เกาหลีเหนือโว ทดสอบ 'อาวุธทางยุทธวิธีล้ำยุค' ชนิดใหม่สำเร็จ


เพิ่มเพื่อน    

เกาหลีเหนือประกาศทำการทดสอบ "อาวุธทางยุทธวิธีล้ำยุคที่พัฒนาขึ้นใหม่" สำเร็จ โดยกระบอกเสียงทางการเปียงยางรายงานเมื่อวันศุกร์ว่า "คิม จองอึน" มากำกับดูแลการทดสอบครั้งนี้ด้วย

ภาพที่เคซีเอ็นเอเผยแพร่เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2561 เผยภาพที่คิม จองอึน (กลาง) มาตรวจดูการทดสอบอาวุธชนิดใหม่ / KCNA VIA KNS / AFP

    การทดสอบครั้งล่าสุด ซึ่งมีขึ้นเกือบ 1 ปีนับแต่เกาหลีเหนือประกาศข่าวการทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป ถูกมองว่าเป็นการส่งสัญญาณจากรัฐบาลเปียงยางถึงความขัดเคืองใจที่กระบวนการเจรจากับสหรัฐไม่คืบหน้าเท่าที่ควร

    "คิม จองอึน เยือนสถานที่ทดสอบของสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ และกำกับดูแลการทดสอบอาวุธทางยุทธวิธีล้ำยุคที่พัฒนาขึ้นใหม่" สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยางรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน 2561 ซึ่งถือเป็นรายงานอย่างเป็นทางการครั้งแรกเกี่ยวกับการทดสอบอาวุธนับแต่คิมและประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประชุมสุดยอดกันเมื่อเดือนมิถุนายน ซึ่งผู้นำทั้งสองได้ลงนามความตกลงเนื้อหาคลุมเครือเกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

    รายงานกล่าวว่า การทดสอบครั้งนี้ประสบความสำเร็จ แต่ข่าวไม่ได้เปิดเผยว่าเป็นอาวุธชนิดใด

    การที่เกาหลีเหนือระงับการทดลองอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธถือเป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้กระบวนการทางการทูตและการเจรจากับสหรัฐรุดหน้าอย่างรวดเร็ว และได้รับคำชื่นชมจากประธานาธิบดีทรัมป์บ่อยครั้ง ไม่กี่ชั่วโมงหลังการรายงานข่าวของเคซีเอ็นเอ กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐยัง "เชื่อมั่น" ว่ากระบวนการนี้ยังทำงานได้ผล

    นับแต่ซัมมิตที่สิงคโปร์ กระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์ตามข้อตกลงนั้นหยุดชะงัก โดยทั้งสองฝ่ายโต้แย้งกันเกี่ยวกับความหมายของข้อตกลงฉบับนี้ และการกลับมาทดสอบอาวุธอีกครั้งของเกาหลีเหนือก่อคำถามถึงอนาคตของกระบวนการนี้

    อย่างไรก็ดี การใช้คำว่าอาวุธ "ทางยุทธวิธี" ในรายงานของเคซีเอ็นเอ บ่งชี้ว่าอาวุธที่ทดสอบครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับขีปนาวุธพิสัยไกลหรืออาวุธนิวเคลียร์ และเกาหลีใต้ก็ตรวจไม่พบสิ่งบ่งชี้ว่ามีการทดสอบอาวุธเหล่านี้ด้วย เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้รายหนึ่งให้ทัศนะว่า การใช้คำว่า "ยุทธวิธี" ในรายงานของเคซีเอ็นเอนั้นเป็นการส่งสัญญาณว่า การทดสอบครั้งนี้ไม่ใช่การยั่วยุทางอาวุธ

    "ไม่สมควรที่กองทัพเกาหลีใต้จะมองว่าการทดสอบครั้งนี้เป็นการยั่วยุ ในเมื่อเกาหลีเหนือยืนยันว่าเป็นการทดสอบอาวุธทางยุทธวิธีที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัย" เขากล่าว

    สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้อ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลที่ไม่เปิดเผยนามรายหนึ่งด้วยว่า อาวุธที่ทดสอบครั้งนี้น่าจะเป็นปืนใหญ่พิสัยไกลชนิดใหม่ที่พัฒนาในสมัยของคิม จองอิล อดีตผู้นำเกาหลีเหนือที่เป็นบิดาของคิม จองอึน

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"