หึ่ง ลูกเขยทรัมป์มีชื่อลุ้นเป็นหัวหน้าเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เผยกำลังเฟ้นหาตัวผู้ที่จะรับตำแหน่งพ่อบ้านใหญ่ของทำเนียบขาวคนใหม่จาก 5 ตัวเลือก สื่อสหรัฐระบุ "คริส คริสตี" อดีตผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซีย์เข้าพบทรัมป์วันพฤหัสบดี แต่แหล่งข่าวปูดคนใกล้ชิดยุทรัมป์ตั้ง "จาเร็ด คุชเนอร์" ลูกเขยคนโปรดรับตำแหน่งนี้เสียเอง

แฟ้มภาพ จาเร็ด คุชเนอร์ ที่ปรึกษาอาวุโสของทำเนียบขาว ขณะร่วมอยู่ในการประชุมระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กับเชคซาบาห์ อัลอาหมัด อัลจาเบอร์ อัลซาบาห์ เจ้าผู้ครองรัฐคูเวต ที่ทำเนียบขาว วันที่ 5 กันยายน 2561  / AFP

    ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 13 ธันวาคม 2561 ว่าขณะนี้เขากำลังพิจารณาตัวเลือกที่จะมารับตำแหน่งหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบขาวคนใหม่ แทนที่พลเอกจอห์น เคลลี ซึ่งจะพ้นจากตำแหน่งสิ้นปีนี้

    เดิมนั้นมีรายงานว่า นิก เอเยอร์ส วัย 36 ปี หัวหน้าคณะทำงานของรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์  เป็นตัวเต็งที่จะรับตำแหน่งนี้ แต่เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเอเยอร์สประกาศถอนตัว เนื่องจากเขาไม่สามารถรับตำแหน่งนี้จนครบ 2 ปีตามที่ทรัมป์ต้องการ

    รายงานของเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2561 อ้างแหล่งข่าวหลายรายว่า บุคคลที่มีชื่ออยู่ในข่ายนั้นรวมถึงคริส คริสตี อดีตผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซีย์ และจาเร็ด คุชเนอร์ ที่ปรึกษาทำเนียบขาวซึ่งเป็นสามีของอีวานกา ทรัมป์ บุตรีของประธานาธิบดี

    เว็บไซต์ข่าวแอ็กซิออสรายงานว่า ทรัมป์ได้ประชุมกับคริสตีเมื่อวันพฤหัสบดี โดยแหล่งข่าววงในยืนยันข้อมูลนี้ ข่าวกล่าวด้วยว่าคริสตีกำลังเป็นตัวเก็งในตำแหน่งนี้

    อดีตผู้ว่าการรัฐจอมคุยเขื่องรายนี้เคยสมัครชิงชัยเพื่อเป็นผู้สมัครของพรรครีพับลิกันลงเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2559 แต่ได้ถอนตัวภายหลังเขาได้เสียงสนับสนุนน้อยในการหยั่งเสียงเบื้องต้นที่รัฐนิวแฮมป์เชียร์ สุดท้ายเขาประกาศหนุนหลังทรัมป์และยังทำหน้าที่ที่ปรึกษาให้ทรัมป์ตลอดการหาเสียง

    ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวอีกหลายรายเผยกับสื่อสหรัฐว่า ที่ปรึกษาหลายคนรวมถึงที่เป็นคนภายนอกรัฐบาล แนะนำให้ทรัมป์แต่งตั้งคุชเนอร์ ลูกเขยของเขาดำรงตำแหน่งนี้ ถึงแม้ว่ามีแหล่งข่าวอย่างน้อย 1 รายกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีแนวโน้มว่าคุชเนอร์จะรับตำแหน่ง แต่ก็มีแหล่งข่าวใกล้ชิดกับประธานาธิบดีเผยกับรอยเตอร์โดยขอไม่เปิดเผยชื่อว่า ทรัมป์ควรเลือกลูกเขยวัย 37 ปีคนนี้ ในเมื่อทรัมป์ต้องการความต่อเนื่องและคุชเนอร์ก็จะต้องทำงานที่ทำเนียบขาวไปอีก 2 ปีอยู่แล้ว

    หลายคนที่สนับสนุนการแต่งตั้งคุชเนอร์แนะนำทรัมป์ว่า เขาเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดเนื่องจากมีความใกล้ชิดกับทรัมป์ และยังทำงานประสบความสำเร็จหลายด้าน อาทิ มีบทบาทสำคัญในการเจรจาต่อรองทำความตกลงการค้าเสรีฉบับใหม่กับเม็กซิโกและแคนาดา และยังเป็นผู้นำการร่างแผนสันติภาพตะวันออกกลางที่ทรัมป์คุยว่าจะเปิดตัวต้นปีหน้า

    อย่างไรก็ดี หากทรัมป์แต่งตั้งลูกเขยคนนี้คงทำให้เขาโดนวิจารณ์เรื่องการเล่นพวกพ้อง เนื่องจากคุชเนอร์เป็นเพียงอดีตนักธุรกิจที่ไม่มีประสบการณ์ทำงานในรัฐบาลมาก่อน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"