ของอร่อยในเมืองกรุง


เพิ่มเพื่อน    


    ถ้าพูดถึงของอร่อยในเมืองกรุงแบบดั้งเดิม ส่วนมากคนจะนึกถึงตลาดเก่าแก่อย่างเยาวราช บางลำพู ตลาดน้อย และตลาดพลู เป็นต้น แต่ละตลาดจะมีรูปแบบเฉพาะ โดดเด่นไปคนละแบบ แต่ที่เหมือนกันคือความเก่าแก่ของอาคาร ร้านค้า รสชาติอาหารที่มีเอกลักษณ์ในแต่ละร้าน ไปกินที่ไหนก็ไม่เหมือนต้นตำรับ แม้แต่ชาวต่างชาติเวลามาเมืองไทยก็จะพักเกสต์เฮาส์ หรือโฮสเทล และจะมาเดินหาของกินอร่อยๆ ตามคำแนะนำที่บอกต่อๆ กันมา หลายร้านต้องเข้าคิวรอ ก็ยิ่งเหมือนกับการการันตีความอร่อย และเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของการตระเวนชิม เริ่มจากเยาวราชที่รู้จักกันดีในหมู่คนไทยและชาวต่างชาติ จะมีก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ หูฉลาม ซีฟู้ด รังนก ข้าวต้ม ก๋วยจั๊บ บะหมี่หลากหลายชนิด ยังไม่รวมของหวานมากมาย ตั้งแต่บัวลอยน้ำขิง ลอดช่องสิงคโปร์ และขนมปังที่ต้องเข้าคิวยาวอย่างไม่น่าเชื่อ
    บางลำพู ตลาดเก่าแก่ของเมืองไทย ย่านการค้าสำคัญของคนไทยในอดีต และดูเหมือนว่าถนนข้าวสารจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามา มีผลให้บางลำพูเปลี่ยนจากการค้าขายที่มีกลิ่นอายของชุมชนในอดีต มาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีเกสต์เฮาส์และโฮสเทลแทบทุกซอกซอยถึงขนาดล้อมวัดเลยทีเดียว นักท่องเที่ยวจะสนุกกับการชิม ช็อป และท่องเที่ยวสัมผัสศิลปวัฒนธรรมรอบเกาะรัตนโกสินทร์ ของอร่อยก็มีแทบทุกร้าน ตั้งแต่เย็นตาโฟพัวกี่ มะตะบะ ก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋นหมูตุ๋น ก๋วยจั๊บญวนและขนมเบื้องขึ้นชื่อริมถนนพระอาทิตย์ ส่วนฝั่งด้านตลาดบางลำพูนั้นก็มีขนมขบเคี้ยว ของกินโบราณที่หากินไม่ได้ที่ตลาดอื่น เช่น ข้าวแช่ ข้าวมันส้มตำหมูฝอย ขนมจีนน้ำพริก น้ำยา ซาวน้ำ ไส้กรอกปลาแนม ขนมดอกบัว ขนมนางเล็ด ไข่หงส์ สามารถหาได้ที่ตลาดบางลำพู และรสชาติไม่ต้องพูดถึง กัดไปแต่ละคำทำให้ย้อนวัยได้เลยทีเดียว
    ตลาดพลู ตลาดเก่าแก่ที่ขึ้นชื่อในเรื่อง “ของอร่อย” เพราะในละแวกนี้เต็มไปด้วยร้านอาหารเก่าแก่ที่มีอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไป สืบทอดกันมาหลายรุ่น เริ่มกันด้วยกุยช่าย ต้องขอบอกว่ามีหลายเจ้ามาก แต่เท่าที่ชิมมาอร่อยทุกเจ้าเลย ร้านสรินทร์ทิพย์ขนมเบื้องไทยชื่อดังที่เปิดมานานกว่า 110 ปี สืบทอดกันมารุ่นต่อรุ่นถือเป็นตำนานขนมเบื้องแห่งย่านตลาดพลูนี้ก็ว่าได้ ข้าวหมูแดง บะหมี่ ร้านขนมถาดริมทางรถไฟก็สุดยอดมาก นอกจากนี้ยังมีหมี่ผัดกระเฉด ก๋วยจั๊บน้ำใสและหมี่กรอบโบราณสมัยรัชกาลที่ 5 ที่ต้องซื้อกลับไปลิ้มลอง
    ตลาดน้อยเป็นชุมชนเก่าแก่ของคนจีนที่ยังคงสภาพบ้านเรือน ตึกแถว คฤหาสน์ ศาลเจ้าได้คงเดิม เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของชุมชนแห่งนี้ที่จะเดินชมและแวะชิมของอร่อยตั้งแต่ขนมจุ้ยก้วย 100 ปี ก๋วยเตี๋ยวเป็ดเจ้าท่า บ๊ะจ่างเจ้าอร่อย และกะหรี่ปั๊บที่ต้องต่อคิวซื้อกลับบ้าน ผู้คนที่ตลาดแห่งนี้ดูเป็นมิตรอยู่กันแบบสบายๆ ท่ามกลางร้านค้าที่ขายของอร่อยและที่สำคัญราคาไม่แพง จากตลาดน้อยสามารถนั่งเรือข้ามฟากไปชิมของแพงในห้างติดแอร์ได้ที่ไอคอนสยาม หรือไปเดินเที่ยวล้ง 1919 ที่มีอาหารอร่อยไม่แพ้กัน อยากกินของอร่อยแค่ตระเวนรอบกรุงก็เพลินจนไม่อยากไปไหนแล้วค่ะ ใครว่างลองไปเดินดูได้นะคะ คุณจะหลงเสน่ห์ตลาดเก่าแก่ของไทยโดยไม่รู้ตัว.

            จิตติมา กุลประเสริฐรัตน์
          ([email protected])


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"