'ทรัมป์' ขู่ ไม่ได้งบสร้างกำแพง ไม่เลิกชัตดาวน์


เพิ่มเพื่อน    

จะเอาให้ได้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศลั่น ไม่แก้ปัญหาการชัตดาวน์ของหน่วยงานรัฐบาลกลางที่ขาดงบประมาณในการดำเนินงาน จนกว่าคองเกรสจะอนุมัติงบสำหรับก่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก

แฟ้มภาพ เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2561 ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ชี้มาที่ผู้สื่อข่าวขณะลงจากเฮลิคอปเตอร์มารีนวัน ที่ทำเนียบขาว / AFP

    ประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศอย่างแข็งกร้าวเมื่อวันอังคารที่ 25 ธันวาคม 2561 ซึ่งเป็นวันที่ 4 ที่หน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐราว 1 ใน 4 ปิดดำเนินงาน เนื่องจากขาดงบประมาณใช้จ่ายเป็นค่าจ้างสำหรับเจ้าหน้าที่และลูกจ้าง ภาวะชัตดาวน์นี้เกิดขึ้นหลังจากทรัมป์และพรรคเดโมแครตในคองเกรสงัดข้อกันกรณีงบก่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก ที่ทรัมป์ต้องการ 5,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อให้เป็นไปตามคำมั่นสัญญาที่เขาเคยให้ไว้ระหว่างการหาเสียง

    เมื่อข้อเรียกร้องของเขาถูกพรรคเดโมแครต รวมถึงรีพับลิกันบางคนปฏิเสธ ประธานาธิบดีมหาเศรษฐีรายนี้ก็ตอบโต้ด้วยการไม่ยอมลงนามกฎหมายงบประมาณรายจ่ายชั่วคราวระยะสั้น ที่ผ่านวุฒิสภาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อจัดสรรงบชั่วคราวให้หน่วยงานรัฐบาลกลางดำเนินงานต่อไปได้จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ ระหว่างรอการเจรจาสะสางความขัดแย้ง

    เส้นตายของการผ่านงบประมาณรายจ่ายนี้คือเวลาเที่ยงคืนของวันศุกร์ที่ 21 ธันวาคม และเมื่อไม่มีการลงนามกฎหมายออกมาบังคับใช้ หน่วยงานที่อยู่ภายใต้งบประมาณรายจ่ายนี้จึงต้องปิดทำการ ซึ่งรวมถึงกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ, กระทรวงยุติธรรม และกระทรวงเกษตร และมีความเป็นไปได้ที่ภาวะชัตดาวน์จะยืดยาวไปถึงปีใหม่ เนื่องจากทรัมป์และเดโมแครตยังตกลงกันไม่ได้

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม ว่า ทรัมป์ดึงดันว่าเขาจะต้องได้งบสำหรับการก่อสร้างกำแพงนี้ ในขณะที่แกนนำพรรคเดโมแครตก็ยืนกรานคัดค้าน
    ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวภายหลังเสร็จการประชุมทางไกลเพื่ออวยพรคริสต์มาสเหล่าทหารตามธรรมเนียมประจำปีว่า ตนบอกไม่ได้ว่ารัฐบาลจะเปิดทำการได้อีกเมื่อใด แต่ที่บอกได้คือ รัฐบาลจะไม่เปิดทำการจนกว่าเราจะได้กำแพง หรือรั้ว แล้วแต่จะเรียก

    ขณะที่ ชัค ชูเมอร์ ส.ว.แกนนำของเดโมแครต กล่าวไว้เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ต้องล้มเลิกเรื่องกำแพง จึงจะเปิดทำการรัฐบาลได้อีกครั้ง ไม่มีทางเป็นอย่างอื่น

    ผู้นำสหรัฐยังยืนยันข้อความทวิตเตอร์เมื่อวันจันทร์ ซึ่งระบุว่าเขาได้อนุมัติสัญญาก่อสร้างกำแพงระยะทาง 115 ไมล์ (185 กิโลเมตร) ในรัฐเทกซัสแล้ว ถึงแม้ว่าทำเนียบขาวยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับโครงการนี้ ทรัมป์กล่าวว่า เขาจะเดินทางเยือนพื้นที่ชายแดนบริเวณนั้นสิ้นเดือนมกราคมเพื่อเริ่มต้นก่อสร้าง ซึ่งเขาหวังว่าจะเกิดขึ้นโดยเร็ว

    เขายังเปิดเผยเป้าหมายที่จะสร้างกำแพงเป็นระยะทาง 500-550 ไมล์ จากพรมแดนยาว 2,000 ไมล์ ซึ่งอาจเป็นด้วยการบูรณปฏิสังขรณ์หรือการสร้างใหม่ให้เสร็จก่อนถึงการเลือกตั้งสมัยหน้า.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"