'คอซอวอ' ผ่านกฎหมายสถาปนากองทัพ เซอร์เบียโวยคุกคาม


เพิ่มเพื่อน    

สภาคอซอวอผ่านกฎหมายฉบับใหม่ที่เสริมสถานะความเป็นประเทศเอกราช ด้วยการจัดตั้งกองทัพของตนขึ้นเป็นครั้งแรกนับแต่แยกตัวจากเซอร์เบียเมื่อปี 2551 นาโตไม่เห็นด้วยลั่นจะทบทวนความสัมพันธ์ ส่วนเซอร์เบียห่วงสวัสดิภาพชาวคอซอวอเชื้อสายเซิร์บ

ทหารกองกำลังความมั่นคงคอซอวอยืนแถวตรงระหว่างที่ประธานาธิบดีมาเยือนค่ายทหารที่กรุงพริสตินา เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2561  / AFP

    ประเทศเล็กๆ ซึ่งเพิ่งแยกตัวเป็นเอกราชจากเซอร์เบีย โดยที่เซอร์เบียและชาติพันธมิตรอีกหลายชาติคัดค้าน ได้รับการปกป้องโดยกองกำลังรักษาสันติภาพ เคเอฟโออาร์ ที่มีนาโตเป็นแกนนำมานับแต่สิ้นสุดสงครามนองเลือดเพื่อต่อสู้แบ่งแยกดินแดนจากเซอร์เบียระหว่างปี 2541-2542 แต่กฎหมายที่เพิ่งได้รับความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรของคอซอวอเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2561 จะเปลี่ยนกองกำลังความมั่นคงคอซอวอ (เคเอสเอฟ) ให้เป็นกองทัพอย่างเต็มรูปแบบด้วยกำลังพล 5,000 นาย

    คาดรี เวเซลี ประธานสภาผู้แทนราษฎร ประกาศภายหลังผลการลงมติว่า การลงมติในวันนี้เป็นการเริ่มต้นยุคสมัยใหม่ของคอซอวอ และจะทำให้ประเทศนี้มีกองทัพอย่างเป็นทางการ

    ส.ส.เชื้อสายเซิร์บที่เป็นเสียงส่วนน้อยพากันบอยคอตการลงมติครั้งนี้ แต่ ส.ส.ที่เป็นเชื้อสายแอลเบเนียต่างกอดกันด้วยความดีใจ เช่นเดียวกับประชาชนซึ่งส่วนใหญ่มีเชื้อสายแอลเบเนีย ซึ่งมารวมตัวกันที่จัตุรัสกลางกรุงพริสตินาเพื่อฉลองการจัดตั้งเสาหลักเสาใหม่ของประเทศเอกราชแห่งนี้

    ด้านรัฐบาลเซอร์เบียซึ่งยังถือว่าคอซอวอเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของตน ประณามการลงมตินี้ว่าเป็นภัยคุกคามความมั่นคงของภูมิภาค อานา เบอร์นาบิช นายกรัฐมนตรีหญิงของเซอร์เบีย กล่าวที่กรุงเบลเกรดว่า วันนี้เป็นวันที่ยากลำบาก แต่เซอร์เบียจะยืนหยัดบนเส้นทางของสันติภาพและความเจริญรุ่งเรือง

    รัฐบาลเซอร์เบียเป็นห่วงความปลอดภัยของประชาชนเชื้อสายเซิร์บราว 120,000 คนที่ยังอาศัยอยู่ในคอซอวอ โดยเฉพาะทางภาคเหนือใกล้กับพรมแดนที่ยังเป็นข้อพิพาทกัน คนเชื้อสายเซิร์บเหล่านี้ยังภักดีต่อเซอร์เบียและคัดค้านการจัดตั้งกองทัพ

จัตุรัสแม่ชีเทเรซาในกรุงพริสตินาประดับประดาด้วยธงชาติสหรัฐ เมื่้อวันที่ 14 ธันวาคม 2561 / AFP

    ด้านกองกำลังนาโต ซึ่งสมาชิก 4 ชาติไม่รับรองคอซอวอ ได้แสดงความวิตกต่อพัฒนาการที่เกิดขึ้น  โดยเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต กล่าวว่า เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสม และนาโตจะทบทวนความสัมพันธ์กับเคเอสเอฟเสียใหม่ แต่นาโตยังคงยึดมั่นในภารกิจรักษาสันติภาพของเคเอฟโออาร์ซึ่งมีกำลังพล 4,000 นายประจำอยู่ที่นี่

    รัฐบาลสหรัฐสนับสนุนคอซอวออย่างเปิดเผยเพื่อให้จัดตั้งกองทัพของตนเอง เจ้าหน้าที่คอซอวอกล่าวว่า สหรัฐเตรียมจะช่วยเหลือด้านการฝึกและด้านอาวุธ ถนนหลายสายในคอซอวอมีธงชาติสหรัฐประดับประดาก่อนหน้าการลงมติเมื่อวันศุกร์

    ด้านแถลงการณ์ของสถานทูตสหรัฐเมื่อวันศุกร์ ยังคงย้ำจุดยืนสนับสนุนการเปลี่ยนสถานะของเคเอสเอฟเป็นกองทัพอย่างเป็นทางการ แต่ขณะเดียวกันก็เรียกร้องให้คอซอวอและเซอร์เบียดำเนินมาตรการคลี่คลายความตึงเครียดทันที และผลักดันการเจรจาที่กำลังดำเนินอยู่ให้คืบหน้ายิ่งขึ้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"