จีนเรียกทูตสหรัฐประท้วง ฉุนจับผู้บริหาร 'หัวเว่ย'


เพิ่มเพื่อน    

รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศของจีนเรียกเอกอัครราชทูตสหรัฐเข้าพบที่กระทรวงเมื่อวันอาทิตย์ เพื่อประท้วงการจับกุมเมิ่ง วั่นโจว ซีเอฟโอของหัวเว่ย ที่เขาระบุว่า "แย่ที่สุด" พร้อมเรียกร้องสหรัฐยกเลิกคำขอให้แคนาดาส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน

แฟ้มภาพ ผู้สื่อข่าวอ่านหนังสือพิมพ์โกลบแอนด์เมลของแคนาดา ที่รายงานข่าวการจับกุมเมิ่ง วั่นโจว เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2561 / AFP

    หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ) ของหัวเว่ยรายนี้เป็นบุตรีของเหริน เจิ้นเฟย ผู้ก่อตั้งบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีนแห่งนี้ เธอถูกจับกุมที่แคนาดาเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ด้วยข้อกล่าวหาทุจริตที่เกี่ยวข้องกับการทำข้อตกลงทางธุรกิจกับอิหร่านโดยละเมิดมาตรการคว่ำบาตร การจับกุมเมิ่งทำให้รัฐบาลจีนโกรธเกรี้ยวและเพิ่มความตึงเครียดทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ ที่เพิ่งจะตกลงสงบศึกกันชั่วครู่ เมิ่งกำลังรอคำตัดสินของศาลแคนาดาวันจันทร์นี้ว่าจะให้ประกันตัวเธอหรือไม่

    ข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2561 ว่าเล่อ อวี้เฉิง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ได้เรียกเทอร์รี แบรนสตัด เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศจีน เข้าพบในวันเดียวกันนี้ หลังจากเมื่อวันเสาร์ เล่อได้เรียกจอห์น แม็กคัลลัม เอกอัครราชทูตแคนาดา เข้าพบเพื่อแสดงความไม่พอใจมาแล้ว

    คำแถลงของกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวว่า เล่อระบุให้ทูตสหรัฐทราบว่าสหรัฐละเมิดสิทธิและผลประโยชน์โดยชอบด้วยกฎหมายของพลเมืองจีนอย่างร้ายแรง และการละเมิดที่ว่านี้แย่อย่างที่สุด จีนคัดค้านอย่างหนักแน่น และเรียกร้องให้สหรัฐใช้มาตรการแก้ไขการกระทำที่ผิดๆ นี้โดยทันที และยกเลิกหมายจับพลเมืองของจีนคนนี้ คำแถลงยังเตือนด้วยว่า จีนจะใช้มาตรการตอบโต้เพิ่มเติม ซึ่งไม่ได้ระบุไว้ในที่นี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"