รฟท.จี้ 'ปตท' ชัดเจนร่วมลงทุนประมูลรถไฟเชื่อมสามสนามบิน หวั่นทำผิดกติกา


เพิ่มเพื่อน    

 

รฟท.คาดเอกชนจับกลุ่มชิงเค้กไฮสปีดสามสนามบินมากกว่า 2 กรุ๊ป จี้ปรับตก ปตท. ถ้ารอร่วมทุนหลังรู้ผลประมูล ยันต้องรีบแสดงตัวชัดเจนว่าจะร่วมกับใคร แจงแผนต่อรถไฟไปมาเล-ปอยเปรตปลุกท่องเที่ยวเมืองรอง 

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่าโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินอีอีซี วงเงิน 2.15 แสนล้านบาทซึ่งจะเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอในวันที่ 12 พ.ย.นั้นคาดว่าบริษัททั้ง 31 เจ้าที่ยื่นซื้อซองเข้ามานั้นจะมีการจับกลุ่มร่วมลงทุนโครงการนี้ไม่ต่ำกว่า 2 ราย ส่วนกรณีที่ บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) ประกาศว่าจะไม่เข้ายื่นข้อเสนอในสัปดาห์นี้แต่จะรอให้ได้ตัวผู้ชนะประมูลก่อนแล้วค่อยเข้าไปร่วมทุน

ทั้งนี้ รฟท.ขอชี้แจงให้ปตท.และบริษัทอื่นที่คิดจะทำต้องรับรู้ว่าแนวทางดังกล่าวผิดกติกาการยื่นประกวดราคาโครงการและต้องถูกปรับแพ้ฟาล์วเพราะถือว่าเอาเปรียบผู้แข่งขัน แม้จะเป็นผู้ยื่นเข้าซื้อซองทีโออาร์ก็ตาม อย่างไรก็ตามยังไม่ชัดเจนว่าปตท.จะเดินเกมอย่างไร อาจจะเป็นการหลอกคู่แข่งให้ตายใจก่อนแอบยื่นข้อเสนอในวันที่ 12 พ.ย.นี้ก็เป็นได้

นายวรวุฒิ กล่าวว่าในอนาคตจะพัฒนาระบบรถจักรไฟฟ้าที่ส่งกระแสพลังงานผ่านเสาตามราง โดยจะเน้นพัฒนาในเส้นทางที่มีศักยภาพดีมานต์เช่น กรุงเทพ-นครราชสีมา กรุงเทพ-พิษณุโลกและกรุงเทพ-หัวหินเป็นต้น อย่างไรก็ตามด้านความคุ้มค่าในการนำรถจักรระบบไฟฟ้ามาวิงในแต่ละเส้นทางนั้นพบว่าความเหมาะสมอยู่ที่ 80 ขบวนต่อวัน ดังนั้นหากดีมานต์ต่ำกว่ายอดดังกล่าวก็อาจจะทำให้ขาดทุน 

อย่างไรก็ตามส่วนด้านรถไฟทางคู่นั้นจะอัพเกรดให้เป็นระบบไฟฟ้าเช่นกันในเส้นทางหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์เพื่อขนส่งสินค้าชายแดนไทย-มาเลเซีย ตลอดจนเพิ่มโอกาสรับนักท่องเที่ยวมาเลเซียให้กระจายไปยังเมืองรองในภาคใต้ ควบคู่ไปกับการต่อขยายทางคู่เชื่อมประเทศเพื่อนบ้านซึ่งในช่วงต้นปี 2562 จะเริ่มเดินรถช่วงอรัญประเทศ-ปอยเปต ส่วนด้านการต่อขยายรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เฟส 3 ช่วงหนองคาย-เวียงจันทน์นั้นจะใช้วงเงินลงทุนราว 1 พันล้านบาท ยืนยันว่าสามารถเชื่อมต่อกันได้แม้ขนาดรางจะแตกต่างกันคือไทยใช้รางขนาด 1.45 เมตรส่วนสปป.ลาวใช้รางขนาด 1 เมตร

 


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"