รัสเซียโอ่ขีปนาวุธเร็วเหนือเสียงรุ่นใหม่ ทำสปีดได้เกิน 30,000 กม./ชม.


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลรัสเซียโอ่ขีดความสามารถของขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงรุ่นใหม่ ที่เพิ่งทดสอบสำเร็จเมื่อวันพุธ โดยทำความเร็วได้ถึง 27 มัค หรือราว 33,000 กม./ชม. มากกว่าที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เคยคุยไว้

ภาพจากวิดีโอคลิปที่เผยแพร่โดยเอเอฟพี / AFP TV  / RUSSIAN DEFENCE MINISTRY

    ความสำเร็จของการทดสอบมิสไซล์ "อาวันการ์ด" ของรัสเซียในครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดกรณีสนธิสัญญาควบคุมอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลาง (ไอเอ็นเอฟ) ที่รัฐบาลสหรัฐลงนามไว้สหภาพโซเวียต และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขู่ถอนตัว โดยกล่าวโทษรัสเซียว่าละเมิดข้อตกลง ขณะที่รัสเซียปฏิเสธและกล่าวหาสหรัฐกลับ

    ภายหลังติดตามการทดสอบเมื่อวันพุธ ประธานาธิบดีปูตินได้อวดโอ่มิสไซล์ไฮเปอร์โซนิก "อาวันการ์ด" ลูกนี้ว่า สามารถเอาชนะระบบป้องกันมิสไซล์ทุกชนิดที่มีอยู่บนโลกนี้

    เมื่อครั้งที่ปูตินเปิดเผยเกี่ยวกับอาวุธชนิดใหม่ของรัสเซียนี้เมื่อเดือนมีนาคม เขาคุยว่าอาวันการ์ดสามารถหลบหลีกได้อย่างรวดเร็วและร่อนด้วยความเร็วมากกว่าความเร็วเสียง 20 เท่า แต่ภายหลังการทดสอบล่าสุด เจ้าหน้าที่รัสเซียกล่าวกันว่า ขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีปลูกนี้ทำความเร็วได้มากกว่านั้น

    "ระหว่างการทดสอบ อาวันการ์ดทำสปีดได้ถึง 27 มัค (หรือราว 33,000 กิโลเมตร/ชั่วโมง)" ยูริ บอริซอฟ รองนายกฯ กล่าวทางโทรทัศน์ "ด้วยความเร็วนี้ ไม่มีมิสไซล์สกัดกั้นลูกใดที่สามารถยิงมันตกได้"

    ปูตินกล่าวไว้ภายหลังการทดสอบครั้งสุดท้ายที่ "ประสบความสำเร็จอย่างสมบูรณ์" ว่ามิสไซล์อาวันการ์ดจะถูกส่งเข้าประจำการปีหน้า

    สัปดาห์ที่แล้ว ปูตินเปิดเผยแผนการว่า หากสหรัฐถอนตัวจากไอเอ็นเอฟ รัสเซียก็จะพัฒนามิสไซล์พิสัยกลาง ซึ่งเป็นสิ่งต้องห้ามตามข้อตกลงไอเอ็นเอฟ และอาจจะพัฒนามิสไซล์ชนิดยิงจากอากาศและทะเล ซึ่งรวมถึงมิสไซล์คินซาล ที่เร็วเหนือเสียง ให้เป็นมิสไซล์ที่ยิงจากภาคพื้นได้ด้วย

    ทั้งนี้ ไอเอ็นเอฟห้ามการพัฒนามิสไซล์พิสัยกลางชนิดที่ยิงจากภาคพื้นดิน แต่ไม่นับรวมมิสไซล์ที่ยิงจากอากาศและทะเล.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"