ชาวญี่ปุ่นยื่นฟ้องศาล ค้านใช้ภาษีจัดพิธีศาสนาจักรพรรดิองค์ใหม่ขึ้นครองราชย์


เพิ่มเพื่อน    

พลเมืองญี่ปุ่นราว 240 คน ยื่นฟ้องรัฐบาลเมื่อวันจันทร์ กรณีแผนใช้งบประมาณแผ่นดินมาใช้ในพิธีทางศาสนาสำหรับการขึ้นครองราชย์ ของสมเด็จพระจักรพรรดิองค์ใหม่

แฟ้มภาพ เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2561 สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ, สมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ, เจ้าชายนารุฮิโตะ มกุฎราชกุมาร และเจ้าหญิงมาซาโกะ ทรงร่วมงานเลี้ยงในสวนฤดูใบไม้ร่วง ที่พระราชวังอากาซากะในกรุงโตเกียว / AFP

    ชาวญี่ปุ่นราว 240 คน ซึ่งรวมถึงกลุ่มคริสเตียนและพระภิกษุ รวมตัวกันยื่นฟ้องต่อศาลแขวงในกรุงโตเกียวเมื่อวันจันทร์ที่ 10 ธันวาคม คัดค้านการนำงบประมาณแผ่นดินมาใช้ในพิธีทางศาสนาสำหรับการขึ้นครองราชสมบัติของสมเด็จพระจักรพรรดิองค์ใหม่ที่จะมีขึ้นในปีหน้า โดยโต้แย้งว่าเป็นการขัดรัฐธรรมนูญที่ระบุให้แยกศาสนากับรัฐ

    เจ้าชายนารุฮิโตะ มกุฎราชกุมารแห่งญี่ปุ่น จะขึ้นครองราชย์ ในวันที่ 1 พฤษภาคมปีหน้า หนึ่งวันหลังการสละราชสมบัติของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ

    รัฐบาลญี่ปุ่นยังไม่ได้เปิดเผยว่าจะใช้งบประมาณเท่าไรในพระราชพิธีขึ้นครองราชย์ ปีหน้า ที่รวมถึงพิธีทางศาสนาด้วย แต่รัฐบาลระบุว่าจะปฏิบัติตามโบราณราชประเพณี

    โคอิจิ ชิน หนึ่งในโจทก์ที่ยื่นฟ้องศาลในเรื่องนี้เผยว่า พระราชพิธีขึ้นครองราชย์ ของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะในปี 2533 ใช้งบไปราว 12,300 ล้านเยน หรือราว 3,584 ล้านบาท

    เมื่อเดือนที่แล้ว เจ้าชายอากิชิโนะ พระราชโอรสองค์ที่ 2 ในสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ได้ตั้งคำถามถึงความเหมาะสมที่จะใช้งบประมาณแผ่นดินในพิธีไดโจไซ ซึ่งเป็นพิธีทางศาสนาในการขึ้นครองราชย์ ของสมเด็จพระจักรพรรดิพระองค์ใหม่ ที่จะจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนปีหน้า

    ชินเผยกับเอเอฟพีว่า โจทก์ที่ร่วมกันยื่นฟ้องเรื่องนี้ไม่ต้องการให้รัฐบาลนำงบประมาณแผ่นดินมาใช้ในพระราชพิธีขึ้นครองราชย์ รวมถึงพิธีไดโจไซ ซึ่งเป็นการสวดมนต์เพื่อให้การเก็บเกี่ยวอุดมสมบูรณ์และสวดเพื่อสันติสุข ชินระบุว่าพิธีนี้เป็นพิธีทางศาสนาของศาสนาชินโตสำหรับพระจักรพรรดิ ซึ่งเป็นรูปแบบของพิธีกรรมชั้นสูงของศาสนาญี่ปุ่นโบราณ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"