'เมลาเนีย' เขม่นรองที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติ จี้ 'ทรัมป์' สั่งปลด


เพิ่มเพื่อน    

นางเมลาเนีย ทรัมป์ สตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ ไม่พอใจรองที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ ออกแถลงอย่างเปิดเผยเรียกร้องให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สามี ปลดเจ้าหน้าที่อาวุโสรายนี้ในช่วงที่ทรัมป์เตรียมปรับ ครม.หลังเลือกตั้งกลางเทอม ซึ่งรัฐมนตรีความมั่นคงมาตุภูมิอยู่ในข่ายโดนปลดด้วย

แฟ้มภาพ เมลาเนีย ทรัมป์ ลงจาเครื่องบินทหารที่สนามบินลิลองเวในมาลาวี ระหว่างทริปเยือนแอฟริกเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2561 / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวัน 14 พฤศจิกายน 2561 ว่านางทรัมป์ได้ประกาศเจตนารมณ์นี้ผ่านแถลงการณ์ที่เผยแพร่โดยสเตฟานี กริชแชม โฆษกของนาง โดยระบุว่าสำนักงานของสตรีหมายเลขหนึ่งมีจุดยืนว่านางมีรา ริคาร์เดล ไม่สมควรได้รับเกียรติทำงานในทำเนียบขาวแห่งนี้อีกต่อไป

    สื่อสหรัฐกล่าวกันว่า หลังบ้านของประธานาธิบดีสหรัฐไม่ชอบหน้าริคาร์เดล รองที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ โดยเฉพาะหลังจากนางทรัมป์ต้องเดินทางเยือนแอฟริกาใต้เป็นครั้งแรกโดยไร้เงาสามีเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา วอลล์สตรีทเจอร์นัลอ้างแหล่งข่าวหลายรายที่ไม่เปิดเผยนามเมื่อวันอังคารว่า  ริคาร์เดลทะเลาะกับทีมงานของภริยาประธานาธิบดีระหว่างทริปนี้ และทีมงานของนางเมลาเนียเชื่อว่าริคาร์เดลอยู่เบื้องหลังการปล่อย "ข่าวลบ" เกี่ยวกับเมลาเนียและทีมงานของเธอ

    รายงานวอลล์สตรีทเจอร์นัลอ้างด้วยว่า ริคาร์เดลโดนไล่ออกและถูกพาตัวออกจากทำเนียบขาวแล้ว  แต่เจ้าหน้าที่ในรัฐบาลของทรัมป์รายหนึ่งปฏิเสธกับผู้สื่อข่าวเรื่องนี้

    บีบีซีกล่าวว่า ริคาร์เดลทำงานในตำแหน่งรองที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ ภายใต้การนำของจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติมานาน 7 เดือน แต่ริคาร์เดลมีประสบการณ์ทำงานในรัฐบาลสหรัฐมานานหลายสิบปี ก่อนที่โบลตันจะดึงตัวเธอมาจากกระทรวงพาณิชย์

    ก่อนหน้านี้ริคาร์เดลเคยทำงานในกระทรวงกลาโหมสมัยรัฐบาลประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช  และยังเคยทำงานให้ ส.ว.บ็อบ โดล แห่งพรรครีพับลิกันครั้งที่เขาดำรงตำแหน่งผู้นำวุฒิสมาชิกเสียงข้างมากในสภา

    ตามรายงานข่าวของสื่อสหรัฐกล่าวกันว่า นางทรัมป์และนางริคาร์เดลทะเลาะกันเรื่องการจัดที่นั่งบนเครื่องบินในทริปเยือนแอฟริกา ระหว่างการเยือนครั้งนั้น นางทรัมป์เคยให้สัมภาษณ์กับเอบีซีว่า มีคนในทำเนียบขาวที่เธอไม่ไว้ใจ

    นางทรัมป์ยังบอกด้วยว่า เธอได้ให้คำแนะนำอย่างซื่อตรงและความคิดเห็นที่ซื่อตรงต่อประธานาธิบดี และประธานาธิบดีก็จะทำในสิ่งที่เขาอยากทำ

    ช่วงเวลาไล่เลี่ยกับรายงานข่าวนี้ ทรัมป์ได้โพสต์ทวิตเตอร์เป็นภาพชุดหลายภาพที่เขาร่วมพิธีดิวาลีที่ทำเนียบขาวเมื่อวันอังคาร โดยมีนางริคาร์เดลอยู่ในเฟรมด้วย

มิรา ริคาร์เดล (ขวาสุด) ร่วมคณะของประธานาธิบดีในพิธีดิวาลี ที่ทำเนียบขาวเมื่อวันอังคาร / Twitter @realDonaldTrump

    มีรายงานด้วยว่า ทรัมป์กำลังเตรียมปรับคณะรัฐมนตรีของเขาภายหลังการเลือกตั้งกลางเทอมเมื่อต้นเดือนนี้ โดยข่าวระบุว่าผู้ที่อาจโดนปลดรวมถึงคริสเตน นีลเซน รัฐมนตรีความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ ซึ่งเป็นพันธมิตรใกล้ชิดของจอห์น เคลลี หัวหน้าคณะทำงานทำเนียบขาว เนื่องจากทรัมป์ไม่พอใจผลงานของนีลเซนในการรับมือสถานการณ์ที่ชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"