ไปอีกหนึ่ง 'ทรัมป์' ปลด 'จอห์น เคลลี' พ้นหัวหน้าคณะทำงานทำเนียบขาว


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศว่า จอห์น เคลลี หัวหน้าคณะทำงานทำเนียบขาว จะออกจากตำแหน่งสิ้นปีนี้ ภายหลังมีข่าวทรัมป์เตรียมปลดมาตั้งแต่เดือนที่แล้ว

แฟ้มภาพ วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2561 จอห์น เคลลี มองประธานาธิบดีโดนัลด์  ทรัมป์ ระหว่างการพบปะกับชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ที่ทำเนียบขาว / AFP

    ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เผยกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันเสาร์ที่ 8 ธันวาคมที่ทำเนียบขาว ก่อนบินไปเป็นประธานในงานฟุตบอลประเพณีระหว่างกองทัพบกกับกองทัพเรือที่เมืองฟิลาเดลเฟีย โดยระบุว่า จอห์น เคลลี หัวหน้าคณะทำงานทำเนียบขาว จะออกจากตำแหน่งสิ้นปีนี้ และในอีก 1-2 วันจะแต่งตั้งผู้เข้ามารักษาการในตำแหน่งนี้

    คาดการณ์กันว่า ทรัมป์ต้องการให้นิก เอเยอร์ส วัย 36 ปี หัวหน้าคณะทำงานของรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ มาดำรงตำแหน่งคณะทำงานทำเนียบขาวแทนเคลลี เนื่องจากเป็นคนหนุ่มและมีความเชี่ยวชาญทางการเมือง เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2563

    พล.อ.เคลลี วัย 68 ปี เป็นทหารนาวิกโยธินเกษียณ เข้ามารับตำแหน่งหัวหน้าคณะทำงานทำเนียบขาวเมื่อเดือนกรกฎาคม 2560 แทนที่ไรนซ์ พรีบัส ก่อนหน้านี้เคลลีดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ เคลลีได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้นำระเบียบวินัยกลับสู่ทำเนียบขาว

    เคลลีเคยให้สัมภาษณ์ว่าการรับตำแหน่งนี้เหมือนโดนคำสาป และพระเจ้าได้ลงโทษเขาให้รับตำแหน่งนี้ ส่วนทรัมป์บอกว่าเขาไม่เห็นด้วยกับอารมณ์ขันเรื่องนี้ของเคลลี และแม้ทรัมป์เคยพูดว่าต้องการให้เคลลีรับตำแหน่งไปจนถึงปี 2563 แต่เขาพูดเป็นนัยเรื่องต้องการปลดเคลลีมาแล้วเมื่อกลางเดือนพฤศจิกายน โดยบอกว่าการทำงานของเคลลีมีทั้งสิ่งที่เขาชอบและไม่ชอบ

    ในรัฐบาลทรัมป์มีคณะทำงานทำเนียบขาวที่ลาออกหรือโดนไล่ออกไปแล้วหลายสิบคน เช่นเมื่อเดือนพฤศจิกายน ทรัมป์สั่งปลดมิรา ริคาร์เดล รองที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติทำเนียบขาว ภายหลังเธอมีเรื่องขัดแย้งกับเมลาเนีย ภริยาของเขา ระหว่างเดินทางเยือนทวีปแอฟริกา และยังปลดเจฟฟ์ เซสชันส์ พ้นตำแหน่งรัฐมนตรียุติธรรม เนื่องจากไม่พอใจที่เซสซันส์ไม่ช่วยปกป้องเขาจากการสอบสวนของอัยการพิเศษกรณีรัสเซียแทรกแซงเลือกตั้ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"