ยูเครนประกาศกฎอัยการศึก 'ปูติน' ปรามอย่าบุ่มบ่าม


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน กล่าวเตือนยูเครนอย่าได้แสดง "กระทำการบุ่มบ่าม" ภายหลังสภายูเครนเห็นชอบการประกาศกฎอัยการศึก 30 วัน ขณะรัฐบาลรัสเซียยังแข็งขืนไม่คืนเรือของกองทัพเรือยูเครน 3 ลำและลูกเรือ 24 นาย ที่โดนยึดและจับกุมไว้ฐานรุกล้ำน่านน้ำรัสเซียนอกฝั่งไครเมียเมื่อวันอาทิตย์

เรือของกองทัพเรือยูเครนที่โดนรัสเซียยึดไว้ จอดเทียบท่าที่เมืองเคียร์ชเมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2561 / STR / AFP

    เอเอฟพีรายงานอ้างคำแถลงของทำเนียบเครมลินเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2561 ว่าประธานาธิบดีรัสเซียได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนางอังเกลา แมร์เคิล นายกฯ เยอรมนีในวันเดียวกันนี้ โดยปูตินได้แสดงความห่วงกังวลจริงจังต่อกรณีที่ยูเครนประกาศกฎอัยการศึก และบอกด้วยว่า เขาหวังว่ารัฐบาลเยอรมนีจะยื่นมือเข้ามาห้ามปรามทางการยูเครนไม่ให้กระทำการใดๆ อย่างบุ่มบ่าม

    เมื่อคืนวันจันทร์ สภาผู้แทนราษฎรของยูเครนลงมติเห็นชอบกับคำขอของประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก เพื่อประกาศกฎอัยการศึกในพื้นที่ชายแดนเป็นเวลา 30 วัน กฎอัยการศึกนี้จะให้อำนาจเจ้าหน้าที่ทางการยูเครนในการเกณฑ์พลเมืองที่เคยมีประสบการณ์รับใช้ชาติในกองทัพ, ควบคุมสื่อ และจำกัดการชุมนุมในพื้นที่ที่อยู่ภายใต้กฎอัยการศึกนี้

ประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก ชี้แจงต่อสภาระหว่างการขอความเห็นชอบกฎอัยการศึก / AFP

    มาตรการนี้เกิดขึ้นหลังจากการเผชิญหน้าทางทะเลครั้งใหญ่ครั้งแรกระหว่างรัสเซียกับยูเครนเมื่อวันอาทิตย์ที่ 25 พ.ย. ภายหลังเรือของรัสเซียยิงใส่เรือ 3 ลำของกองทัพเรือยูเครน แล้วบุกขึ้นเรือจับกุมลูกเรือชาวยูเครน ที่นอกชายฝั่งแคว้นไครเมีย เหตุการณ์นี้ก่อความหวั่นเกรงว่าจะเพิ่มความรุนแรงต่อความขัดแย้งในยูเครน ที่คร่าชีวิตคนแล้วมากกว่า 10,000 คน นับแต่ปี 2557 ที่รัสเซียหนุนหลังกบฏแบ่งแยกดินแดนฝั่งตะวันออกของยูเครน แล้วผนวกแคว้นไครเมียเป็นดินแดนของตน

    รัฐบาลรัสเซียกล่าวโทษรัฐบาลยูเครนว่า วางแผนการเผชิญหน้าครั้งนี้เพื่อให้ดูเป็นการยั่วยุ โดยมีเป้าหมายเพื่อเรียกความนิยมต่อตัวโปโรเชนโกสำหรับการเลือกตั้งในปีหน้า และเพื่อชักจูงรัฐบาลตะวันตกให้คว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม ปูตินก็กล่าวเช่นกันว่า พฤติการณ์ของยูเครนนั้นมีเจตนาเพื่อหาเสียงเลือกตั้งอย่างชัดเจน

    ดมิตรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันอังคารด้วยว่า กฎอัยการศึกของยูเครนอาจขยายความตึงเครียดในพื้นที่ขัดแย้งทางตะวันออกของยูเครน

    รัสเซียยังคงยืนกรานไม่ทำตามข้อเรียกร้องของยูเครนและชาติพันธมิตรตะวันตก ที่ต้องการให้คืนเรือยูเครน 3 ลำ ซึ่งประกอบด้วยเรือโยง และเรือรบขนาดเล็กอีก 2 ลำ และปล่อยตัวทหารเรือ 24 นาย อีไมน์ อาวามิลเยวา ทนายความของทหารเรือนายหนึ่งในนี้ กล่าวกับเอเอฟพีว่า ทหาร 21 นายมีกำหนดขึ้นศาลยูเครนในเมืองซิมเปโรโปล เมืองใหญ่ของไครเมีย ในวันอังคาร ทหารอีก 3 นายนั้นได้รับบาดเจ็บจากการปะทะเมื่อวันอาทิตย์ และยังรักษาตัวที่โรงพยาบาลในไครเมีย

เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของรัสเซียควบคุมทหารเรือยูเครนมาขึ้นศาลที่เมืองซิมเฟโรโปล เมื่อวันที่ 27 พ.ย. 2561 / STR / AFP

    ทางการรัสเซียกล่าวหาลูกเรือของยูเครนว่ารุกล้ำน่านน้ำของรัสเซีย และเพิกเฉยต่อคำเตือนของกองกำลังป้องกันชายฝั่งรัสเซีย ทำให้มีความเป็นไปได้ที่ลูกเรือเหล่านี้อาจถูกดำเนินคดีอาญา

    โทรทัศน์ทั้งของรัสเซียและยูเครนได้นำภาพเหตุการณ์เผชิญหน้าเมื่อวันอาทิตย์มาเผยแพร่ เป็นภาพที่เรือหลายลำของรัสเซียไล่ตามเรือโยงของยูเครน ที่พยายามแล่นจากทะเลดำผ่านช่องแคบเคียร์ชเพื่อเข้าสู่ทะเลอาซอฟ

    เมื่อคืนวันจันทร์ โทรทัศน์ของทางการรัสเซียยังได้แพร่ภาพของทหารเรือยูเครนที่กำลังถูกฝ่ายความมั่นคงของรัสเซียสอบปากคำ โดยมีทหารนายหนึ่งยอมรับว่าการกระทำของเรือรบยูเครนในช่องแคบเคียร์ชนั้นเป็นการยั่ว แต่อีกอร์ โวรอนเชนโก ผู้บัญชาการทหารเรือยูเครน แย้งว่า ทหารเหล่านี้ถูกกดดันให้แสดงหลักฐานพยานเท็จ.

นักเคลื่อนไหวจากกลุ่มขวาจัดของยูเครนถือพลุไฟขณะชุมนุมที่ด้านนอก "โอเชียนพลาซา" ในกรุงเคียฟ ที่เป็นของนักธุรกิจรัสเซีย เมื่อวันอังคาร / AFP


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"