อดีตทนายทรัมป์สารภาพ โกหกคองเกรสระหว่างไต่สวนดีลรัสเซีย


เพิ่มเพื่อน    

ไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความส่วนตัวของโดนัลด์ ทรัมป์ ยอมรับผิดต่อศาลว่าแต่งเรื่องโกหกสภาคองเกรสเกี่ยวกับโครงการทรัมป์ทาวเวอร์ในกรุงมอสโกและการติดต่อกับรัสเซียระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งปี 2559

ผู้สื่อข่าวช่างภาพรุมล้อมไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความของทรัมป์ ขณะออกจากศาลในนิวยอร์กซิตีเมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2561 / AFP

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า อดีตทนายความส่วนตัวของประธานาธิบดีทรัมป์รับสารภาพผิดต่อศาลรัฐบาลกลางในเมืองแมนฮัตตันเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 พฤศจิกายน 2561 โดยยอมรับว่าเขาได้ให้ถ้อยแถลงเท็จเกี่ยวข้องกับโครงการอสังหาริมทรัพย์ของทรัมป์ ซึ่งเป็นเรื่องที่รับรู้กันอยู่แล้ว ระหว่างขึ้นให้การต่อสภาคองเกรสเมื่อเดือนสิงหาคม 2560

    นิวยอร์กไทมส์รายงานว่า ข้อตกลงสร้างอาคารทรัมป์ทาวเวอร์ในกรุงมอสโก ซึ่งไม่เคยเป็นรูปเป็นร่าง เป็นประเด็นสำคัญของการสอบสวนของอัยการพิเศษโรเบิร์ต มุลเลอร์ ว่าคณะทำงานหาเสียงของทรัมป์สมคบคิดกับคนของรัสเซียระหว่างการหาเสียงปี 2559 หรือไม่

    โคเฮน วัย 52 ปี ซึ่งเคยกล่าวประโยคโด่งดังว่าเขาพร้อมจะรับกระสุนแทนทรัมป์ รับสารภาพว่า เขาได้ให้คำให้การที่เป็นลายลักษณ์อักษรที่ "เป็นเท็จ, แต่งเรื่อง และหลอกลวง" ต่อคองเกรสเกี่ยวกับโครงการอสังหาริมทรัพย์นี้

    ตามเอกสารสารภาพผิดต่อศาล โคเฮนยอมรับว่าเขาโกหก ที่บอกว่า โครงการนี้ถูกระงับเมื่อเดือนมกราคม 2559 ก่อนหน้าการหยั่งเสียงครั้งแรกและการลงคะแนนขั้นต้นของพรรครีพับลิกันเพื่อเลือกตัวแทนพรรคชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีจะเริ่มต้นขึ้น ทั้งนี้ เพื่อลดกระแสการเชื่อมโยงข้อตกลงนี้กับผู้ที่เกี่ยวข้องซึ่งไม่ระบุชื่อ และด้วยความหวังว่าจะจำกัดการสอบสวนกรณีรัสเซีย

    แต่ในความเป็นจริง โครงการนี้ยังผ่านการหารือหลายครั้งในบริษัทของทรัมป์จนล่วงเลยถึงเดือนมกราคม 2559 และยังมีการหารือถึงความพยายามขออนุมัติจากรัฐบาลรัสเซียจนถึงเดือนมิถุนายนปีนั้นด้วย ตัวเขายังคิดเดินทางไปรัสเซียเพื่อติดต่อเกี่ยวกับโครงการนี้ และในเดือนพฤษภาคม 2559 ยังได้รับข้อเสนอว่า เขาอาจได้รับการแนะนำตัวต่อประธานาธิบดีหรือนายกรัฐมนตรีรัสเซียนอกรอบการประชุมที่รัสเซียในเดือนมิถุนายน 2559

    หลังจากนั้นไม่กี่สัปดาห์ หรือในเดือนกรกฎาคม 2559 ทรัมป์ก็ชนะการเลือกตั้งขั้นต้นในพรรค ได้เป็นตัวแทนลงเลือกตั้งแข่งกับนางฮิลลารี คลินตัน ของพรรคเดโมแครต

    ด้านทรัมป์กล่าวโจมตีโคเฮนว่าเป็น "คนอ่อนแอ" และย้ำว่า ข้อตกลงอสังหาริมทรัพย์ในกรุงมอสโกถูกล้มเลิกไปในท้ายที่สุด

    ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนสิงหาคม โคเฮนเคยสารภาพผิดต่อศาลนิวยอร์กฐานฉ้อโกงธนาคารและการทำผิดกฎหมายทุนหาเสียง กรณีที่เขาเป็นตัวแทนทรัมป์จ่ายเงินปิดปากผู้หญิง 2 คนที่ทรัมป์มีสัมพันธ์สวาทด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"