ยุโรปเมินคำขอยูเครน อ้อนนาโตส่งเรือช่วยปรามรัสเซีย


เพิ่มเพื่อน    

ผู้นำยุโรปไม่รับลูกประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก ของยูเครน ที่หวังดึงนาโตร่วมกดดันรัสเซีย นายกฯ อังเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนีเตือนสติใช้เหตุผล การทหารไม่ช่วยแก้ปัญหา ขณะโฆษกประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ยืนยันกำหนดซัมมิตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังคงเดิม

แฟ้มภาพ ทหารยูเครนเฝ้ายามบนเรือดอนดาสที่จอดอยู่ที่ท่าในเมืองมาริอูโปล ริมทะเลอาซอฟ เมื่อวันที่ 27 พ.ย. 2561 / AFP

    ท่าทีของผู้นำยุโรปเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 พฤศจิกายน 2561 มีออกมาภายหลังประธานาธิบดียูเครนเรียกร้องให้กองกำลังนาโตส่งเรือมายังทะเลอาซอฟ ที่รัฐบาลยูเครนกล่าวหารัสเซียว่าปิดกั้นช่องแคบเคียร์ชที่เป็นทางเข้าสู่ทะเลนี้

    รัฐบาลยูเครนหวังให้ชาติพันธมิตรในยุโรปสนับสนุนยูเครนด้วยมาตรการกดดันที่เป็นรูปธรรม หลังจากรัสเซียยิงเรือของยูเครนขณะแล่นนอกชายฝั่งไครเมียเมื่อวันอาทิตย์ แล้วยึดเรือ 3 ลำ ซึ่งประกอบด้วยเรือรบ 2 ลำและเรือโยง พร้อมกับจับทหารเรือยูเครนดำเนินคดีรุกล้ำน่านน้ำ เหตุการณ์นี้เป็นการเผชิญหน้าครั้งอันตรายที่สุดระหว่างยูเครนกับรัสเซียนับแต่เกิดความขัดแย้งในภาคตะวันออกของยูเครนและรัสเซียผนวกแคว้นไครเมียของยูเครนเป็นของตนเมื่อปี 2557

    เมื่อวันพุธ โปโรเชนโกเพิ่งลงนามประกาศกฎอัยการศึก 30 วันใน 10 ภูมิภาคติดชายแดนรัสเซีย, ทะเลดำ และทะเลอาซอฟ หลังจากเขากล่าวเตือนถึงภัยคุกคามจาก "สงครามเต็มรูปแบบ" กับรัสเซีย

    โปโรเชนโกให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์บิลด์ของเยอรมนีเมื่อวันพฤหัสบดี เรียกร้องให้สมาชิกนาโต ซึ่งรวมถึงเยอรมนี ส่งเรือของกองทัพมาสนับสนุนยูเครนที่ทะเลอาซอฟ "เยอรมนีคือหนึ่งในชาติพันธมิตรใกล้ชิดที่สุดของเรา และเราหวังว่า ตอนนี้ประเทศที่อยู่ในนาโตพร้อมจะย้ายเรือของกองทัพเรือมายังทะเลอาซอฟเพื่อช่วยเหลือยูเครนและให้ความปลอดภัย" ผู้นำยูเครนกล่าว

    ทว่าเสียงร้องขอความสนับสนุนทางทหารของเขากลับไม่ได้รับการตอบสนองจากผู้นำหญิงของเยอรมนี ถึงแม้นางแมร์เคิลจะกล่าวโทษรัสเซียว่าเป็นต้นเหตุของความตึงเครียดนี้ด้วยก็ตาม

    "เราร้องขอทางฝั่งยูเครนด้วยเช่นกันให้มีเหตุผล เพราะเราว่า เราจะแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้ด้วยความมีเหตุผลและผ่านการเจรจากัน เพราะการทหารไม่ใช่ทางออกสำหรับข้อพิพาทเหล่านี้" นายกฯ เยอรมนีกล่าว หลังจากไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านั้นสหภาพยุโรป (อียู) ไม่สามารถหาฉันทามติกันได้เรื่องการออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียครั้งใหม่

ประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก ทักทายทหารรถังระหว่างเยี่ยมชมการฝึกใกล้เมืองเชอร์นิฮิฟเมื่อวันที่ 28 พ.ย. 2561 / UKRAINIAN PRESIDENTIAL PRESS SERVICE / AFP

    คำแถลงของอียูเมื่อวันพุธ ซึ่งเกิดขึ้นภายหลังเจ้าหน้าที่ระดับสูงถกเถียงกันนาน 3 วัน แม้จะไม่ประกาศคว่ำบาตรเพิ่มเติม แต่ได้กล่าวประณามการกระทำของรัสเซีย และเรียกร้องให้รัสเซียปล่อยเรือและลูกเรือยูเครน

    ปูตินยืนกรานว่า การกระทำของรัสเซีย "ถูกกฎหมาย" เพราะเรือยูเครนเข้าดินแดนของรัสเซียอย่างผิดกฎหมาย ทั้งยังโจมตีโปโรเชนโกว่าทำให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นเพื่อยั่วยุ หวังเรียกเสียงสนับสนุนจากประชาชนสำหรับการเลือกตั้งปีหน้า

    ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรกี เสนอจะเป็นคนกลางช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดด้วย เขาได้พูดคุยกับทั้งปูตินและโปโรเชนโกแล้ว และว่าเขาจะหารือกับประธานาธิบดีทรัมป์ที่กรุงบัวโนสไอเรส ระหว่างการประชุมจี 20 ด้วย

    ทรัมป์เคยขู่จะยกเลิกการประชุมระหว่างเขากับปูตินนอกรอบจี 20 แต่ดมิตรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่า รัฐบาลสหรัฐยืนยันกำหนดนัดระหว่างทรัมป์กับปูตินแล้ว ซึ่งจะเริ่มต้นช่วงเที่ยงวันเสาร์นี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"