'ทรัมป์' หงอซาอุฯ ยันรักษาสัมพันธ์ ต่อให้ปรินซ์สั่งฆ่าคาช็อกกี


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยึดผลประโยชน์เป็นที่ตั้ง ประกาศรักษาความสัมพันธ์อย่างเหนียวแน่นกับซาอุดีอาระเบีย ต่อให้เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน อยู่เบื้องหลังการฆ่าจามัล คาช็อกกี คอลัมนิสต์วอชิงตันโพสต์ก็ตาม

แฟ้มภาพ เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2561 ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จับพระหัตถ์เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย ที่ห้องทำงานรูปไข่ในทำเนียบขาว / AFP

    ผู้นำสหรัฐออกแถลงการณ์เมื่อวันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน 2561 ยอมรับว่า มกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบียพระองค์นี้อาจจะทรงรับรู้ หรืออาจไม่รับรู้ เรื่องการสังหารนักข่าวอาวุธชาวซาอุฯ รายนี้

    "เราอาจไม่มีวันรู้ข้อเท็จจริงทั้งหมดเกี่ยวกับการฆาตกรรมจามัล คาช็อกกี แต่ไม่ว่าอย่างไร เรายังคงความสัมพันธ์ของเรากับซาอุดีอาระเบีย" ทรัมป์กล่าว "สหรัฐมีความตั้งใจจะคงความเป็นหุ้นส่วนที่แน่วแน่ต่อไป เพื่อรับประกันผลประโยชน์ของประเทศเรา, ของอิสราเอล และหุ้นส่วนชาติอื่นๆ ของเราในภูมิภาคนี้"

    นักข่าว ซึ่งมักวิจารณ์นโยบายของเจ้าชายโมฮัมเหม็ดรายนี้ หนีออกนอกประเทศมาพักพิงในสหรัฐเมื่อปีที่แล้ว เพื่อหลีกเลี่ยงการโดนจับกุม เขาหายตัวหลังจากเข้าสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียในนครอิสตันบุลของตุรกีเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม เพื่อขอเอกสารสำหรับการแต่งงานกับคู่หมั้นชาวตุรกี การสังหารเขาสร้างความอับอายใหญ่หลวงต่อสหรัฐ ทั้งยังทำลายภาพพจน์ที่เจ้าชายทรงเพียรสร้างขึ้นเพื่อแสดงให้เห็นว่าราชอาณาจักรอนุรักษ์นิยมของพระองค์กำลังอยู่บนเส้นทางปฏิรูป

    ก่อนหน้าคำแถลงของทรัมป์ ซึ่งยืนกรานไม่ยอมรับหลักฐานที่บ่งชี้ว่ารัฐบาลซาอุฯ เกี่ยวข้องและคำกล่าวหาว่าเจ้าชายเป็นผู้สั่งการ นิวยอร์กไทมส์รายงานว่า สำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (ซีไอเอ) ได้ข้อสรุปว่าเจ้าชายทรงเกี่ยวข้องด้วย หลายฝ่ายจึงจับตาว่าทรัมป์จะลงโทษซาอุฯ หรือไม่ หรือจะปล่อยซาอุฯ ลอยนวล แต่จากคำแถลงเมื่อวันอังคาร เห็นได้ว่าทรัมป์เลือกประการหลัง

    ทรัมป์กล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับซาอุฯ สำคัญกว่าเรื่องความเป็นไปได้ที่เจ้าชายจะเกี่ยวข้องกับคดีนี้ และย้ำว่า กษัตริย์ซัลมานและเจ้าชายทรงปฏิเสธอย่างแข็งขันว่าไม่ทรงรับรู้เรื่องแผนการหรือการสังหารคาช็อกกี

    นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐยังชี้ด้วยว่า ซาอุฯ มีส่วนช่วยสหรัฐอย่างมากในการควบคุมความทะเยอทะยานของอิหร่าน รวมถึงยังทำสัญญาซื้ออาวุธของสหรัฐและการลงทุนด้านอื่นๆ มูลค่า 450,000 ล้านดอลลาร์ ยิ่งกว่านั้น ซาอุฯ ยังช่วยทำให้น้ำมันมีราคาถูกด้วย

    ด้านวอชิงตันโพสต์ ประณามว่า ทรัมป์เห็นแก่ความสัมพันธ์ส่วนตัวและผลประโยชน์ทางการค้าเหนือผลประโยชน์ของอเมริกา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"