คุก 3 ปี 'ไมเคิล โคเฮน' อดีตทนายปกปิดเรื่องสกปรกให้ 'ทรัมป์'


เพิ่มเพื่อน    

ไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความของโดนัลด์ ทรัมป์ โดนตัดสินลงโทษจำคุก 3 ปี จากความผิดหลายข้อหาเมื่อวันพุธ รวมถึงยัดเงินปิดปากผู้หญิงที่ทรัมป์เคยมีสัมพันธ์สวาทด้วยเพื่อไม่ให้กระทบการเลือกตั้ง เจ้าตัวรับผิดที่ปกปิด "การกระทำสกปรก" ของเจ้านายเก่า

ไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากศาลรัฐบาลกลางสหรัฐในนครนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2561 / AFP

    อดีตทนายความวัย 52 ปี ยอมรับสารภาพผิดและได้ขอความปรานีจากผู้พิพากษาวิลเลียม เอช. พอลีย์ ที่ 3 ประจำศาลแขวงสหรัฐในนครแมนฮัตตัน เมื่อวันพุธที่ 12 ธันวาคม 2561 โดยยอมรับว่าเขาหลงผิดไป เพราะความชื่นชมผิดๆ ในตัวทรัมป์ โคเฮนกล่าวต่อศาลว่า เขาขอรับผิดชอบต่ออาชญากรรมที่เขาได้กระทำและอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา

    ทนายความของโคเฮนอ้างเหตุผลเพื่อขอให้ศาลยกเว้นโทษจำคุกเขา โดยบอกว่าลูกความของตนรับสารภาพผิดตามข้อกล่าวหาของอัยการกลางรัฐนิวยอร์ก ทั้งการเลี่ยงภาษี, มอบเอกสารเท็จให้ธนาคาร และใช้เงินหาเสียงอย่างผิดกฎหมาย

    โคเฮนยังสารภาพผิดด้วยว่า เขาให้การเท็จต่อสภาคองเกรส ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่เป็นผลพวงจากการสอบสวนของโรเบิร์ต มุลเลอร์ อัยการพิเศษสหรัฐ ต่อข้อกล่าวหาที่ว่าคณะหาเสียงของทรัมป์สมคบคิดกับรัสเซียโน้มน้าวการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2559 เพื่อให้ทรัมป์ชนะ

    แต่ผู้พิพากษาพอลีย์กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นทนายความ โคเฮนควรรู้ดีกว่าใคร จึงได้ตัดสินลงโทษจำคุกเขาในเรือนจำของรัฐบาลกลาง และสั่งให้เขารายงานตัวเข้าเรือนจำภายในวันที่ 6 มีนาคม ทั้งยังสั่งปรับเงินเขาอีก 2 ล้านดอลลาร์

    ก่อนหน้าที่ผู้พิพากษาจะตัดสินโทษ โคเฮนแถลงด้วยว่า เป็นเพราะความศรัทธาที่เขามีต่อทรัมป์ที่ทำให้เขาเลือกเดินใน "เส้นทางที่มืดมนแทนที่ทางสว่าง" เขายังกล่าวถึงทวีตไม่นานมานี้ของทรัมป์ ที่ตำหนิเขาว่าเป็น "คนอ่อนแอ" โดยโคเฮนกล่าวว่า ความอ่อนแออย่างเดียวของเขาคือความจงรักภักดีอย่างไม่ลืมหูลืมตาต่อเจ้านายเก่าคนนี้

    "ครั้งแล้วครั้งเล่าที่ผมรู้สึกว่า เป็นหน้าที่ของผมที่ต้องปกปิดการกระทำสกปรกของเขา แทนที่จะฟังเสียงเตือนในตัวผมและเข็มทิศทางศีลธรรมของผม" คำกล่าวอดีตทนายความที่เคยเป็นรองประธานของทรัมป์ออร์แกไนเซชั่นและเป็นคนใกล้ชิดที่ทรัมป์ไว้ใจมานาน 12 ปี

    โคเฮนเคยบอกกับอัยการว่า เขาทำตามคำสั่งของทรัมป์ ด้วยการจ่ายเงิน 280,000 ดอลลาร์ ให้สตอร์มี แดเนียลส์ อดีตดาราหนังโป๊ และคาเรน แม็กดูกัล อดีตนางแบบเพลย์บอย ที่ขู่จะเปิดโปงสัมพันธ์สวาทกับทรัมป์ก่อนหน้าการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งอัยการระบุว่าเป็นการใช้เงินผิดกฎหมายการหาเสียงเพื่อวัตถุประสงค์ในการโน้มน้าวผลการเลือกตั้ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"