ยอดสังเวยสึนามิอินโดนีเซียพุ่ง 168 ศพ คลิปช็อกคลื่นกวาดเวทีคอนเสิร์ต


เพิ่มเพื่อน    

คลื่นยักษ์ที่เกิดจากภูเขาไฟอานักกรากาตัวปะทุกลางทะเลเข้าถล่มพื้นที่ชายฝั่งของช่องแคบซุนดาของอินโดนีเซียเมื่อคืนวันเสาร์ ล่าสุดยอดสังเวยชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 168 ศพ บาดเจ็บ 745 สูญหายอีก 30 วิดีโอคลิปงานคอนเสิร์ตชายหาดจับภาพคลื่นซัดเวทีกลืนวงดนตรีทั้งวง มือเบสและผู้จัดการวงดับ สมาชิกในทัวร์ยังสูญหายอีก 4 คน

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ซูโตโป เปอร์โว นูโกรโฮ โฆษกสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซีย แถลงเมื่อช่วงบ่ายของวันอาทิตย์ที่ 23 ธันวาคม 2561 ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สึนามิถล่มครั้งนี้เพิ่มเป็น 168 คนแล้ว บาดเจ็บ 745 คน และยังสูญหายอีก 30 คน

    สึนามิครั้งนี้เกิดขึ้นภายหลังการปะทุของภูเขาไฟอานักกรากาตัว หรือบุตรของกรากาตัว ซึ่งเป็นเกาะภูเขาไฟลูกเล็กๆ ที่เกิดขึ้นภายหลังภูเขาไฟกรากาตัวระเบิดใหญ่เมื่อปี พ.ศ. 2426 คร่าชีวิตคนมากกว่า 36,000 คน เกาะภูเขาไฟลูกนี้อยู่กลางช่องแคบซุนดาระหว่างเกาะชวากับเกาะสุมาตรา สำนักอุตุนิยมวิทยาอินโดนีเซียกล่าวว่าอานักกรากาตัวเริ่มแสดงพลังพ่นเถ้าถ่านสูงหลายพันเมตรเมื่อหลายวันก่อน แต่ช่วงก่อน 16.00 น.ของวันเสาร์ ภูเขาไฟลูกนี้ปะทุพ่นเถ้าถ่านนาน 13 นาที จนกระทั่งปะทุอีกครั้งในช่วงเวลา 3 ทุ่มกว่า

    โฆษกสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติกล่าวว่า คลื่นยักษ์ได้เข้าถล่มทำลายอาคารบ้านเรือหลายร้อยหลังริมชายฝั่งทางใต้ของเกาะสุมาตรา และฝั่งตะวันตกของเกาะชวาเมื่อเวลา 21.30 น.เศษ

สภาพความเสียหายหลังสึนามิถล่มหมู่บ้านคาริตา ภาพ Indonesia Social Affairs Ministry / AFP

    เดิมนั้นเจ้าหน้าที่เชื่อกันว่า สึนามิครั้งนี้เกิดจากคลื่นสูงผิดปกติที่ได้รับอิทธิพลจากน้ำขึ้นในวันพระจันทร์เต็มดวง และขอให้ประชาชนอย่าได้ตื่นตระหนก แต่ต่อมานูโกรโฮแถลงขอโทษที่ข้อมูลผิดพลาด เพราะเห็นว่าไม่มีรายงานเกิดแผ่นดินไหวก่อนหน้านั้น โดยเขากล่าวว่าสาเหตุอาจเกิดจากดินถล่มใต้ทะเลภายหลังการปะทุของอานักกรากาตัว บวกกับคลื่นทะเลหนุนสูง แต่สำนักอุตุนิยมวิทยากำลังตรวจสอบสาเหตุที่แน่ชัด

    หน่วยค้นหาและกู้ภัยกำลังปฏิบัติการในพื้นที่ประสบภัยทั้ง 3 เขต โดยเขตที่ได้รับความเสียหายหนักสุดคืออำเภอปันเดกลังตอนปลายเกาะชวาฝั่งตะวันตก รายงานเบื้องต้นกล่าวว่ามีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 33 คน บาดเจ็บเกือบ 500 คน และยังมีรายงานผู้เสียชีวิตที่เมืองเซรังที่อยู่เหนือขึ้นไป กับที่เมืองเซาท์ลัมปุงบนเกาะสุมาตรา

    วิดีโอที่มีคนถ่ายไว้ได้ก่อนคลื่นยักษ์ถล่มถูกเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียเมื่อวันอาทิตย์ โดยคลิปหนึ่งถ่ายกลางงานคอนเสิร์ตริมหาดของวงป๊อป "เซเวนทีน" ขณะที่วงทำการแสดงและผู้ชมกำลังสนุกสนาน แล้วทันใดคลื่นก็ซัดเวทีพังถล่ม กวาดกลืนทั้งผู้คนและสิ่งของโต๊ะเก้าอี้เครื่องดนตรี

    เวลาต่อมา รีฟีอัน ฟาจาร์สยาห์ หัวหน้าวงเซเวนทีน ได้โพสต์ลงอินสตาแกรมของเขาทั้งน้ำตาว่า มือเบสและผู้จัดการทัวร์ของวงเสียชีวิต แต่มือกลอง, มือกีตาร์, ทีมงาน 1 คน และภรรยาของเขา ยังสูญหาย.

    ยังมีภาพวิดีโออีกหลายชิ้นซึ่งรวมถึงคลิปที่นูโกรโฮเผยแพร่ทางทวิตเตอร์ของเขา ซึ่งเผยให้เห็นสภาพความแตกตื่นหลังคลื่นยักษ์ถล่ม และภาพซากความเสียหายท่ามกลางแสงไฟจากไฟฉาย"

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"