'ทรัมป์' ไล่ส่ง 'แมททิส' ตั้ง รมช.กลาโหม เสียบแทน


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามคำสั่งถอนทหารอเมริกันออกจากซีเรียแล้ว และยังร่นวันลาออกของเจมส์ แมททิส เร็วขึ้น 2 เดือน เป็นวันขึ้นปีใหม่โดยตั้งรัฐมนตรีช่วยกลาโหมรับตำแหน่งแทน ฉุนอดีตนายพลผู้นี้คัดค้านแผนถอนทหารอย่างเปิดเผยในจดหมายลาออก

แฟ้มภาพ วันที่ 25 ตุลาคม 2561 เจมส์ แมททิส รัฐมนตรีกลาโหมยืนฟังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวสุนทรพจน์ที่ทำเนียบขาว / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2561 อ้างคำกล่าวของโฆษกกองทัพสหรัฐนายหนึ่ง ที่ตอบคำถามเกี่ยวกับคำสั่งถอนทหารนี้ว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ลงนามคำสั่งดำเนินการแล้ว แต่โฆษกผู้นี้ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

    คำประกาศของผู้นำสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้วอ้างชัยชนะเหนือกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ในซีเรีย ว่าไม่มีความจำเป็นสำหรับการคงทหารอเมริกันไว้ที่นั่น ปัจจุบันสหรัฐคงทหารไว้ 2,000 นาย ทำหน้าที่ช่วยเหลือฝึกฝนและแนะนำกองกำลังผสมนานาชาติต่อสู้กับไอเอส บรรดาชาติพันธมิตรในกองกำลังพันธมิตรต่างตกตะลึงกับคำประกาศแบบไม่มีปี่มีขลุ่ยของทรัมป์ เสียงวิจารณ์และคัดค้านยังออกมาจากภายในสหรัฐเองด้วย

    นักการเมืองหลายคนทั้งจากรีพับลิกันและเดโมแครตต่างปฏิเสธคำกล่าวอ้างของทรัมป์ที่ว่าไอเอสถูกโค่นพ่ายแพ้แล้ว การตัดสินใจถอนทหารจากซีเรียยังถูกมองว่าสหรัฐทอดทิ้งกองกำลังชาวเคิร์ดที่เป็นหุ้นส่วนของสหรัฐในการสู้รบกับไอเอส แต่กำลังเสี่ยงที่จะโดนกองทัพตุรกีรุกโจมตี

    เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทรัมป์ได้คุยโทรศัพท์กับประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรกี โดยผู้นำทั้ง 2 เห็นพ้องกันว่าจะร่วมมือกันทั้งในส่วนของกองทัพ, การทูต และด้านอื่นๆ เพื่อเลี่ยงภาวะสุญญากาศในซีเรียช่วงที่สหรัฐถอนทหาร

    ต่อมาทรัมป์ทวีตว่า แอร์โดอันให้คำรับประกันกับเขาว่า ตุรกีจะถอนรากถอนโคนนักรบไอเสที่หลงเหลืออยู่ในซีเรีย และ "ทหารของเรากำลังจะกลับบ้าน"

    มุตลู ซิวิโรกลู นักวิเคราะห์ด้านกิจการเคิร์ด กล่าวว่า การถอนทหารของสหรัฐจะเปิดทางให้ตุรกีเริ่มปฏิบัติการต่อต้านชาวเคิร์ด และสงครามนองเลือดจะเริ่มต้นขึ้น

    การถอนทหารตามคำสั่งของทรัมป์จะกระทำภายใต้การกำกับดูแลของรัฐมนตรีกลาโหมคนใหม่ในปีหน้า ภายหลังพลเอกเจมส์ แมททิส ยื่นใบลาออก โดยประกาศอย่างเปิดเผยในจดหมายลาออกของเขาว่าเขาไม่เห็นด้วยกับแผนของทรัมป์

เนื้อความในจดหมายลาออกของเจมส์ แมททิส / AFP

    สื่อของสหรัฐกล่าวกันว่า ข่าวจดหมายลาออกของแมททิสทำให้ทรัมป์โกรธ และเมื่อวันอาทิตย์ ทรัมป์ประกาศว่า แพทริก แชนาแฮน รัฐมนตรีช่วยกลาโหม จะรับตำแหน่งแทนที่แมททิสตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2562 แทนที่จะรอถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ตามที่แมททิสแจ้งไว้ในจดหมาย ด้วยความตั้งใจให้การถ่ายโอนอำนาจเป็นไปอย่างราบรื่น

    แชนาแฮนต่างจากแมททิส ซึ่งเป็นอดีตนายพลวัย 68 ปี เขาไม่เคยเป็นทหารและทำงานให้ภาคเอกชนมาเกือบตลอด โดยทำงานที่บริษัทโบอิ้งกว่า 3 ทศวรรษ ก่อนจะเข้ามารับตำแหน่งที่เพนตากอนในปี 2560.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"