'ฮุน เซน' ปฏิเสธข่าวให้จีนตั้งฐานทัพเรือในกัมพูชา


เพิ่มเพื่อน    

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา ยืนยันกลางที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันจันทร์ รัฐธรรมนูญกัมพูชาไม่อนุญาตให้มีทหารหรือฐานทัพของต่างชาติตั้งอยู่ในประเทศ ภายหลังมีรายงานข่าวว่าจีนกำลังวิ่งเต้นล็อบบี้ขอสร้างฐานทัพเรือบนเกาะกง และรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ของสหรัฐแสดงความกังวล

แฟ้มภาพ นายกฯ ฮุน เซน กล่าวต่อสภาเมื่อวันที่ 6 กันยายน 2561 / CAMBODIA NATIONAL ASSEMBLY / AFP

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน 2561 กล่าวว่า ผู้นำกัมพูชากล่าวปฏิเสธระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันเดียวกัน ซึ่งมีการถ่ายทอดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ด้วย โดยฮุน เซน แจ้งให้รัฐมนตรีทราบว่า เขาได้รับจดหมายฉบับหนึ่งจากไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ ที่แสดงความกังวลเกี่ยวกับรายงานข่าวที่ว่าจีนจะตั้งฐานทัพเรือในกัมพูชา

    "รัฐธรรมนูญของกัมพูชาห้ามการดำรงอยู่ของทหารต่างชาติหรือฐานทัพต่างชาติภายในดินแดนกัมพูชา ไม่ว่าจะเป็นกองทัพเรือ, กองทัพบก หรือกองทัพอากาศก็ตาม" นายกฯ กัมพูชากล่าว พร้อมกับปฏิเสธรายงานข่าวเรื่องฐานทัพของจีนด้วยว่าเป็นแค่ข้อมูลที่พยายามปั้นแต่งความจริง "ผมจะตอบจดหมายจากรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ของสหรัฐ เพื่อให้เขาเข้าใจชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องนี้ เรามองว่าทุกประเทศคือมิตร"

    ข่าวรอยเตอร์กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เอเชียไทมส์รายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว อ้างแหล่งข่าวทางการทูตที่ไม่เปิดเผยตัวตนและนักวิเคราะห์หลายราย ว่ารัฐบาลจีนได้วิ่งเต้นล็อบบี้กัมพูชามาตั้งแต่ปี 2560 เพื่อขอตั้งฐานทัพเรือ ซึ่งอาจใช้เป็นฐานของเรือฟริเกต, เรือพิฆาต และเรือชนิดอื่นๆ ของกองทัพเรือกองทัพปลดแอกประชาชน

    ด้านเขียว กันหะริด รัฐมนตรีกระทรวงสารสนเทศของกัมพูชา อ้างคำกล่าวของนายกฯ ฮุน เซน ด้วยเช่นกันว่า กัมพูชาจำเป็นต้องละเมิดรัฐธรรมนูญของประเทศเพื่อให้ต่างชาติตั้งฐานทัพในกัมพูชาหรืออย่างไร แล้วกัมพูชาจะต้องการทหารต่างชาติไว้รบกับใครกัน "และผมไม่ต้องการให้คนต่างชาติมาสู้รบในดินแดนกัมพูชาเหมือนในอดีต และจะไม่อนุญาตให้กัมพูชากลายเป็นสถานที่ทดลองอาวุธหรืออุดมการณ์ใดๆ" รัฐมนตรีผู้นี้อ้างคำพูดของฮุน เซน ทางเฟซบุ๊ก

    รายงานกล่าวว่า ฐานทัพเรือที่จีนอาจจะมาตั้งในกัมพูชานั้น เชื่อกันว่าเป็นส่วนหนึ่งของโครงการระยะ 99 ปี โดยกลุ่มบริษัท เทียนจินยูเนียนดีเวลอปเมนต์กรุ๊ป (ยูดีจี) จากจีน ซึ่งได้เริ่มดำเนินงานบนพื้นที่ 281,250 ไร่ในอุทยานแห่งชาติแห่งหนึ่งของกัมพูชาเมื่อปี 2551 แต่มีข้อมูลน้อยมากเกี่ยวกับโครงการมูลค่า 3,800 ล้านดอลลาร์ (124,980 ล้านบาท) หรือความคืบหน้าของโครงการนี้

    เอเชียไทมส์รายงานว่า ยูดีจียังเตรียมใช้เงินราว 45 ล้านดอลลาร์ (1,480 ล้านบาท) ที่ท่าเรือซึ่งรายงานข่าวบรรยายว่าเป็นฐานทัพเรือ ซึ่งตั้งอยู่ที่จังหวัดเกาะกงทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของกัมพูชา

    บริษัทที่ปรึกษา เอสเอดับเบิลยูเอซี คอนซัลแทนต์ ฟอร์ ดีเวลอปเมนต์ ที่ให้คำปรึกษาแก่กระทรวงสิ่งแวดล้อมของกัมพูชา กล่าวว่า ท่าเรือนี้จะสามารถรองรับเรือบรรทุกตู้สินค้าน้ำหนักถึง 20,000 ตัน รายงานของรอยเตอร์เปิดเผยว่า มีทหารกัมพูชารักษาการณ์ท่าเรือแห่งนี้และยังดูเหมือนว่ายังสร้างไม่เสร็จในช่วงที่นักข่าวรอยเตอร์ไปเยือนที่นี่เมื่อเดือนมิถุุนายน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"