เกมการ์ดพลังสื่อ


เพิ่มเพื่อน    


    เกมการ์ดพลังสื่อ เกิดขึ้นจากแนวติดที่จะสร้างเครื่องมือในการส่งเสริมทักษะการรู้เท่าทันสื่อสำหรับเด็กและเยาวชน โดยความร่วมมือของกองทุนสื่อปลอดภัยสร้างสรรค์ มูลนิธิฟรีดริช เนามัน ประเทศไทย และภาคีเครือข่ายอีกหลายภาคส่วน ในการพัฒนาเกมและนำตัวเกมต้นแบบไปทดลองเล่นกับกลุ่มตัวอย่างที่หลากหลาย ผ่านการปรับปรุงจนออกมาเป็นเกมการ์ดที่สมบูรณ์แบบ เป้าหมายหลักคือ การใช้เกมนี้เป็นสื่อหรือเครื่องมือในการเข้าถึงเด็กและเยาวชน เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับสื่อรอบตัว ผ่านกระบวนการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างผู้เล่นให้ได้เรียนรู้ร่วมกัน ผ่านกระบวนการคิดวิเคราะห์ด้านการรู้เท่าทันสื่อ เพื่อให้เด็กและเยาวชนมีภูมิคุ้มกัน รู้เท่าทันปัญหาและสถานการณ์ต่างๆ ของสื่อในยุคปัจจุบันโดยไม่ตกเป็นเหยื่อหรือเครื่องมือของสื่อที่ไม่ประสงค์ดีต่างๆ
    ภายในกล่องเกมจะประกอบด้วยการ์ดสถานการณ์ที่แสดงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงตามสื่อต่างๆ จำนวน 15 ใบ ตามด้วยการ์ดแก้ปัญหาที่ให้ผู้เล่นเกิดกระบวนการคิดวิเคราะห์ด้านการรู้เท่าทันสื่ออันประกอบด้วยคำถามหลัก 5 คำถาม ได้แก่
1.สื่อมาจากไหน ใครเป็นคนสร้าง
2.ทำไมสื่อถึงน่าสนใจ
3.อะไรเอ่ยที่อยู่ในสื่อ
4.สื่อต้องการอะไรจากเรานะ
5.เราคิดอย่างนี้เพราะ..........
    คำถามต่างๆ เหล่านี้เป็นประเด็นชวนคิดและช่วยกันวิเคราะห์ ถกเถียง หากมีเหตุผลสอดคล้องเป็นที่พอใจของผู้เล่นคนอื่นก็จะได้การ์ดใบนั้นพร้อมคะแนนไปครอบครอง ในขณะเดียวกันเกมยังออกแบบให้มีการ์ดแทรกแซงเพื่อมาหักล้างการ์ดพลังสื่อของผู้เล่นได้ ผู้เล่นที่มีการ์ดแทรกแซงสามารถใช้การ์ดใบนี้ในการสกัดกั้นการทำคะแนนของผู้อื่นได้ เปรียบเสมือนในสถานการณ์จริงคงปฏิเสธไม่ได้ว่าการแทรกแซงสื่อก็ยังคงมีอยู่จริง
    นอกจากนี้ยังมีการ์ดเสริมพลังเพื่อให้ผู้เล่นได้สิทธิพิเศษในการลงการ์ดพลังสื่อได้พร้อมกัน 2 ใบ ซึ่งจะทำให้ผลของคะแนนรวมมีมากพอที่จะได้แต้มในคำถามที่ตอบไป ส่วนการ์ดที่สำคัญของเกมนี้คือ การ์ด Super MIL (Media Information Literacy) หรือที่เรียกว่า “การ์ดเท่าทันพลังสื่อขั้นสูงสุด” ผู้เล่นที่มีการ์ดนี้อยู่ในมือสามารถลงการ์ดโดยตอบคำถามหลักทั้ง 5 ข้อต่อสถานการณ์ที่เลือก เมื่อตอบได้ครบและเป็นที่ยอมรับของผู้เล่นคนอื่นก็สามารถพิชิตสถานการณ์นั้นและได้คะแนนสะสมไป ในขณะเล่นเกมหากมีเหตุผลหรือคำพูดใดที่โดนใจหรือประทับใจ ผู้เล่นสามารถแจกเหรียญถูกใจใช่เลยให้กันได้ตลอดเวลา สำหรับท่านที่สนใจสามารถเข้าไปดูวิธีเล่นได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=d4Hdj2DOn1E หรือติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กองทุนสื่อปลอดภัยสร้างสรรค์ และมูลนิธิฟรีดริช เนามัน ประเทศไทย.

  จิตติมา กุลประเสริฐรัตน์

([email protected])
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"