ลือ 'ทรัมป์' ดันอดีตผู้ประกาศสาวช่องฟ็อกซ์นั่งเก้าอี้ทูตยูเอ็น


เพิ่มเพื่อน    

แหล่งข่าวเผย ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมเสนอชื่อเฮทเธอร์ นาเวิร์ต โฆษกกระทรวงการต่างประเทศที่เป็นอดีตผู้ประกาศข่าวสถานีฟ็อกซ์ รับตำแหน่งทูตสหรัฐประจำยูเอ็น แม้ว่าเธอจะไม่มีประสบการณ์ทางการเมืองหรือการทูตมาก่อนก็ตาม

แฟ้มภาพ วันที่ 30 พ.ย. 2560 เฮทเธอร์ นาเวิร์ด โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ แถลงที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. / AFP

    ข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2561 ว่าทำเนียบขาวเตรียมประกาศเรื่องนี้ช่วงเช้าวันศุกร์ของสหรัฐซึ่งตรงกับช่วงค่ำวันเดียวกันของไทย

    การเสนอชื่อผู้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ต้องได้รับความเห็นชอบจากวุฒิสภา และหากนาเวิร์ตได้รับการรับรอง เธอจะรับตำแหน่งนี้ต่อจากนิกกี เฮลีย์ ซึ่งประกาศไว้เมื่อเดือนตุลาคมว่าเธอจะลงจากตำแหน่งนี้สิ้นปี 2561 โดยไม่ได้แจ้งเหตุผลที่ชัดเจน

    นาเวิร์ต วัย 48 ปี เคยเป็นผู้สื่อข่าวและผู้ประกาศข่าวของสถานีฟ็อกซ์นิวส์ เธอได้รับการแต่งตั้งเป็นโฆษกกระทรวงการต่างประเทศเมื่อเดือนเมษายน 2560 และเมื่อต้นปีนี้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งรักษาการผู้ช่วยรัฐมนตรีฝ่ายกิจการสาธารณะและการทูตสาธารณะประจำกระทรวง

    เว็บไซต์รอยเตอร์อ้างคำกล่าวเจ้าหน้าที่ระดับสูงในทำเนียบขาวรายหนึ่งว่า ต่อไปตำแหน่งทูตประจำยูเอ็นจะไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของคณะรัฐมนตรีเหมือนกับในสมัยของเฮลีย์

แฟ้มภาพ นิกกี เฮลีย์ ทูตสหรัฐประจำยูเอ็น กล่าวต่อที่ประชุมสมัชชายูเอ็นเมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2561 เฮลีย์จะพ้นจากตำแหน่งสิ้นปีนี้ / AFP

    แม้จะนาเวิร์ตจะมีประสบการณ์ทางการทูตบ้างจากการทำงานในกระทรวงการต่างประเทศ แต่รายงานระบุว่า เธอไม่ได้มีความน่าเชื่อถือทางการเมืองและด้านนโยบายในแบบเดียวกับเฮลีย์ ซึ่งเคยเป็นผู้ว่าการรัฐเซาท์แคโรไลนา อย่างไรก็ดี การได้รับการหนุนหลังโดยตรงทั้งจากทรัมป์ และจากไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศ ก็น่าจะช่วยค้ำชูภาพลักษณ์ของเธอได้ในสายตานักการทูตที่ยูเอ็น ที่หงุดหงิดกับนโยบายต่างประเทศแบบอเมริกามาก่อนของทรัมป์

    การแต่งตั้งเธอยังตอกย้ำความสัมพันธ์อย่างแนบแน่นระหว่างสถานีข่าวอนุรักษนิยมแห่งนี้กับทรัมป์ ซึ่งถูกวิจารณ์ว่าเชื่อคำปรึกษาด้านนโนยายจากฟ็อกซ์นิวส์ มากกว่าเชื่อผู้เชี่ยวชาญ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"