สื่อญี่ปุ่นเผย ทหารเกาหลีเหนือแปรพักตร์เป็นลูกชายนายพล


เพิ่มเพื่อน    

สื่อญี่ปุ่นสัมภาษณ์อดีตทหารเกาหลีเหนือแปรพักตร์ ที่วิ่งหนีห่ากระสุนข้ามเส้นแบ่งเขตแดนที่หมู่บ้านปันมุนจอมเมื่อปีที่แล้ว เผยเป็นลูกนายทหารยศพลตรี อ้างดื่มเหล้าเมาขับชนด่านกลัวความผิดจึงหนีข้ามแดน ทั้งยังเปิดโปงด้วยว่าคนเกาหลีเหนือรุ่นใหม่ส่วนใหญ่ไม่ได้จงรักภักดีต่อคิม จองอึน

แฟ้มภาพ ภาพจากวิดีโอที่กองบัญชาการสหประชาชาติเผยแพร่เมื่อวันที่ 22 พ.ย. 2560 เป็นภาพที่ทหารเกาหลีเหนือนายนี้วิ่งลงจากรถเพื่อข้ามแดนมายังเกาหลีใต้ ที่เขตรักษาความมั่นคงร่วมของเขตปลอดทหาร / UNITED NATIONS COMMAND / AFP

    โอ ชงซง อดีตทหารเกาหลีเหนือวัย 25 ปีรายนี้วิ่งหนีกระสุนของเพื่อนทหารที่รักษาการณ์บริเวณเส้นแบ่งเขตแดนซึ่งเป็นเพียงแนวคอนกรีตกำหนดพรมแดนระหว่างเกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้ บริเวณหมู่บ้านสงบศึกปันมุนจอมในเขตปลอดทหาร เขาได้รับบาดเจ็บสาหัสและถูกส่งตัวเข้ารักษาในโรงพยาบาลของเกาหลีใต้ การแปรพักตร์อย่างอุกอาจของเขาเป็นข่าวใหญ่เมื่อปลายปีที่แล้ว

    เมื่อวันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน 2561 หนังสือพิมพ์ซังเกชิมบุงของญี่ปุ่นอ้างว่าเป็นสื่อรายแรกที่ได้สัมภาษณ์อดีตทหารแปรพักตร์รายนี้ และระบุว่าเขาเป็นลูกชายของทหารยศพลตรีของเกาหลีเหนือ

    โอยอมรับว่า ถึงแม้จะเกิดมาเป็นลูกนายทหารและอยู่ในฐานะของชนชั้นสูง เขากลับไม่รู้สึกจงรักภักดีต่อผู้นำของเกาหลีเหนือ ผู้คนที่นั่นโดยเฉพาะคนรุ่นหนุ่มสาว เฉยเมยต่อกันและกัน ไม่สนใจการเมือง ไม่สนใจพวกผู้นำ และไม่มีความรู้สึกจงรักภักดีเลย ตัวเขาก็ไม่สนใจคิม จองอึน และไม่สนใจด้วยว่าเพื่อนๆ รู้สึกอย่างไร

    "บางทีคนรุ่นผมราว 80 เปอร์เซ็นต์เฉยเมยและไม่ได้จงรักภักดี" ซังเกชิมบุงอ้างคำพูดของโอ

ภาพจากวิดีโอเห็นทหารเกาหลีเหนือนายนี้โดนยิง นอนกองกับพื้นภายในเขตแดนของเกาหลีใต้ / UNITED NATIONS COMMAND / AFP

    ลูกนายพลเกาหลีเหนือรายนี้ยังปฏิเสธรายงานข่าวในเกาหลีใต้ ที่ว่าเกาหลีเหนือต้องการตัวเขาฐานก่อเหตุฆาตกรรม โดยเขาเล่าว่า เขามีปัญหาบางอย่างกับเพื่อนๆ แล้วก็เริ่มดื่มเหล้า ระหว่างกลับฐาน เขาขับรถฝ่าจุดตรวจ และกลัวว่าจะโดนประหารชีวิตหากกลับไป เขาจึงตัดสินใจขับรถต่อไปแล้วหนีข้ามพรมแดน เขาไม่รู้สึกเสียใจที่แปรพักตร์

    ซังเกกล่าวด้วยว่า เจ้าหน้าที่ข่าวกรองของญี่ปุ่นหลายคนยืนยันตัวตนของโอ ในเว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ยังได้ลงวิดีโอคลิปสั้นๆ ทีโอให้สัมภาษณ์ด้วยภาษาเกาหลีที่ยังติดสำเนียงเกาหลีเหนือเล็กน้อย วิดีโอไม่ได้เปิดเผยใบหน้าของเขา

    เอเอฟพีรายงานว่า กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ปฏิเสธจะให้ทัศนะเกี่ยวกับคำสัมภาษณ์นี้ และว่ากระทรวงไม่ได้เฝ้าจับตาชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์อีกหลังจากพวกเขาได้รับการปล่อยตัวจากศูนย์ดูแลการตั้งถิ่นฐานใหม่

    เมื่อเดือนที่แล้ว ลี คุกจง แพทย์ชาวเกาหลีใต้ที่รักษาโอ ให้สัมภาษณ์ทางวิทยุว่า อดีตทหารคนนี้ได้งานทำและซื้อรถยนต์ 1 คัน นอกจากนี้สำเนียงการพูดของเขาแทบจะไม่เหลือสำเนียงของคนเกาหลีเหนือแล้ว

    โอกล่าวกับสื่อญี่ปุ่นด้วยว่า ขณะอยู่ในประเทศ เขารู้สึกจริงๆ ว่าเกาหลีเหนือจวนเจียนจะทำสงครามกับสหรัฐ นอกจากนี้เขายังเข้าใจเพื่อนทหารที่สาดกระสุนใส่เขา เพราะหากไม่ทำ ทหารเหล่านั้นก็จะโดนลงโทษสถานหนัก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"