วิกฤติยูเครนทำป่วน 'ทรัมป์' ยกเลิกซัมมิต 'ปูติน' นอกรอบจี 20


เพิ่มเพื่อน    

การประชุมสุดยอดผู้นำจี 20 ที่อาร์เจนตินานาน 2 วันเปิดฉากเมื่อวันศุกร์ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อ้างสถานการณ์ในไครเมียที่รัสเซียยึดเรือและจับทหารเรือยูเครน เป็นเหตุผลยกเลิกซัมมิตกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน วันเสาร์ อีกด้านรัฐบาลยูเครนสั่งห้ามชายชาวรัสเซียวัยผู้ใหญ่เข้าประเทศ อ้างป้องกันการรุกรานซ้ำรอยปี 2557

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และเมลาเนีย ทรัมป์ ภริยา ลงจากเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวัน ที่มาถึงท่าอากาศยานนานาชาติอีเซซาในกรุงบัวโนสไอเรส เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2561 เพื่อเข้าร่วมการประชุมจี 20 / AFP

    การประชุมที่กรุงบัวโนสไอเรสของอาร์เจนตินาวันศุกร์และเสาร์นี้เกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดสูงจากประเด็นปัญหาระดับโลกมากมาย อาทิ ความขัดแย้งที่ยูเครน, ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน และกรณีความสัมพันธ์กับซาอุดีอาระเบีย ที่เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย เสด็จร่วมการประชุมครั้งนี้ด้วยพระองค์เอง

    ควบคู่กันนั้นยังมีการประชุมทวิภาคีหลายเวทีด้วยกัน ซึ่งเดิมรวมถึงการประชุมสุดยอดระหว่างทรัมป์กับปูติน ที่ทรัมป์เคยขู่ว่าเขาอาจจะยกเลิก แต่ทำเนียบเครมลินยืนยันเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐยืนยันกำหนดนัดช่วงเที่ยงวันเสาร์ที่ 1 ธันวาคมแล้ว ทว่าไม่นานหลังจากนั้น ทรัมป์ได้ประกาศยกเลิกกำหนดนัดพบกับปูตินอย่างปุบปับก่อนที่เขาจะเดินทางถึงกรุงบัวโนสไอเรส โดยอ้างสถานการณ์ที่รัสเซียยึดเรือ 3 ลำของกองทัพเรือยูเครนแล้วจับลูกเรือ 24 คนไว้ แต่ทรัมป์ทวีตว่า เขายังรอคอยซัมมิตกับปูตินทันทีที่สถานการณ์คลี่คลายแล้ว

    ด้านทำเนียบเครมลินแถลงว่า รัสเซีย "เสียใจ" กับการตัดสินใจของผู้นำสหรัฐ ข่าวการยกเลิกซัมมิตนี้ส่งผลให้เงินรูเบิลของรัสเซียอ่อนค่าลงทันที

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ร่วมการประชุมผู้นำกลุ่มบริกส์ ที่จัดนอกรอบจี 20 เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2561 / AFP

    รัฐบาลรัสเซียไม่นำพาเสียงเรียกร้องจากนานาชาติเพื่อให้ปล่อยตัวลูกเรือยูเครน 24 นายและคืนเรือ 3 ลำที่โดนยึดไว้เมื่อวันอาทิตย์ เมื่อวันพฤหัสบดี ศาลที่ไครเมียมีคำตัดสินจำคุกลูกเรือยูเครนคนละ 2 เดือน โดยมีรายงานจากสื่อรัสเซียเมื่อวันศุกร์ว่า ทั้งหมดถูกย้ายไปขังที่เรือนในกรุงมอสโก

    รัสเซียอ้างว่าเรือของยูเครนละเมิดน่านน้ำของตนนอกฝั่งไครเมียอย่างผิดกฎหมาย ขณะที่ปูตินย้ำว่า กองกำลังป้องกันชายแดนของรัสเซียปฏิบัติตามหน้าที่ทางทหารในการยึดเรือของยูเครนไว้

    ประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก ของยูเครนเพิ่งกล่าวเตือนไว้ว่า รัสเซียเสริมกำลังทหารบริเวณชายแดน โดยเฉพาะหน่วยรถถัง และเรียกร้องให้นาโตสนับสนุนยูเครนด้วยการส่งเรือมายังทะเลอาซอฟ ที่ที่รัสเซียยึดเรือของยูเครนไว้ภายหลังพยายามผ่านช่องแคบเคียร์ชจากทะเลดำ

    เมื่อวันพุธ โปโรเชนโกเพิ่งลงนามประกาศกฎอัยการศึกใน 10 ภูมิภาคติดชายแดนรัสเซีย, ทะเลอาซอฟ และทะเลดำ เป็นเวลา 30 วัน และในวันศุกร์ รัฐบาลของเขาอาศัยอำนาจภายใต้กฎอัยการศึกนี้ ห้ามชายชาวรัสเซียที่อายุระหว่าง 16-60 ปี เดินทางเข้ายูเครน

    โปโรเชนโกอ้างว่า มาตรการนี้มีความจำเป็นเพื่อหยุดยั้งไม่ให้รัสเซียรุกรานยูเครนอย่างเต็มรูปแบบ เหมือนกับครั้งที่รัสเซียสนับสนุนกบฏแบ่งแยกดินแดนในภาคตะวันออกของยูเครน และการที่รัสเซียยึดแคว้นไครเมียของยูเครนแล้วผนวกดินแดนนี้เป็นส่วนหนึ่งของสหพันธรัฐรัสเซียเมื่อปี 2557

ทหารยูเครนร่วมการฝึกใกล้กับหมู่บ้านอูร์ซุฟ ไม่ไกลจากเมืองมาริอูโปลในภาคตะวันออกของยูเครน เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2561 / AFP

    การสู้รบระหว่างยูเครนกับกบฏแบ่งแยกดินแดนที่รัสเซียหนุนหลังได้คร่าชีวิตผู้คนมากกว่า 10,000 คน การสู้รบครั้งใหญ่ยุติลงด้วยข้อตกลงหยุดยิงเมื่อปี 2558 แต่สองฝ่ายยังคงปะทะกันถึงขั้นเสียชีวิตบ่อยครั้ง

    ข่าวรอยเตอร์อ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านความมั่นคงของยูเครนด้วยว่า ยูเครนกำลังพิจารณาว่าจะตอบโต้รัสเซียด้วยการกระทำในแบบเดียวกันกับที่เกิดขึ้นนอกชายฝั่งไครเมียในทะเลดำ หรือไม่

    เจ้าหน้าที่ยูเครนหลายรายกล่าวว่า ยูเครนอาจประกาศมาตรการจำกัดความเคลื่อนไหวของชาวรัสเซียในยูเครนเพิ่มเติมด้วย

    ด้านกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียแถลงเมื่อวันศุกร์ว่า ประณามคำสั่งห้ามชาวรัสเซียเข้ายูเครน แต่ยืนยันว่ารัสเซียจะไม่ตอบโต้ในแบบเดียวกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"