ช่วยชีวิตช้างป่าอายุ3ปีติดบ่วงรัดขาแผลเน่า เฝ้าติดตามอาการใกล้ชิด


เพิ่มเพื่อน    

22 พ.ย.61 - สพ.ญ.ณฐนน ปานเพ็ชร นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ และนายกริชฐพร คุ้มโนนไชย สัตวบาลประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) ชุดเฝ้าระวังและติดตามช้างป่าเขาอ่างฤาไน ชุดรักษาความปลอดภัยภายในหมู่บ้าน (ชรบ.) และกลุ่มอนุรักษ์และช่วยเหลือสัตว์ป่าเข้าพื้นที่ หมู่ที่ 1 ตำบลพวา อำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี ได้เดินทางไปช่วยลูกช้างป่าบาดเจ็บบริเวณขาหน้าขวาจากการโดนบ่วงรัด

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ พบลูกช้างป่าเพศผู้ อายุประมาณ 3 ปี น้ำหนักประมาณ 1,500-1,800 กิโลกรัม อาศัยอยู่ตัวเดียวไม่พบโขลงช้างป่า พบว่าบ่วงยังคงรัดแน่นบริเวณขาหน้าข้างขวา สภาพแผลค่อนข้างเน่า มีเศษเนื้อตาย มีหนอง เจ้าหน้าที่สัตวบาลประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) ต้องใช้วิธีโดยการยิงยาซึม และทำการล้างแผล ทำแผล ฉีดยาลดปวด ยาฆ่า วิตามิน หลังดำเนินการทำแผลเสร็จจึงทำการฉีดยาแก้ฤทธิ์ยาซึม หลังจากนั้นลูกช้างป่าฟื้นจากยาซึม และสามารถเดินได้ปกติ เจ้าหน้าที่ทุกคนติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้สัตวแพทย์ได้ทำการเจาะเก็บเลือดเพื่อส่งตรวจดูค่าเลือดว่ามีความผิดปกติหรือไม่ (อาจผิดปกติได้ถ้าแผลติดเชื้อ) และส่งตรวจโรคเพิ่มเติม และล่าสุดอาการของช้างป่าตัวนี้ปลอดภัยดีแล้ว แต่ต้องเฝ้าติดตามบาดแผลของช้างป่าตัวนี้อย่างใกล้ชิด

จากนั้นเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ได้จัดกำลังเฝ้าสังเกตการณ์ช้างป่าตัวนี้อย่างใกล้ชิด พร้อมประสานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรแก่งหางแมว ได้สืบหาข่าวเชิงลึกเพื่อเร่งติดตามพรานป่า หรือ ผู้ที่นำบ่วงมาดักสัตว์รายนี้มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"