มากกว่า 50 ราย บอกเล่ารายละเอียดเหตุการณ์ที่น่าขยะแขยงเหล่านี้ ที่กระทำโดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง เช่น ตำรวจรักษาดินแดน และเจ้าหน้าที่ฝ่ายพลเรือน  

    ผู้กระทำผิดนั้นยังรวมถึงพวกผู้จัดการของรัฐวิสาหกิจ, ยามเฝ้าตลาด, เจ้าหน้าที่ที่ดูแลรักษาการณ์ตามท้องถนนและจุดตรวจ เช่น ตำรวจ, อัยการ, ทหาร และนายตรวจรถไฟ เป็นต้น

    รายงานกล่าวว่า ด้วยสภาพสังคมเกาหลีเหนือที่ยึดธรรมเนียมการแบ่งชนชั้นและเชื่อฟังผู้อาวุโส ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อจึงไม่ต้องการมีปัญหากับเจ้าหน้าที่บ้านเมือง

    ผู้ที่แปรพักตร์และคนค้าขายในเกาหลีเหนือนั้นส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง ซึ่งเคลื่อนไหวได้อิสระกว่าผู้ชายที่ต้องทำงานให้รัฐและถูกจับตาอยู่ตลอดเวลา ผู้หญิงเกาหลีเหนือที่ถูกจับได้ว่าหนีไปจีนหรือถูกส่งตัวกลับจะโดนลงโทษสถานหนัก ซึ่งรวมถึงการทารุณทรมาน, กักขัง และล่วงละเมิดทางเพศ รายงานอ้างคำกล่าวของเหยื่อรายหนึ่งวัย 30 ปีเศษ ที่เคยโดนขังที่ศูนย์กักกันที่ชายแดนแห่งหนึ่ง ว่าทุกคืนจะมีผู้หญิงบางคนถูกยามบังคับให้ออกไปแล้วโดนข่มขืน

    แม่ค้าที่ลอบนำสินค้าข้ามชายแดนจากจีนมาขายในตลาดเอกชนที่ของรัฐ ก็ถูกบังคับให้ "จ่ายสินบน" ด้วยการปรนเปรอกาม กระนั้น รายงานยอมรับว่า ความคิดหรือนิยามของการข่มขืนในเกาหลีเหนือนั้นแตกต่างจากที่อื่น โดยจะหมายถึงการใช้กำลังขืนใจเท่านั้น

    อดีตแม่ค้าขายเสื้อผ้าวัย 40 ปีเศษรายหนึ่ง เล่าถึงเรื่องในอดีตที่เธอเคยได้รับ "ความปรานีจากพวกผู้ชาย" ให้เป็น "ของเล่นบำเรอกาม" เมื่อใดที่พวกผู้ชายต้องการ ไม่ว่ายามของตลาดหรือตำรวจ พวกเขาจะมาขอให้เธอติดตามไปที่ห้องว่างนอกตลาดหรือที่อื่นๆ แล้วแต่จะเลือก แล้วบังคับให้ร่วมเพศ เรื่องแบบนี้เกิดบ่อยมากจนไม่มีใครมองเป็นเรื่องใหญ่

    ผู้บอกเล่าบางคนเผยด้วยว่า เหยื่อข่มขืนบางรายโดนไล่ออกจากมหาวิทยาลัย หรือโดนสามีทุบตีแล้วทิ้ง เพราะพวกเธอสร้างความเสื่อมเสีย

    เคนเนธ รอธ ผู้อำนวยการฮิวแมนไรต์วอตช์ กล่าวว่า ความรุนแรงทางเพศในเกาหลีเหนือนั้นเป็นความลับที่เปิดเผย ไม่ถูกจัดการ และยอมกันอย่างกว้างขวาง เสียงเรียกร้องของผู้หญิงเกาหลีเหนือนั้นไม่ถูกรับฟังในระบอบเผด็จการของคิม จองอึน

    คิมเป็นประมุขของเกาหลีเหนือรุ่นที่ 3 ต่อจากปู่และพ่อของเขา เกาหลีเหนือภายใต้การปกครองของตระกูลคิมมีการสอดแนมประชาชนอย่างแพร่หลายและไม่อนุญาตให้มีการต่อต้านขัดขืน แต่รัฐบาลเกาหลีเหนือยืนกรานว่าพวกเขาปกป้องและส่งเสริมสิทธิมนุษยชนอย่างแท้จริง และว่าโลกตะวันตกไม่ควรใช้มาตรฐานสิทธิมนุษยชนของตะวันตกมาใช้กับส่วนอื่นของโลก และตอบโต้เสียงวิจารณ์จากภายนอกว่าเป็นการรณรงค์ป้ายสีเพื่อบั่นทอนระบบสังคมนิยมอันศักดิ์สิทธิ์ของพวกเขา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"