ศาลให้ประกันตัวซีเอฟโอหัวเว่ย แต่จีนจับอดีตนักการทูตแคนาดา


เพิ่มเพื่อน    

ศาลแคนาดาอนุญาตให้ประกันตัวนางเมิ่ง วั่นโจว ซีเอฟโอและบุตรีของผู้ก่อตั้งบริษัทหัวเว่ย ด้วยวงเงิน 245 ล้านบาท ขณะประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เผยพร้อมแทรกแซงหากช่วยให้บรรลุความตกลงทางการค้ากับจีนได้ รัฐบาลจีนยินดี แต่วันเดียวกันทางการจีนจับกุมอดีตนักการทูตแคนาดา อ้างทำผิดกฎหมายเอ็นจีโอ

ภาพสเกตช์จากภายในห้องพิจารณาคดีของศาลในเมืองแวนคูเวอร์ รัฐบริติชโคลัมเบีย เมิ่ง วั่นโจว (ซ้าย) คุยกับเดวิด มาร์ติน ทนายของเธอ เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2561 / Jane Wolsak / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานความคืบหน้าการไต่สวนของศาลแคนาดาเมื่อวันอังคารที่ 11 ธันวาคม  2561 ที่พิจารณาคำร้องขอประกันตัวของเมิ่ง วั่นโจว หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ) ของบริษัทหัวเว่ยและเป็นบุตรีของผู้ก่อตั้งบริษัทนี้ ซึ่งถูกตำรวจแคนาดาจับกุมที่สนามบินเมื่อวันที่ 1  ธันวาคมที่ผ่านมา โดยศาลอนุญาตให้ประกันตัวเธอด้วยวงเงิน 10 ล้านดอลลาร์แคนาดา (245 ล้านบาท)

    ผู้พิพากษาศาลเมืองแวนคูเวอร์กล่าวว่า ด้วยวงเงินและเงื่อนไขการประกันตัวที่ทนายความของเมิ่งเสนอมา ช่วยลดความเสี่ยงที่เมิ่งจะไม่มาขึ้นศาลลงในระดับที่ยอมรับได้

    เมิ่งจะต้องต่อสู้คดีส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสหรัฐ เพื่อถูกดำเนินคดีฐานละเมิดข้อมติคว่ำบาตรอิหร่าน เงื่อนไขการประกันตัวกำหนดให้เธอต้องมอบหนังสือเดินทางและต้องติดตั้งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว ภายหลังได้รับอิสรภาพ เมิ่งได้ออกจากศาลแล้วขึ้นรถเอสยูวีสีดำจากไป โดยเธอได้รับอนุญาตให้พักอยู่ในคฤหาสน์หรูของหลิว เซี่ยวซง สามีของเธอ ในเมืองแวนคูเวอร์

โรเบิร์ต หลง (ซ้าย) และเอดา อวี้ ถือป้ายเรียกร้องให้ปล่อยตัวเมิ่ง ที่ด้านนอกศาลสูงบริติชโคลัมเบีย ในเมืองแวนคูเวอร์ / AFP

    การจับกุมเมิ่ง ซึ่งเกิดขึ้นในวันเดียวกับที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ที่อาร์เจนตินา ส่งผลสะเทือนต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับแคนาดาและสหรัฐ และเพิ่มความวิตกว่าอาจกระทบต่อข้อตกลงพักรบสงครามการค้านาน 90 วันระหว่างจีนกับสหรัฐ เพื่อเปิดโอกาสให้เจรจาคลี่คลายความขัดแย้ง

    เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐหลายคนพยายามแยกว่าการจับกุมเมิ่งไม่เกี่ยวข้องกับการเจรจาการค้านี้ แต่ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันอังคารว่า เขาจะเข้าแทรกแซงคดีนี้อย่างแน่นอน หากช่วยให้สหรัฐสามารถบรรลุความตกลงกับจีนได้

    ด้านหลู่ กัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวระหว่างแถลงข่าวประจำวันเมื่อวันพุธว่า  หากเจ้าหน้าที่สหรัฐและรัฐบาลสหรัฐต้องการดำเนินความพยายามในทิศทางบวกเพื่อเดินในทิศทางที่ถูกต้องเรื่องนี้ จีนก็น้อมรับ

    เมิ่งถูกกล่าวหาว่าโกหกพวกนายธนาคารเกี่ยวกับการใช้บริษัทสาขาที่ไม่เปิดเผยแห่งหนึ่งในการขายสินค้าให้อิหร่านโดยละเมิดมาตรการคว่ำบาตร หากถูกตัดสินว่ามีความผิด เธออาจถูกจำคุกมากกว่า 30 ปี

    กระบวนการพิจารณาคดีขอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งกำหนดเริ่มต้นวันที่ 6 กุมภาพันธ์ อาจใช้เวลาหลายเดือนหรือหลายปี หากมีการยื่นอุทธรณ์คำตัดสิน

    วันเดียวกับที่ศาลแคนาดาอนุญาตให้ประกันตัวเมิ่ง ก็มีข่าวจากหน่วยงานคลังสมอง อินเตอร์เนชันแนลไครซิสกรุ๊ป (ไอซีจี) ว่าไมเคิล คอฟริก อดีตนักการทูตชาวแคนาดา ซึ่งเป็นที่ปรึกอาวุโสประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือของไอซีจี โดนเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของจีนจับกุมที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันจันทร์ และไอซีจีไม่ได้ข่าวคราวจากเขาอีกเลย

ไมเคิล คอฟริก อดีตนักการทูตแคนาดาที่โดนทางการจีนจับกุม / CRISIGROUP / AFP

    จีนเคยเตือนไว้ว่า แคนาดาจะเจอผลลัพธ์ร้ายแรงที่จับกุมเมิ่ง และเรียกร้องให้ปล่อยตัวเธอ แต่รัฐบาลของนายกฯ จัสติน ทรูโด ซึ่งรับทราบข่าวนี้ด้วยความกังวล มองไม่เห็นว่าการควบคุมตัวเขาเกี่ยวข้องกับคดีของเมิ่ง ทว่า กาย แซงต์-ฌากส์ อดีตทูตแคนาดาประจำปักกิ่ง ระบุว่าคดีนี้เกี่ยวข้องกับการจับกุมเมิ่ง "ไม่มีเรื่องบังเอิญในจีน และกรณีนี้ชัดเจนว่ารัฐบาลจีนต้องการกดดันรัฐบาลแคนาดาขั้นสูงสุด"

    หลู่อ้างเหตุผลการจับกุมคอฟริกว่า ไอซีจีไม่ได้จดทะเบียนเป็นองค์กรเอกชนอย่างถูกกฎหมายในจีน ลูกจ้างของไอซีจีที่ดำเนินกิจกรรมในจีนจึงทำผิดกฎหมายนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"