'ทรัมป์' ขู่ล้มซัมมิต 'ปูติน' รอรายงานเหตุรัสเซียยึดเรือยูเครน


เพิ่มเพื่อน    

"โดนัลด์ ทรัมป์" ขู่อาจยกเลิกกำหนดนัดประชุมสุดยอดกับ "วลาดิมีร์ ปูติน" นอกรอบเวทีจี 20 ที่อาร์เจนตินาสัปดาห์นี้ แต่รอรายงานของฝ่ายความมั่นคงเกี่ยวกับสถานการณ์บนคาบสมุทรไครเมียก่อนจะตัดสินใจขั้นสุดท้าย ขณะประธานาธิบดียูเครนเตือนสงครามเต็มรูปแบบกับรัสเซีย

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน (ขวา) และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประชุมกันที่กรุงเฮลซิงกิของฟินแลนด์ เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2561 / AFP

    ประธานาธิบดีทรัมป์ของสหรัฐกล่าวกับวอชิงตันโพสต์เมื่อวันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน 2561 ว่าเขากำลังพิจารณาจะยกเลิกแผนการประชุมเจรจากับประธานาธิบดีปูตินของรัสเซีย ที่การประชุมสุดยอดผู้นำจี 20 ที่กรุงบัวโนสไอเรสของอาร์เจนตินาสัปดาห์นี้ แต่เขาจะตัดสินใจขั้นสุดท้ายหลังจากได้รับฟังรายงานของที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ไครเมียเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

    ด้านดมิตรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวเมื่อวันพุธว่า เขาคาดว่าการประชุมจะเดินหน้าต่อไปตามแผน การเตรียมการยังเดินหน้าต่อไปและสหรัฐยังไม่ได้แจ้งเปลี่ยนแปลงข้อมูล

    รัฐบาลยูเครนและหลายชาติตะวันตกกล่าวหารัสเซียว่า ละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศด้วยการยึดเรือ 3 ลำของกองทัพเรือยูเครนและจับกุมทหารเรือยูเครนไว้ เรือ 3 ลำนี้ซึ่งประกอบด้วยเรือโยง 1 ลำ  และเรือปืนอีก 2 ลำกำลังแล่นจากทะเลดำนอกชายฝั่งไครเมีย เพื่อผ่านช่องแคบเคียร์ชเข้าสู่ทะเลอาซอฟเมื่อวันอาทิตย์ แต่โดนเรือลาดตระเวนของกองกำลังป้องกันชายแดนรัสเซีย 10 ลำไล่ตามแล้วยิงโจมตี ก่อนที่ฝ่ายรัสเซียจะขึ้นเรือแล้วจับลูกเรือ 24 คนไว้ อ้างว่าเรือยูเครนรุกล้ำน่านน้ำ

    ยูเครนเรียกร้องอย่างโกรธเกรี้ยวให้รัสเซียคืนเรือและปล่อยลูกเรือของตน แต่รัสเซียไม่ปฏิบัติตาม  เมื่อวันอังคารศาลไครเมียยังสั่งให้คุมขังลูกเรือ 12 นายระหว่างรอการไต่สวนนาน 2 เดือน ลูกเรือ 3 คนที่บาดเจ็บนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลก็ถูกควบคุมตัว 2 เดือนเช่นกัน ส่วนพวกที่เหลือมีกำหนดขึ้นศาลวันพุธ

    เมื่อวันอังคาร โฆษกของประธานาธิบดียูเครนเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก ได้ลงนามคำประกาศกฎอัยการศึกซึ่งได้รับความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันจันทร์

    กฎอัยการศึกนี้มีผลบังคับใช้ 30 วันใน 10 ภูมิภาคของยูเครนที่อยู่ติดชายแดนรัสเซีย ติดทะเลดำ และทะเลอาซอฟ โดยจะให้อำนาจเจ้าหน้าที่บ้านเมืองในการเกณฑ์ผู้ที่เคยเป็นทหารกลับเข้าร่วมกองทัพ ควบคุมสื่อ และจำกัดการชุมนุมในพื้นที่เหล่านั้น ยังไม่ชัดเจนว่าทางการยูเครนจะบังคับใช้กฎอัยการศึกอย่างไร แต่โปโรเชนโกกล่าวว่ากฎอัยการศึกนี้เป็นมาตรการป้องกันไว้ก่อน

    มาตรการนี้ส่งผลทำให้การแข่งขันฟุตบอลระหว่างสโมสรอาร์เซนอลจากอังกฤษ กับเอฟซีวอร์สก์ลา ของยูเครน ต้องย้ายสนามจากเมืองโปลตาวามาจัดที่กรุงเคียฟในวันพฤหัสบดี ถึงแม้ว่าเมืองโปลตาวาจะไม่อยู่ในพื้นที่กฎอัยการศึกก็ตาม

ทหารยูเครนลาดตระเวนบนเรือ "ดอนดาส" ที่เทียบท่าอยู่ที่เมืองมาริอูโปล ในทะเลอาซอฟ เมื่อวันที่ 27 พ.ย. 2561 /  AFP

    วันเดียวกันนั้น โปโรเชนโกได้แถลงผ่านโทรทัศน์กล่าวเตือนด้วยว่า รัสเซียได้เสริมกำลังทางทหารใกล้ชายแดนยูเครนมากขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะหน่วยรถถังเพิ่มจำนวนขึ้น 3 เท่า "ผมไม่อยากให้ทุกคนคิดว่าเรื่องนี้เป็นเกมเล่นสนุกๆ ยูเครนอยู่ภายใต้ภัยคุกคามของสงครามเต็มรูปแบบกับรัสเซีย" ประธานาธิบดียูเครนกล่าว

    เหตุการณ์เมื่อวันอังคารเป็นการเผชิญหน้าทางทะเลระหว่างรัสเซียกับยูเครนครั้งใหญ่ที่สุด นับแต่เกิดการสู้รบกับกบฏแบ่งแยกดินแดนในภาคตะวันออกของยูเครนที่รัสเซียหนุนหลัง และการผนวกแคว้นไครเมียเป็นของรัสเซียเมื่อปี 2557 ความขัดแย้งนับแต่ปีนั้นคร่าชีวิตคนมากกว่า 10,000 คนแล้ว

    เมื่อวันพุธ เจ้าหน้าที่ทหารของรัสเซียเปิดเผยด้วยว่า รัฐบาลจะส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศรุ่นทันสมัย เอส-400 มาวางกำลังเพิ่มเติมที่ไครเมียอีก 1 หน่วย เพื่อเสริมระบบเดิมที่มีอยู่แล้ว 3 หน่วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"