ฟังชัดๆ'วิษณุ'ชี้ปลดล็อกแล้วนักการเมืองทำไปเถอะอยากทำอะไรก็ทำได้ทั้งนั้น


เพิ่มเพื่อน    

11 ธ.ค.61-  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯให้สัมภาษณ์ถึง คำสั่ง คสช.ในการปลดล็อกพรรคการเมือง ว่าขณะนี้พรรคการเมืองสามารถดำเนินกิจกรรมได้ทุกอย่าง อย่างการประชุมสมาชิกพรรคก็สามารถทำได้ ส่วนที่ต้องยกเลิกถึง 9 ฉบับนั้น มีคำสั่งเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวทางการเมืองเพียง 2 ฉบับ แต่ที่ปลดมีทั้งเรื่องการเงินอะไรต่างๆด้วยวันนี้จึงเคลียร์ทั้งหมด 

ตอนนี้พรรคการเมืองสามารถลงพื้นที่พบปะประชาชนได้ ทั้งนี้พ.ร.บ.การเลือกตั้งส.ส. ระบุว่าการหาเสียงจะเริ่มได้ก็ต่อเมื่อ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง ส่วนจะหาเสียงอย่างไรให้เป็นไปตามวิธีการที่กกต.กำหนด ถ้าพูดไปแล้วก่อนมี พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง ถ้าปลดล็อกให้ทำกิจกรรมทางการเมืองได้ก็ทำไปแต่ไม่ถือว่านี่คือการหาเสียง

เมื่อถามว่าพรรคการเมืองจัดเวทีปราศรัยหรือเรียกประชุม ส.ส.โดยไม่ต้องขอ คสช.ได้เลยใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ทำไปเถอะอยากทำอะไรก็ทำได้ทั้งนั้น และถ้าจะพูดว่าห้ามหาเสียงก็เป็นเรื่องที่พูดยาก เพราะหากพูดว่าห้ามหาเสียงก็ต้องพูดว่าหาเสียงแล้วจะเกิดอะไรขึ้น คำตอบคือควรจะมีความผิด แต่มันไม่มีความผิดไม่มีโทษ ดังนั้นเอาเป็นว่าเอาเป็นว่า สิ่งที่เรียกว่าหาเสียง จะเริ่มก็ต่อเมื่อมี พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งแล้วคิดค่าใช่จ่ายตั้งแต่วันนั้น ก่อนหน้านั้นไม่มีการคิดค่าใช่จ่าย วันนี้คุณจะขึ้นป้ายคัตเอาท์อะไรก็สามารถทำได้ แต่เมื่อมี พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง ก็ต้องเอาลง 

เมื่อถามว่า ขณะนี้พรรคการเมืองสามารถดำเนินกิจกรรมทางการเมืองทุกอย่างได้ นายวิษณุตอบว่า ทำได้ภายใต้กฎหมายที่มีอยู่เช่นกฎหมายรักษาความสะอาด กฎหมายความสงบเรียบร้อย แม้แต่การเชิญชวนให้เลือกพรรคก็สามารถทำได้ แต่เมื่อ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง ทุกอย่างจะเข้าสู่ระบบและจะเริ่มคิดค่าใช้จ่ายกันตั้งแต่วันนั้น อะไรที่เคยคิดว่าอิสระ ก็ต้องมาดูแล้วว่ากติกาการหาเสียง ทางวิทยุ โทรทัศน์ ทางสื่ออิเล็กทรอนิกเป็นอย่างไร แต่ขณนี้ถือว่ายังไม่มีกฎเกณฑ์อะไร

ถามย้ำว่า คำสั่งปลดล็อกฉบับนี้ ถือว่าเป็นการปล่อยผีให้พรรคการเมืองใช่หรือไม่ รองนายกฯตอบว่า แล้วแต่คุณจะเรียก เพราะปล่อยหมดแล้วจนไม่มีอะไรเหลือ และถือว่าดีกว่าช่วงที่ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งเสียอีก เพราะต้องเข้าไปอยู่ในกฎเกณฑ์ตามกฎหมาย เมื่อถามว่าเวลานี้พรรคการเมืองแต่ละพรรค สามารถบอกได้เลยใช่หรือไม่ว่าจะสนับสนุนให้ใครเป็นนายกรัฐมนตรี นายวิษณุ กล่าวว่าอยากจะพูดก็พูดไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"