สหรัฐแนะพลเมืองไปสนามบินมะนิลาระวังตัว ชี้ระบบความปลอดภัยต่ำมาตรฐานสากล


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลสหรัฐออกคำแนะนำพลเมืองอเมริกันให้ใช้ความระแวดระวังมากขึ้นหากต้องเดินทางมายังสนามบินนินอยอากีโนในกรุงมะนิลา ซึ่งเป็นท่าอากาศยานระหว่างประเทศหลักของฟิลิปปินส์ ซึ่งการรักษาความปลอดภัยไม่ได้มาตรฐานสากล

แฟ้มภาพ อาคารผู้โดยสาร 1 ของท่าอากาศยานระหว่างประเทศนินอยอากีโน เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2555 / AFP

    สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำฟิลิปปินส์เผยในเว็บไซต์ของสถานทูตเมื่อวันพฤหัสบดีว่า คำเตือนที่ออกโดยกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐ เมื่อวันพุธที่ 26 ธันวาคมที่ผ่านมา กล่าวว่า ท่าอากาศยานระหว่างประเทศนินอยอากีโนของกรุงมะนิลานั้น ไม่ "เป็นไปตาม" มาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอซีเอโอ) และขอให้พลเมืองอเมริกันที่เดินทางไปยังสนามบินนี้หรือออกจากสนามบินนี้ ใช้ความระแวดระวังมากขึ้น

    กระทรวงกล่าวว่า คำแนะนำนี้อ้างอิงจากผลการประเมินของผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงจากสำนักงานความปลอดภัยด้านการคมนาคม (ทีเอสเอ) ของสหรัฐ แต่คำแถลงไม่ได้ระบุผลการประเมินอย่างจำเพาะเจาะจง

    เว็บไซต์เกี่ยวกับการเดินทาง "คู่มือการนอนค้างในสนามบิน" เคยจัดอันดับสนามบินแห่งนี้ว่าเป็นสนามบินที่แย่ที่สุดในโลก ระหว่างปี 2554-2556 เพราะความสกปรกของห้องสุขาและสภาพอาคารทรุดโทรม และทำให้รัฐบาลต้องบูรณปฏิสังขรณ์ขนานใหญ่

    แถลงการณ์ในเว็บไซต์กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ กล่าวว่า ทีเอสเอสั่งการให้สายการบินที่ออกตั๋วเดินทางฟิลิปปินส์ต้องแจ้งให้ผู้โดยสารทราบถึงผลการประเมินนี้ด้วย

    เอ็ด มอนเรียล ผู้จัดการใหญ่ของสนามบินมะนิลา กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ฟิลิปปินส์จะปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยด้านการบินระหว่างประเทศ ทุกประเทศที่ผู้ประเมินของทีเอสเอแจ้งไว้ต่างได้รับการแก้ไขหรืออยู่ในช่วงที่กำลังดำเนินการอยู่ทั้งสิ้น

    เขาเผยว่า ทีเอสเอมาประเมินเมื่อเดือนกันยายน และสังเกตพบว่าล็อกของประตูสนามบินบางจุดชำรุด และด่านตรวจค้นด้านความปลอดภัยก็ไม่สม่ำเสมอ แต่ฟิลิปปินส์ได้ว่าจ้างการ์ดมาเพิ่มแล้ว และจะติดตั้งเครื่องเอกซเรย์ตามคำแนะนำของทีเอสเอ.

ฟ้มภาพ วันที่ 18 ตุลาคม 2556 ผู้โดยสารเดินทางมาถึงท่าอากาศยานระหว่างประเทศนินอยอากีโน / AFP


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"