ทัพเรือสหรัฐส่งเรือ 2 ลำผ่านช่องแคบไต้หวัน ครั้งที่ 3 ของปีนี้


เพิ่มเพื่อน    

มาถี่ กองทัพเรือสหรัฐส่งเรือ 2 ลำแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันเมื่อวันพุธเป็นครั้งที่ 3 ในปีนี้ กองเรือแปซิฟิกยืนกรานจะปฏิบัติการเสรีภาพในการเดินเรือระหว่างมหาสมุทรอินเดียกับแปซิฟิกต่อไป ขณะจีนประท้วงตามระเบียบ

แฟ้มภาพ เรือพิฆาต ยูเอสเอส สต็อกเดล ของกองทัพเรือสหรัฐ / Daily Tribune

    เรือของกองทัพเรือสหรัฐเดินทางผ่านเส้นทางน้ำที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์แห่งนี้บ่อยครั้งขึ้นโดยไม่นำพาการคัดค้านของจีน ปฏิบัติการเดินเรือหนล่าสุดของเรือพิฆาต ยูเอสเอส สต็อกเดล และเรือส่งกำลังเพิ่มเติม ยูเอสเอ็นเอส พีคอส เมื่อวันพุธที่ 29 พฤศจิกายน 2561 น่าจะเพิ่มความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับจีนยิ่งขึ้น ก่อนหน้าที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะพบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง นอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศจี 20 ที่อาร์เจนตินาสัปดาห์นี้

    เรือโทเรเชล แม็กมาร์ โฆษกกองเรือแปซิฟิกของสหรัฐ กล่าวว่า เรือสต็อกเดลและพีคอสแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันเป็นประจำอยู่แล้ว การเดินทางของเรือผ่านช่องแคบไต้หวันแสดงถึงพันธกิจของสหรัฐต่อการเดินทางอย่างเสรีและเปิดกว้างในภูมิภาคอินเดีย-แปซิฟิก กองทัพเรือสหรัฐจะยังคงบิน, แล่นเรือ และปฏิบัติงานในทุกหนแห่งที่กฎหมายระหว่างประเทศอนุญาตต่อไป

    ด้านกระทรวงกลาโหมไต้หวันช่วยสำทับว่า การแล่นเรือของเรือรบสหรัฐเป็นการเดินทางผ่านน่านน้ำสากลในช่องแคบไต้หวันตามปกติ และกองทัพของไต้หวันได้เฝ้าตรวจสอบการเดินทางผ่านของเรือเหล่านี้อยู่แล้ว

    จีนถือว่าไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของตนที่จีนพร้อมจะผนวกคืนหากไต้หวันประกาศเอกราช แม้ว่าไต้หวันจะมีรัฐบาลปกครองตนเองมานับแต่ปี 2492

    ก่อนหน้านี้รัฐบาลจีนเคยประท้วงสหรัฐภายหลังกองทัพเรือสหรัฐส่งเรือรบ 2 ลำ แล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม โดยกล่าวถึงการปฏิบัติของสหรัฐว่าเป็นการดูถูกอำนาจอธิปไตยของจีน

    เมื่อเดือนกรกฎาคมปีนี้ กองทัพเรือสหรัฐเคยปฏิบัติภารกิจแบบเดียวกันผ่านน่านน้ำสากลของช่องแคบไต้หวัน ซึ่งเป็นการเดินทางผ่านครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปี

    กรณีล่าสุดนี้ เกิง ซวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวระหว่างแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า รัฐบาลจีนได้แสดงความห่วงกังวลต่อการเดินทางผ่านของเรือสหรัฐ และจีนเรียกร้องให้สหรัฐจัดการกับประเด็นไต้หวันอย่างระมัดระวังและเหมาะสม และหลีกเลี่ยงการสร้างความเสียหายต่อสันติภาพและเสถียรภาพของช่องแคบไต้หวันและความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐ

    เจ้าหน้าที่สหรัฐผู้หนึ่งกล่าวกับเอเอฟพีว่า ระหว่างการแล่นเรือของสหรัฐเมื่อวันพุธ มีเรือจีนหลายลำแสดงตนด้วย แต่ปฏิกิริยาระหว่างกองทัพเรือ 2 ฝ่ายเป็นไปอย่างมืออาชีพและปลอดภัย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"