'มาร์ค'เคลียร์ข้อกล่าวหานโยบาย'ปชป.'นามธรรม-จับต้องไม่ได้!


เพิ่มเพื่อน    

12 ธ.ค.61 - ที่โรงแรมเดอะสุโกศล ถนนศรีอยุธยา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานเปิดงานเสวนา หัวข้อ “ทศวรรษหน้า ท้องถิ่นไทย” ถึงกรณีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) มีคำสั่งปลดล็อกให้พรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมการเมืองได้ ว่า เป็นเรื่องดี เพราะเมื่อจะเข้าสู่การเลือกตั้งควรให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ตามปกติ ซึ่งขณะนี้อาจมีความสับสนและไม่เข้าใจอยู่บ้างว่ากิจกรรมใดบ้างที่ทำได้ช่วงก่อนมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง แต่ก็ได้ซักซ้อมกับสมาชิกพรรคเรียบร้อยแล้วว่าการทำกิจกรรมทางการเมืองทำได้ตามปกติ เช่นเดียวกับหลายคนจะใช้จังหวะนี้ในการแนะนำตัวเองและประชาสัมพันธ์ได้อย่างเต็มที่ ส่วนหากมีการประกาศกฤษฎีกาเลือกตั้งก็จะต้องดูอีกครั้งว่ากิจกรรมใดทำได้ ทำไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางพรรคอยู่ในช่วงสรรหาผู้สมัครส.ส.ตามกฎหมาย คาดว่าจะแล้วเสร็จสัปดาห์สุดท้ายของเดือนธ.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวถามว่านโยบายของพรรคประชาธิปัตย์จะเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า แน่นอน แต่ตามกฎหมายต้องบรรจุไว้ในข้อบังคับและต้องจดต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ดังนั้น ต้องรอให้มีการประชุมใหญ่เพื่อแก้ไขข้อบังคับ เพราะของเดิมเขียนนโยบายไว้กว้างๆ แต่ตามกฎหมายใหม่นโยบายของพรรคต้องแจกแจงได้ด้วยว่าจะใช้งบจากส่วนใด สำหรับแนวคิดลดอำนาจรัฐ เพิ่มอำนาจประชาชนนั้น ทางพรรคจะเดินหน้าเต็มที่ เพราะที่ผ่านมาก็สนับสนุนมาโดยตลอด มาถึงจุดนี้เราคิดว่าต้องมีการกระจายอำนาจอีกครั้ง ทั้งได้เลือกผู้บริหารสูงสุดในจังหวัดจัดการตนเอง การให้อำนาจและความเป็นอิสระให้แก่ท้องถิ่นในงานด้านการพัฒนา ควบคู่ไปกับการมีกฎหมายแม่บทแก้ปัญหาเรื่องธรรมาภิบาลและการทุจริตคอร์รัปชั่น

เมื่อถามว่าที่ผ่านมานโยบายของพรรคถูกวิจารณ์ว่าเป็นนามธรรมมากกว่ารูปธรรม นายอภิสิทธิ์ ชี้แจงว่า ความจริงนโยบายของพรรคที่ผ่านมาจับต้องได้ เช่น เรียนฟรีมีคุณภาพ คืนครูให้นักเรียน เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ จับต้องได้ทั้งนั้นน เพียงแต่บางเรื่องเรามองไม่เห็นเหตุผลและพิสูจน์แล้วว่าไม่ควรทำ เช่น รถคันแรก จำนำข้าว เพราะเป็นปัญหา แต่อย่างนโยบายประกันรายได้เกษตรกรต้องมี โดยในครั้งนี้จะขยายไปกับคนทุกกลุ่มและเป็นระบบสวัสดิการจริงๆ ไม่ใช่อย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ที่แจกโดยไม่มีหลักเกณฑ์ ตนยังงงอยู่ว่าเมื่อต้นปีประกาศว่าคนจนจะหมดไป แต่ตอนนี้ยอดคนจนเพิ่มขึ้นมาเป็น 3 ล้านคน แล้วก็กลายเป็นความสำเร็จด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"