แผ่นดินไหว 6.9 นอกชายฝั่งฟิลิปปินส์ เตือนสึนามิขนาดเล็ก


เพิ่มเพื่อน    

เกิดแผ่นดินไหวแรงสั่นสะเทือนขนาด 6.9 นอกชายฝั่งของเกาะมินดาเนาของฟิลิปปินส์เมื่อวันเสาร์ ศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิกเตือนพื้นที่ชายฝั่งทางใต้ของฟิลิปปินส์และชายฝั่งอินโดนีเซียเฝ้าระวังสึนามิขนาดเล็ก

ภาพ  USGS.gov

    แผ่นดินไหวนอกชายฝั่งของฟิลิปปินส์เมื่อวันเสาร์ที่ 29 ธันวาคม 2561 เกิดขึ้นในวันครบรอบ 1 สัปดาห์พอดีของการเกิดคลื่นยักษ์ซัดถล่มชายฝั่งของเกาะสุมาตราและเกาะชวาของอินโดนีเซีย ภายหลังภูเขาไฟอานักกรากาตัวปะทุและปากปล่องบางส่วนถล่มลงทะเล ก่อสึนามิสูง 5 เมตรคร่าชีวิตคนมากกว่า 400 คน

    สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาแห่งสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) กล่าวว่า ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่นอกชายฝั่งของเมืองดาเวาบนเกาะมินดาเนา ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ที่ความลึก 59 กิโลเมตรใต้ท้องทะเล

    ศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิกกล่าวเตือนว่า มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดคลื่นสึนามิอันตรายซัดเข้าชายฝั่งทางใต้ของฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย แต่คาดว่าคลื่นนี้จะมีความสูงไม่ถึง 30 เซนติเมตร ส่วนสำนักงานวิทยาแผ่นดินไหวของฟิลิปปินส์คาดคะเนว่า คลื่นทะเลอาจเกิดความปั่นป่วนเล็กน้อย และแนะนำประชาชนอยู่ห่างจากชายหาด และไม่ไปชายฝั่งที่ติดทะเลฟิลิปปินส์ เป็นเวลา 2 ชั่วโมงหลังเกิดแผ่นดินไหว

    ทางการฟิลิปปินส์กล่าวว่า เมืองต่างๆ ในภาคใต้ของประเทศรับรู้ถึงแรงสั่นไหวระดับปานกลาง ขณะสำนักงานป้องกันภัยพลเรือนในพื้นที่กล่าวว่าไม่มีรายงานความเสียหาย หรือการบาดเจ็บล้มตายเพราะแผ่นดินไหวครั้งนี้

    ฟิลิปปินส์และอินโดนีเซียตั้งอยู่บนวงแหวนอัคคีที่แผ่นเปลือกโลกมาบรรจบกัน สองประเทศนี้จึงเผชิญภัยพิบัติจากแผ่นดินไหวและภูเขาไฟปะทุบ่อยครั้ง แผ่นดินไหวที่สร้างความเสียหายรุนแรงในฟิลิปปินส์ก่อนหน้านี้เกิดเมื่อปี 2556 มีคนสังเวยชีวิตมากกว่า 220 คน แรงสั่นสะเทือนขนาด 7.1 ทำลายอาคารบ้านเรือนและโบสถ์เก่าแก่หลายแห่งทางตอนกลางของประเทศ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"