ศาลสหรัฐสั่งเกาหลีเหนือชดใช้ครอบครัว นศ.อเมริกัน 16,300 ล้าน


เพิ่มเพื่อน    

จะยอมจ่ายมั้ย ผู้พิพากษาสหรัฐมีคำสั่งให้รัฐบาลเกาหลีเหนือจ่ายชดเชยการเสียชีวิตของออตโต วอร์มเบียร์ เป็นเงินถึง 501 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 16,300 ล้านบาท โดยเห็นว่านักศึกษาหนุ่มอเมริกันวัย 22 ปีรายนี้โดนเกาหลีเหนือทารุณทรมานจนสมองกระทบกระเทือน ก่อนส่งกลับมาตายที่สหรัฐ

แฟ้มภาพที่สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของเกาหลีเหนือเผยแพร่เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2559 ออตโต เฟรเดอริก วอร์มเบียร์ แถลงข่าวที่กรุงเปียงยาง เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2559 / KCNA VIA KNS / KCNA / AFP

    พ่อแม่ของออตโต วอร์มเบียร์ นักศึกษาหนุ่มชาวโอไฮโอวัย 22 ปี ยื่นฟ้องรัฐบาลเกาหลีเหนือ ต่อศาลแขวงสหรัฐในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เพื่อเรียกเงินชดเชยกรณีการเสียชีวิตของลูกชาย ที่ถูกเกาหลีเหนือจองจำจนล้มป่วยแล้วถูกส่งกลับสหรัฐเมื่อปีที่แล้วด้วยอาการโคม่าในสภาพที่ครอบครัวแทบจดจำไม่ได้ ก่อนที่เด็กหนุ่มจะเสียชีวิตหลังจากนั้นไม่กี่วัน

    เบอริล ฮาวเวลล์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลแห่งมีคำตัดสินเมื่อวันจันทร์ที่่ผ่านมาว่า ครอบครัววอร์มเบียร์ประสบกับความทารุณโหดร้ายโดยตรง เมื่อเกาหลีเหนือจับกุมลูกชายของพวกเขา เพื่อใช้เป็นเบี้ยในการหลอกลวงโลกของรัฐเผด็จการแห่งนี้และใช้เผชิญหน้ากับสหรัฐ เกาหลีเหนือคือผู้รับผิดชอบต่อการทารุณทรมาน, จับเป็นตัวประกัน และการวิสามัญฆาตกรรมออตโต วอร์มเบียร์ รวมถึงความเสียหายที่เกิดแก่เฟร็ด และซินดี วอร์มเบียร์ บิดาและมารดาของเขา

    ศาลจึงตัดสินใจให้เกาหลีเหนือจ่ายเงินชดเชยแก่ครอบครัวนี้เป็นจำนวนทั้งสิ้น 501,134,683.80 ดอลลาร์ (ราว 16,305,702,035.50 บาท) โดยส่วนใหญ่เป็นค่าเสียหายเชิงลงโทษ

    ผู้พิพากษาหญิงท่านนี้กล่าวด้วยว่า เกาหลีเหนือไม่ได้ยื่นต่อสู้คดีนี้ ซึ่งครอบครัววอร์มเบียร์ยื่นฟ้องตามพระราชบัญญัติความคุ้มกันอำนาจอธิปไตยของต่างชาติ ซึ่งเป็นกฎหมายของสหรัฐที่อนุญาตให้ฟ้องร้องรัฐบาลต่างชาติในความผิดที่ไม่ได้อยู่ภายใต้การคุ้มกันทางการทูต

    เชื่อกันว่าเกาหลีเหนือมีทรัพย์สินอยู่ในสหรัฐไม่มากนักที่ทางการสหรัฐสามารถยึดเป็นเงินชดเชยตามคำตัดสินของศาลแห่งนี้

    นักศึกษาหนุ่มจากมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียรายนี้เดินทางไปท่องเที่ยวเกาหลีเหนือ แต่ขากลับเขาถูกจับกุมที่สนามบินเปียงยาง และตั้งข้อหาเป็นภัยต่อรัฐ จากความผิดที่เขาขโมยโปสเตอร์โฆษณาชวนเชื่อของเกาหลีเหนือ

    คำพิพากษากล่าวว่า ครอบครัววอร์มเบียร์ได้รับคำแนะนำจากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐให้อยู่เงียบๆ โดยเชื่อว่าเกาหลีเหนือจะยื่นข้อเรียกร้องเพื่อแลกกับอิสรภาพของเขา กระทั่ง 17 เดือนต่อมา เกาหลีเหนือส่งตัวเขากลับประเทศในสภาพโคม่า ต้องต่อท่อให้อาหาร โดนโกนผม ตาบอด หูหนวก ร้องโหยหวนฟังไม่ได้ศัพท์ ฟันที่เคยเรียงเป็นระเบียบกลับเขเก และตาถลน

    ผู้พิพากษาอ้างความเห็นของแดเนียล คันเทอร์ นักประสาทวิทยาจากโอไฮโอ ที่สรุปว่าอาการของวอร์มเบียร์น่าจะเกิดจากสมองได้รับความเสียหายจากภาวะขาดเลือดนาน 5-20 นาที และเมื่ออ้างอิงจากคำสารภาพของเกาหลีเหนือในคดีอื่นๆ ก่อนหน้านี้ อาการบาดเจ็บของวอร์มเบียร์อาจเกิดจากโดนทรมานรีดเค้นข้อมูลด้วยวิธีวอเตอร์-บอร์ดดิ้ง (ทำให้สำลักเหมือนคนจมน้ำ), ชอร์ตไฟฟ้า, ทำให้ขาดอากาศหายใจ หรือใช้คีมดึงฟัน

    รัฐบาลเกาหลีเหนือปฏิเสธว่าวอร์มเบียร์ไม่ได้โดนทารุณทรมาน และเขาล้มป่วยเพราะอาหารเป็นพิษขณะถูกคุมขัง จนทำให้เกิดความผิดปกติที่ระบบประสาท แต่ผู้พิพากษาอ้างผลการตรวจทางการแพทย์ว่าไม่พบหลักฐานของอาหารเป็นพิษ และแม้นว่าเป็นไปตามคำวินิจฉัยของเกาหลีเหนือ เหตุใดเกาหลีเหนือจึงไม่ส่งตัวเขากลับมารักษาแต่เนิ่นๆ ถือว่าการถ่วงเวลานี้กอปรด้วยการเจตนาปฏิบัติอย่างโหดร้ายต่อออตโต วอร์มเบียร์ ของรัฐเผด็จการแห่งนี้

    คำสั่งปรับเงิน ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงมากว่าเกาหลีเหนือจะไม่ยอมจ่ายนี้ ออกมาในช่วงยามที่รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังเดินหน้าสานต่อความพยายามทางการทูตที่ยังไม่คืบหน้านับแต่ทรัมป์ประชุมสุดยอดกับคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เมื่อเดือนมิถุุนายน ทรัมป์เพิ่งทวีตว่าเมื่อวันจันทร์เขาได้ฟังรายงานสรุปความคืบหน้าเกี่ยวกับความพยายามทางการทูตนี้ และกำลังเฝ้ารอคอยการซัมมิตครั้งที่ 2 กับท่านประธานคิม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"