ศาลจีนห้ามขายไอโฟนหลายรุ่น ฐานละเมิดสิทธิบัตรควอลคอมม์


เพิ่มเพื่อน    

ศาลเมืองฝูโจวของจีนสั่งห้ามแอปเปิลจำหน่ายไอโฟนหลายรุ่นในจีน ตั้งแต่รุ่น 6s จนถึงรุ่น X ตามคำร้องขอบริษัท ควอลคอมม์ ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐที่ฟ้องร้องโดนแอปเปิลละเมิดสิทธิบัตร  แต่แอปเปิลยืนยันยังวางขายสินค้าทั้งหมดนี้ในจีนต่อไป

แฟ้มภาพ ป้ายโฆษณาไอโฟน X บนตึกสูงที่นครซานฟรานซิสโก / AFP

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีอ้างคำแถลงของบริษัท ควอลคอมม์ ซึ่งเผยแพร่ที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันจันทร์ที่ 10 ธันวาคม 2561 ว่า ศาลประชาชนชั้นกลางเมืองฝูโจวของจีนได้ออกคำสั่งห้ามเบื้องต้น 2 ฉบับตามคำร้องของบริษัท ควอลคอมม์ ที่ให้มีผลบังคับใช้กับบริษัทย่อยของแอปเปิล 4 แห่ง โดยห้ามบริษัทเหล่านี้ขายโทรศัพท์ไอโฟนหลายรุ่นในจีนทันที ได้แก่ ไอโฟน 6s และ 6s Plus, ไอโฟน 7 และ 7 Plus, ไอโฟน 8 และ 8 Plus และไอโฟน X

    คำสั่งของศาลจีนเป็นพัฒนาการล่าสุดของข้อพิพาทเรื่องสิทธิบัตรและลิขสิทธิ์ที่มีมายาวนานระหว่างบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ 2 แห่งจากรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่ฟ้องร้องต่อสู้คดีความกันในหลายศาลและหน่วยงานรัฐทั่วโลก

    ดอน โรเซนเบิร์ก รองประธานบริหารและที่ปรึกษาทั่วไปของควอลคอมม์ กล่าวในแถลงการณ์ว่า บริษัทแอปเปิลยังคงได้กำไรจากทรัพย์สินทางปัญญาของควอลคอมม์ แต่กลับปฏิเสธจะจ่ายชดเชยแก่เรา คำสั่งของศาลนี้เป็นการยืนยันปูมประวัติอันแข็งแกร่งด้านสิทธิบัตรของเรายิ่งขึ้น

    ควอลคอมม์กล่าวว่า คดีที่ยื่นต่อศาลจีนนี้เป็นเรื่องสิทธิบัตรของเทคโนโยลีทัชสกรีน ที่ทำให้ผู้ใช้โทรศัพท์สามารถปรับแต่งและรีฟอร์แมตขนาดและลักษณะของภาพถ่ายได้ และสามารถจัดการแอพพลิเคชันผ่านระบบทัชสกรีนนี้ได้

    ด้านแอปเปิลตอบโต้ผ่านแถลงการณ์ที่ส่งถึงเอเอฟพีว่า การฟ้องร้องของควอลคอมม์เป็นความพยายามแบบจนตรอกของบริษัทที่ใช้วิธีปฏิบัติผิดกฎหมาย ซึ่งกำลังถูกเจ้าหน้าที่ผู้กำกับดูแลทั่วโลกสอบสวนอยู่

    คำแถลงเสริมด้วยว่า ควอลคอมม์ได้อ้างสิทธิบัตร 3 ฉบับที่ไม่เคยถูกกล่าวถึงมาก่อน ซึ่งรวมถึงฉบับหนึ่งที่เป็นโมฆะไปแล้ว และไอโฟนทุกรุ่นยังคงมีวางขายในจีน โดยแอปเปิลจะยื่นศาลเพื่อต่อสู้ทางกฎหมายทุกช่องทาง

    วอลสตรีทเจอร์นัลรายงานว่า ศาลจีนมีคำสั่งนี้ตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน และไอโฟนก็ยังคงมีวางขายอยู่ในจีน คำสั่งนี้ไม่มีผลกับไอโฟนรุ่นล่าสุด เช่น ไอโฟน Xs และ Xr

    จีนถือเป็นตลาดสำคัญของแอปเปิลในช่วงไม่กี่ปีมานี้นับแต่ไชน่าโมไบล์ตกลงเป็นตัวแทนจำหน่ายไอโฟนเมื่อปี 2557 รายงานผลประกอบการรายไตรมาสของแอปเปิลล่าสุดระบุว่า ตลาดจีนใหญ่ ซึ่งรวมถึงไต้หวันและฮ่องกง สร้างรายได้ถึง 11,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 18% ของรายได้ทั้งหมด

    รายงานของเอเอฟพีเมื่อวันอังคาร อ้างคำยืนยันจากร้านแอปเปิลสโตร์ที่กรุงปักกิ่ง, เซี่ยงไฮ้ และฝูโจว ว่าแอปเปิลยังคงวางขายไอโฟนรุ่นเก่าเหล่านี้ต่อไป

    หวัง ซือ นักวิเคราะห์การตลาดอาวุโสของบริษัทวิจัย ไอดีซี กล่าวว่า หากคำสั่งห้ามนี้มีบังคับใช้ ท้ายที่สุดแล้ว จะไม่มีสินค้าของแอปเปิลที่ราคาต่ำกว่า 6,500 หยวน (ราว 30,000 บาท) วางขายในจีน ซึ่งนั่นจะทำให้สามารถโฟนยี่ห้อของจีน อย่างเช่น หัวเว่ย มีโอกาสตีตลาดระดับไฮเอนด์มากขึ้น

    อีกด้านหนึ่ง ข่าวแคนาดาจับกุมเมิ่ง วั่นโจว หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของหัวเว่ยซึ่งเป็นบุตรีของผู้ก่อตั้งบริษัทนี้ ตามคำร้องขอของทางการสหรัฐในข้อทำธุรกิจในอิหร่านโดยละเมิดมาตรการคว่ำบาตร ได้ปลุกกระแสชาตินิยมในจีนที่พาลมาถึงแอปเปิลด้วย ผู้ใช้เว่ยป๋อบางรายเรียกร้องให้จีนแบนแอปเปิล แบบเดียวกับที่สหรัฐแบนหัวเว่ย ข้อความนี้มีคนกดไลค์มากกว่า 500 ครั้ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"