ซักจริยธรรม 'อีวานกา' ผลประโยชน์ทับซ้อน กรณีได้เครื่องหมายการค้าในจีน


เพิ่มเพื่อน    

องค์กรพลเมืองตั้งคำถามแง่จริยธรรมต่ออีวานกา ทรัมป์ บุตรีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กรณีจีนอนุมัติเครื่องหมายการค้าแบรนด์ของเธอเพิ่มอีก 16 รายการในช่วงยามที่สหรัฐเปิดสงครามการค้ากับจีน

แฟ้มภาพ อีวานกา ทรัมป์ / AFP

    องค์กรพลเมืองเพื่อความรับผิดชอบและจริยธรรมในวอชิงตันเผยแพร่เอกสารเกี่ยวกับการตัดสินใจของทางการจีน ที่ให้การอนุมัติเบื้องต้นแก่เครื่องหมายการค้า 16 รายการของบริษัท อีวานกาทรัมป์มาร์กส์ เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา พร้อมกับระบุว่าการอนุมัติของทางการจีนได้ก่อให้เกิดคำถาม

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า อีวานกาและจาเรด คุชเนอร์ สามีของเธอ ต่างรับตำแหน่งที่ปรึกษาของประธานาธิบดีทรัมป์ และครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดประเด็นคำถามเกี่ยวกับผลประโยชน์ทับซ้อนกับธุรกิจของอีวานกา ส่วนประธานาธิบดีทรัมป์ก็ถูกวิจารณ์เช่นกันกรณีที่เขาไม่ละทิ้งธุรกิจส่วนตัว

    แคโรไลน์ จาง ผู้จัดการด้านโซเชียลมีเดียขององค์กรนี้กล่าวว่า เนื่องจากอีวานกายังคงได้รับเครื่องหมายการค้าในประเทศอยู่อีก สาธารณชนก็จะยังคงต้องตั้งคำถามว่าประธานาธิบดีทรัมป์ตัดสินใจด้านนโยบายต่างประเทศโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของตัวเขาและธุรกิจของครอบครัวเขาหรือไม่

    เอกสารระบุว่า เครื่องหมายการค้าที่อีวานกาได้รับเป็นสินค้าหลายประเภท เช่น กระเป๋าถือ, ร่ม,  หมวกคลุมผมอาบน้ำ และชุดว่ายน้ำ

    ด้านปีเตอร์ มิริจาเนียน โฆษกของแอ็บบี โลเวลล์ ทนายความด้านจริยธรรมของอีวานกา อ้างว่า เครื่องหมายการค้าเหล่านี้บริษัทยื่นขอจดทะเบียนเมื่อปี 2559 ก่อนหน้าที่ทรัมป์จะชนะเลือกตั้ง และก่อนหน้าที่อีวานกาจะเข้าทำงานในรัฐบาลนานมาก เครื่องหมายการค้าเหล่านี้ขอไว้เพื่อปกป้องชื่อของอีวานกาและป้องกันไม่ให้คนอื่นขโมยชื่อของเธอไปใช้เพื่อขายสินค้าของพวกเขา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"