กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

    ส่งท้ายปีเก่า 2561 ต้อนรับปีใหม่ 2562 ปีนี้ สีกากี ทั่วประเทศคงต้องร้องเพลง รอ กันต่อไป  เพราะในการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 13/2561 วันจันทร์ที่ 24 ธ.ค.61  เวลา 10.00 น. ห้องประชุม 2 ชั้น 2 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม จะมานั่งหัวโต๊ะเป็นประธาน พิจารณาวาระขอขยายเวลาการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจ ระดับ นายพัน ตำแหน่ง รองผู้บังคับการ (รอง ผบก.)-สารวัตร (สว.) วาระประจำปี 2561 ออกไปอีก 1 เดือน จากเดิมที่อนุมัติไว้ถึงวันที่ 30 ธ.ค.61 เป็นวันที่ 31 ม.ค.62 ถือเป็นการขยายเวลาครั้งที่ 2 ซึ่งก่อนหน้านี้ขยายเวลามาแล้วครั้งหนึ่ง จากต้องเสร็จสิ้นภายในวันที่ 30 พ.ย.61 มาเป็นวันที่ 30 ธ.ค.61...ส่วนจะขยับขยายด้วยเหตุผลกลใดไว้วันจันทร์ไปรอถาม  บิ๊กแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา แม่ทัพใหญ่ตำรวจแล้วกัน ๐ 
    กลายเป็นคำถาม เป็นข้อสงสัยตัวโตๆ หลังจาก ผบ.แป๊ะ แถลงถึงคดีเด็กสาวอายุ 12 ขวบ ถูกกลุ่มวัยรุ่นชาย 5 คนข่มขืนกระทำชำเรา พื้นที่ สภ.เมืองสระบุรี เสร็จสิ้น เดอะแจ็ค-พ.ต.อ.กฤษณะ  พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระบอกเสียงคู่ใจ ผบ.แป๊ะ ก็มาจับไมค์แจกแจงต่อถึงความคืบหน้าคดีนี้ พร้อมทั้งมีประโยคเด็ดให้แง่คิด "อยากฝากไว้เลยคดีในลักษณะนี้ ที่ผ่านมาจะออกมา 2 หน้า คือมีการข่มขืนจริงหรือมีการสมยอม ต้องเข้าใจว่าบริบทสังคมไทยต้องยอมรับความเป็นจริง สิ่งที่อยากจะฝากคือเรื่องของการดูแลบุตรหลาน เด็กเยาวชนวัยรุ่นอายุขนาดนี้กระทำในสิ่งที่คิดว่าสมควรหรือไม่ต้องไปดูด้วย จากคดีในลักษณะแบบนี้ตำรวจได้รับคดีมา ดำเนินคดีมา ผมกล้าพูดได้เลยมีอยู่หลายคดีที่สุดท้ายแล้วคดีออกมาโอละพ่อ" แม้ "เดอะแจ็ค" จะชิงออกตัวแง่คิดนี้ไม่เกี่ยวกับคดีที่สระบุรี  แต่ดูเหมือนชาวโซเชียลจะไม่คิดเช่นนั้น ต่างแสดงทรรศนะกันมากมายถึงคำพูดของกระบอกเสียงข้างกาย "บิ๊กแป๊ะ" ว่าที่พูดมีอะไรในกอไผ่มากกว่าที่เป็นข่าวหรือไม่ เดอะแจ็ค คงต้องออกมาชี้แจงแถลงไขอีกครั้งแล้วล่ะ ๐ 
    ถามไถ่กันถึงที่มาที่ไปเหตุใด บิ๊กจุก-พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รอง ผบ.ตร. ถึงได้รับมอบหมายจาก บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ไป รักษาราชการแทนเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ  รรท.เลขาฯ ปปง. อีกตำแหน่งหนึ่ง มีกำหนดระยะเวลา 6 เดือน ทั้งๆ ที่วันที่ 30 ก.ย.62 บิ๊กจุก ก็จะเกษียณอายุราชการแล้ว แต่ถ้าลองเช็กประวัติเช็กรุ่น บิ๊กจุก นรต.34 มีเพื่อนร่วมรุ่นอย่าง พล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล ประธานบอร์ด ปปง. และอดีตเลขาธิการ ปปง. ซึ่งได้รับการแต่งตั้งในยุครัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ก็ไม่น่าจะแปลกใจอะไร เพราะเมื่อเพื่อนเป็นประธานบอร์ด ปปง. แล้วตัวเองไปเป็นเลขาฯ ปปง. ก็เข้าตำราปี่กลองทำนองเดียวกันทุกอย่างก็ฉลุย ไยต้องสงสัย ไยต้องข้องใจ เข้าใจตรงกันนะ พูดมากเจ็บคอ (อิอิ) ๐ 
    เปิดอย่างเป็นทางการไปเรียบร้อยตั้งแต่บ่าย 3 วันศุกร์ 21 ธ.ค.ที่ผ่านมา ห้องประชุม ชัยจินดา บนชั้น 3 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย บิ๊กอวบ-พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร. เป็นตัวแทน พล.ต.อ.จักรทิพย์  เป็นประธานในพิธีเปิด ท่ามกลางผู้บังคับบัญชาระดับสูงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และข้าราชการตำรวจในสังกัดร่วมงานอย่างคับคั่ง ซึ่งห้องประชุม ชัยจินดา เป็นห้องประชุมขนาดกลางที่สามารถรองรับผู้เข้าร่วมประชุมได้ประมาณ 60-80 คน มีโสตทัศนูปกรณ์ที่ทันสมัย เป็นสากล เพื่อตอบสนองการนำเสนอข้อมูลสมัยใหม่ และเป็นประโยชน์ต่อการประชุม การบรรยายสรุป การนำเสนอข้อมูล การแจ้งข้อมูลข่าวสาร การพิจารณาตรวจสอบแผนและสถานการณ์ร่วมกันด้านเทคนิคยุทธวิธีในปฏิบัติการสำคัญ และการให้ข้อมูลผู้บังคับบัญชา ตลอดจนการให้ข้อมูลผู้ที่มาเยี่ยมชมการปฏิบัติงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยสำนักงานเลขานุการตำรวจแห่งชาติเป็นแม่งานขออนุญาตใช้ชื่อห้องประชุม ชัยจินดา เพื่อเป็นเกียรติประวัติและเป็นสิ่งที่ระลึกถึงคุณประโยชน์ที่ ผบ.แป๊ะ ได้สร้างขึ้นให้แก่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ๐
    Smart Soldier Strong Army เป็นอีกแนวทางและนโยบายหนึ่งที่ บิ๊กแดง-พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ต่อยอดจากนโยบายของ บิ๊กเจี๊ยบ-พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท  องคมนตรีและอดีต ผบ.ทบ. ไม่นับรวมการใช้เวลาช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้  (จชต.) เป็นประจำ โดยวันศุกร์ที่ผ่านมาถือเป็นครั้งแรกในการให้ 345 ผู้บังคับกองพันทั่วประเทศมาทดสอบสมรรถภาพร่างกาย ที่สนามกรมยุทธ์ โรงเรียนเสนาธิการทหารบก และ 73 ผู้บังคับการกรมทดสอบภาษาอังกฤษและความรู้ทั่วไป สำหรับ 10 อันดับแรก คือ พ.ท.ราชพล ทองอารีย์ ผู้บังคับกองพันที่ 19 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 9 (ผบ.ป.9 พัน.19) ผู้พันโอม-พ.ท.อัครพัฒน์ เทพณรงค์ ผบ.ร.29 พัน.1  อดีต ทส. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, พ.อ.พลากร แสนแก้วทอง ผบ.พัน ซ่อมบำรุง 23  บชร.3 พ.อ.กัมพล เทียนทองดี ผู้บังคับกองพันปฏิบัติการพิเศษที่ 3 รักษาพระองค์ พ.ท.ชนะตน  สุรารักษ์ ผบ.พันทหารช่างที่1 พ.ท. ประกาศ จันจะนะ ผบ.หน่วยฝึกนักศึกษาวิชาทหาร มทบ.18 พ.อ.นิคม ทองอินทร์แก้ว ผบ.ร.5พัน2 พ.อ.วิชญ์ศรุตม์ แก่นทอง ผบ.พัน ซ่อมบำรุง ทบ. พ.ท.อนุพงศ์  มูลบรรจบ ผบ.หน่วยฝึกนักศึกษาวิชาทหาร มทบ.19 พ.อ.ณัฏฐานันธ์ ปรีชาภัฏสกุล ผบ.ปืน 1  พัน.31 รอ. พ.อ.เจษฎา เฟื่องฟู ผบ.ช่าง พัน 402 พลพัฒนา 4 ขณะที่ หมอภาคย์-พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน ผบ.พัน เสนารักษ์ที่ 3 หลุดไปอยู่อันดับ 15  
    สำหรับผลทดสอบภาษาอังกฤษระดับผู้บังคับการกรม ผู้ที่ได้คะแนนสูงสุด 6 อันดับ คือ ผู้การเอิร์ธ-พ.อ.อินทนนท์ รัตนกาฬ ผู้บังคับการกรมรบพิเศษที่ 3 รักษาพระองค์ (ผบ.รพศ.3 รอ.) พ.อ. พิรุณ นยโกวิท ผู้บังคับการกรมศูนย์ป้องกันภัยทางอากาศกองทัพบก 4 พ.อ.สมภพ ภาระเวช ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 23 (ผบ.ร.23) พ.อ.เพิ่มศักดิ์ ประเสริฐศรี ผบ.ร.4 ผู้การเด็จ-พ.อ.เสด็จ อาคะจักร ผู้บังคับการกรมรบพิเศษ 1 รอ. (ผบ.รพศ.1 รอ.) พ.อ.ธีรพล ศรีเกษม ผู้บังคับการกรมการทหารช่างที่ 11 (ผบ.ช.11) และถือเป็นธรรมเนียมที่ปีนี้มีรางวัลแจกให้แก่ "ผู้ติดชาร์ต" เก่งและแกร่ง โดยปีนี้ถือว่ามีผู้พันที่ผ่านเกณฑ์ทดสอบ 100 เปอร์เซ็นต์ 50 นาย เท่ากับเมื่อปีที่แล้ว เรียกได้ว่านโยบายนี้ตรึงความฟิตให้ผู้บังคับหน่วยระดับนี้ให้คงที่ไว้ได้ระดับหนึ่ง ๐
    เพิ่งปรากฏตัวเป็นครั้งแรกต่อหน้าสื่อ สำหรับ เสธ.ต๊อด-พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบกและ โฆษก คสช. หลังการประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก (นขต.ทบ.) ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพราะเพิ่งจบการฝึก หลักสูตรจิตอาสา เสร็จสิ้น ฝึกเสร็จก็มาปฏิบัติหน้าที่เข้าประชุมช่วงวันศุกร์ที่ผ่านมา พร้อมเข้าร่วมฟังการแถลงข่าวของ พล.อ.อภิรัชต์ที่ห้องรับรอง นอกจากเป๊ะขึ้นแล้วยังดูมั่นใจมากขึ้น เหมือนพร้อมลุยงานโฆษก ทบ.ที่ดูว่างเว้นไม่ต่อเนื่องมาพักใหญ่ 
    เป็นอีกหนึ่งกิจรรมดีๆ ที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมา พล.ต.มนัส แถบทอง ผู้อำนวยการสถาบันจิตวิทยาความมั่นคง สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ นำคณะนักศึกษาการอบรมพัฒนาสัมพันธ์ระดับผู้บริหาร กองบัญชาการกองทัพไทยรุ่นที่ 10 ร่วมกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ปล่อยเต่าทะเลคืนสู่ธรรมชาติ และสร้างระบบนิเวศน์ทางธรรมชาติอย่างยั่งยืน ณ ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ จังหวัดชลบุรี.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"