'ทรัมป์' ย่องเคารพศพ 'จอร์จ บุช' ที่รัฐสภา


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พร้อมนางเมลาเนีย ภริยา เข้าเคารพศพอดีตประธานาธิบดีจอร์จ  บุช ที่นำมาตั้งไว้ภายในอาคารรัฐสภาเพื่อเปิดให้สาธารณชนได้แสดงความเคารพเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนนำไปบรรจุฝังเคียงข้างนางบาร์บารา ภริยา ที่เทกซัสในวันพฤหัสบดี

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนางเมลาเนีย สตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ แสดงความเคารพหน้าหีบศพของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ บุช ซึ่งนำมาตั้งไว้ที่อาคารรัฐสภา เมื่อคืนวันที่ 3 ธ.ค. 2561 / AFP

    จอร์จ เอช. ดับเบิลยู. บุช ประธานาธิบดีคนที่ 41 ของสหรัฐถึงแก่อสัญกรรมอย่างสงบที่้บ้านในรัฐเทกซัสเมื่อวันศุกร์ที่ 30 พฤศจิกายน 2561 ขณะมีอายุ 94 ปี     ทรัมป์ได้สั่งการให้เครื่องบินประจำตำแหน่ง แอร์ฟอร์ซวัน ซึ่งเปลี่ยนชื่อชั่วคราวเป็นสเปเชียลแอร์มิชชัน 41 เพื่อให้เกียรติแด่อดีตประธานาธิบดีผู้นี้ เคลื่อนย้ายหีบศพของบุชซึ่งคลุมด้วยธงชาติสหรัฐ จากเมืองฮุสตัส รัฐเทกซัส มายังฐานทัพร่วมแอนดรูว์ในรัฐแมริแลนด์ เพื่อนำมาจัดวางให้สาธารณชนได้แสดงความเคารพและอาลัยที่อาคารรัฐสภาเมื่อเย็นวันจันทร์ที่ 4 ธันวาคม โดยจอร์จ ดับเบิลยู. บุช บุตรชายซึ่งเป็นประธานาธิบดีคนที่ 43 ของสหรัฐ เดินทางมาพร้อมกับศพด้วย

    บุชเป็นประธานาธิบดีคนที่ 12 ของสหรัฐที่ศพถูกนำมาจัดวางไว้ภายในห้องโถงกลมของอาคารรัฐสภา โดย 3 เดือนก่อนหน้านี้ ส.ว.จอห์น แม็กเคน อดีตผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกันที่ถึงแก่กรรมด้วยโรคมะเร็งสมอง ก็ได้รับเกียรตินี้เช่นกัน

    ประธานาธิบดีทรัมป์และภริยาเดินทางมาเคารพศพของบุชที่อาคารรัฐสภาเมื่อเวลา 20.30 น.ของวันจันทร์ (08.30 น.วันอังคารของไทย) สามชั่วโมงภายหลังหีบศพถูกเคลื่อนย้ายมาจัดวางโดยมีเจ้าหน้าที่ระดับสูง บุคคลสำคัญ สมาชิกในครอบครัวบุชและมิตรสหายร่วมรับศพ

อดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช (ซ้าย) พยายามควบคุมอารมณ์ขณะร่วมพิธีพร้อมนางลอรา อดีตสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ ที่อาคารรัฐสภา เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 2561 / AFP

    คณะของทรัมป์มาถึงอย่างเงียบๆ ภายหลังสมาชิกครอบครัวบุลและแขกกลับไปหมดแล้ว โดยมีทหาร 5 เหล่ายืนตรงทำวันทยาหัตถ์ เมื่อทรัมป์และภริยาเดินเข้าหาหีบศพ ทั้งคู่ยืนสงบนิ่งชั่วครู่ จากนั้นทรัมป์ได้ยกมือขวาวันทยาหัตถ์และนางเมลาเนียยกมือขวาแนบอกแสดงความเคารพ ก่อนจะกลับออกไปโดยใช้เวลาเดินทางมาและกลับทำเนียบขาวไม่ถึงครึ่งชั่วโมง และทรัมป์ไม่ได้กล่าวคำพูดใด

    แม้จะเป็นรีพับลิกันเหมือนกัน แต่บุชไม่ชอบทรัมป์เท่าใดนัก ในการเลือกตั้งปี 2559 บุชเปิดเผยว่าเขาเลือกนางฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งของทรัมป์ ส่วนทรัมป์ก็โจมตีบุชผู้พ่อระหว่างหาเสียงบ่อยครั้งเช่นกัน

    ทรัมป์มีกำหนดจะร่วมรัฐพิธีศพที่มหาวิหารแห่งชาติวอชิงตันในวันพุธที่ 5 ธันวาคมด้วย บุชเป็นอดีตประธานาธิบดีสหรัฐคนแรกนับแต่เจอรัลด์ ฟอร์ด เมื่อปี 2549 ที่จัดรัฐพิธีศพที่นี่ โดยทรัมป์ประกาศให้เป็นวันไว้อาลัยทั่วประเทศ

    ในวันพฤหัสบดี ร่างของบุชจะถูกเคลื่อนย้ายกลับไปประกอบพิธีฝังที่ศูนย์หอสมุดประธานาธิบดีจอร์จ เอช. ดับเบิลยู. บุช ที่เมืองคอลเลจสเตชัน รัฐเทกซัส เพื่ออยู่เคียงข้างร่างของบาร์บารา ภริยาของเขาที่เสียชีวิตเมื่อเดือนเมษายนปีนี้ และโรบิน ลูกสาวของทั้งคู่ที่เสียชีวิตด้วยโรคลูคีเมียเมื่ออายุเพียง 3 ขวบ.

ภาพที่สำนักงานของจอร์จ เอช. ดับเบิลยู. บุช เผยแพร่เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 2561 สุนัขพันธุ์ลาบราดอร์รีทรีฟเวอร์ชื่อซัลลี นอนเฝ้าหน้าหีบศพของเจ้านาย ที่ฮุสตัน เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 2561 ก่อนที่จะเคลื่อนย้ายศพมากรุงวอชิงตัน / AFP


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"